Chớ có phạm 'ghế không rời 3, cửa không rời 5, quan tài không rời 8'

Đề cao điềm lành, cẩn thận điềm dữ, đặt khát vọng hạnh phúc lên những vật xung quanh và hiện lên đó là trí tuệ của họ.

Ghế không tách rời ba

Ý nghĩa của ghế không tách ba là đề cao cách sống hòa thuận giữa mọi người. Nhưng chiếc ghế ngày xưa thường làm dài để ít nhất 3 người có thể ngồi cùng nhau.

Chớ có phạm ghế không rời 3, cửa không rời 5, quan tài không rời 8-1

Ba người tạo thành một “đám đông”. Nếu mọi người muốn tập hợp lại và ngồi lại với nhau mà không có xung đột, họ phải tuân thủ “đạo đức” giữa mọi người.

Ngoài ra, “ba” là biểu tượng của lòng trung thành, và ngụ ý rằng chính những người anh em và bạn bè được kỳ vọng sẽ ngồi trên băng ghế này.

Cửa không rời năm

Trong quá khứ, cửa ra vào, bất kể lớn hay nhỏ, phải có một phần định trị “năm” theo kích thước chiều dài và chiều rộng của chúng.

“Năm” là một số thuộc quẻ Tấn, tức hướng Đông Nam.

Người xưa xây nhà thường tọa bắc quay mặt nam thuận tiện cho việc chiếu sáng. Điều này là do người xưa tin rằng vị trí đông nam là vị trí tài chính, và cửa là “cảng hàng không” của toàn bộ ngôi nhà, rất dễ hút tài lộc vào nhà.

“Cửa không rời năm” cũng có nghĩa là đón ngũ phúc.

Giường không tách rời bảy

Trong quá khứ, chiều dài và chiều rộng của giường phải có “bảy” ở cuối, chẳng hạn như một mét 7, 2 mét 7. Số 7 là thuộc quẻ Đoài, tượng trưng cho núi và mang ý nghĩa ổn định, yên tĩnh.

Sự vững chãi của chiếc giường được dùng để tượng trưng cho sự ổn định của cuộc sống.

Ổn định cuộc sống là gì? Có nghĩa là có thể ngủ một đêm, không lo nghĩ, nghĩa là như có câu “lòng đã bền thì giường đã vững” và “không ngủ được thì than phiền về giường không cân đối”.

Mọi người cũng thử nghĩ xem từ đồng âm của “giường không rời bảy ” là “giường không rời vợ”, nghĩa là vợ chồng sống chung một giường. Một ngụ ý nữa là với số “bảy” này, người được mong ngủ trên giường không phải lo cô đơn, có thể tìm được nửa kia của đời mình.

Quan tài không thể tách rời tám

Trước đây, thợ mộc thường làm quan tài, bất kể người quá cố cao hay thấp, quan tài đều dài tám thước, không hơn không kém. Là một con số, “tám” thuộc quẻ Cấn, tượng trưng cho đất và đức.

Con người khi chết đi không mang theo được gì, của cải tích lũy được sẽ khiến cho thế hệ mai sau dễ sinh điều ác, mang tai họa.

Chớ có phạm ghế không rời 3, cửa không rời 5, quan tài không rời 8-2

Đồng thời, do “tám” trong tiếng Hán đọc “ba” đồng âm với từ “fa”, còn “quan tài” đọc là “quan” và “guan” đồng âm nên chúng mang ý nghĩa thăng quan tiến chức, người ta gửi gắm những lời chúc tốt đẹp đến tổ tiên, phù hộ độ trì cho con cháu.

Bàn không rời chín

“Bàn” ở đây đề cập đến bàn vuông nơi bạn từng dùng bữa. Chiều dài, chiều rộng và chiều cao của bàn vẫn phải đi kèm với phần định trị “chín”, chẳng hạn như 90 cm, 1 mét 9, ba mét 9 vv…

Trong “Kinh dịch”, “chín” là con số cực “dương”, là một con số tốt lành và linh thiêng, có thể tượng trưng cho bầu trời.

Khi người ta ăn cơm trên bàn, người ta coi thức ăn là của trời cho. Gia đình quây quần bên nhau, ăn uống no nê, cơm áo không lo, gia đình sung túc.

Đây là những kinh nghiệm mà người xưa đúc kết lại, tuy nhiên vấn đề tốt nhất để mỗi người đều có vận mệnh tốt đó chính là tu tâm, giữ gìn đạo đức, sống yêu thương, cùng giúp đỡ nhau trong cuộc sống.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm

Theo Xe và Thể thao 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://xevathethao.vn/uncategorized/cac-cu-dan-roi-ghe-khong-roi-ba-cua-khong-roi-nam-quan-tai-khong-roi-tam-con-chau-cho-co-pham-vao.html

lời khuyên

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao