'Chú Nguyền' - phim kinh dị chủ đề quỷ nhập đáng sợ
"Incantation" dùng phương pháp quay giả tư liệu, khai thác chủ đề "quỷ nhập", dễ khiến khán giả liên tưởng phim kinh dị Thái "The Medium" từng rất ăn khách.
Phim xoay quanh người mẹ đơn thân Lý Nhược Nam (Thái Hoàn Yến), vì một sai lầm cách đây nhiều năm đã vướng phải lời nguyền cổ xưa. Giờ cô phải làm mọi cách để bảo vệ con gái Đóa Đóa (Hoàng Hâm Đình) thoát khỏi tà ác rình rập.
Khi ra mắt, phim thu về 170 triệu Đài tệ, được báo chí nội địa xưng tụng "phim kinh dị đáng sợ nhất".
Incantation (Tựa Việt: Chú Nguyền) gây tò mò từ trước khi ra mắt vì hình tượng của tà thần Đại Hắc Phật Mẫu.
Câu chuyện được kể thông qua những thước phim từ máy quay cầm tay nhằm mục đích đem lại cảm giác đời thường nhất là điểm nổi bật của thể loại giả tư liệu, khiến dòng phim này từ lâu thu hút lượng người hâm mộ nhất định.
Điện ảnh châu Á cũng có những tác phẩm nổi bật thuộc thể loại này, được đánh giá cao nhất có thể kể đến Noroi: The Curse (2007) của Nhật Bản, hay The Medium (2021) của Thái.
Chất liệu hù dọa quen thuộc trên nền phim giả tư liệu
Đặc biệt, khán giả có sự so sánh giữa Incantation và The Medium, do hai tác phẩm có khá nhiều điểm tương đồng.
The Medium (Tựa Việt: Bà đồng) được hợp tác giữa Thái - Hàn, từ bộ đôi đạo diễn Na Hong-jin (The Wailing) và Banjong Pisanthanakun (Shutter). Theo nhà phát hành, phim từng khiến các rạp chiếu ở Thái phải bật đèn cho khán giả… đỡ sợ, vì những cảnh quay mô tả người bị ma ám chân thực đến rùng mình.
Trong khi đó, Incantation mang lại cảm giác đáng sợ nhờ vào sự hóa thân xuất sắc của dàn diễn viên, từ những góc quay đời thường đến các cú lia máy trong trạng thái hoảng loạn. Đặc sắc hơn, phim còn có một sự kết nối đến khán giả thông qua thủ pháp phá vỡ bức tường thứ 4 đầy ngụ ý, khi Lý Nhược Nam cung cấp các hình ảnh ám thị, kêu gọi người xem đọc chú chúc phúc cùng mình.
Cả hai phim đều lấy nỗi sợ hãi tâm linh bắt nguồn từ các tín ngưỡng quy bái thờ cúng làm chủ đề khai thác. Incantation được dựa trên câu chuyện có thật về một gia đình thuộc giáo phái Linh Sơn ở Cổ Sơn, Đài Loan.
Khi con người trở nên mê tín dị đoan đến một mức độ nào đó, họ sẵn sàng bỏ qua khía cạnh đạo đức và khoa học, bấu víu vào những tín ngưỡng không có giáo lý rõ ràng để cầu bình an trước những điều không thể giải thích của cuộc sống. Từ đó, tai ương ập tới, vì không chỉ thần Phật mới có thể điều khiển con người.
Kỹ xảo và âm thanh chính là điểm nhấn của Incantation. Những lời tụng kinh, trì chú gây ám ảnh người xem ngay từ những phút phim đầu tiên. Bên cạnh đó những âm thanh quái dị vang vọng và bầu không khí u ám trong nhiều cảnh cũng đem lại cảm giác hoang mang, đáng sợ.
The Medium và Incantation cùng chọn khai thác nỗi sợ từ tín ngưỡng thờ thần linh.
Chưa hết, nhân vật Lý Nhược Nam thuộc kiểu người kể chuyện không đáng tin (unreliable narrator), khi bắt khán giả xem những đoạn phim không theo thứ tự, càng làm tăng độ khó lường của phim.
Những hình ảnh đẫm máu và biểu cảm chân thực của dàn diễn viên giúp đẩy nỗi lo âu lên tầm cao mới.
Trong đó, diễn viên nhí Hoàng Hâm Đình diễn tốt cả hai thái cực hồn nhiên khi trò chuyện với mẹ và điên cuồng khi bị Đại Hắc Phật Mẫu thao túng. Mạch phim chậm và cốt truyện dễ đoán có thể làm giảm đi hiệu quả sợ hãi, song khán giả vẫn luôn trong trạng thái bị cuốn vào theo dõi hành trình và kết cục của các nhân vật.
Nhiều lúc, nữ chính cũng khiến khán giả ghê sợ.
Câu chuyện dễ đồng cảm lại là điểm yếu
Phim mở đầu với lời cầu xin giúp đỡ của nhân vật chính. Người xem có thể bắt đầu thắc mắc làm thế nào việc niệm chú có thể "cứu" được bé gái.
Một người mẹ tuyệt vọng sẵn sàng làm mọi thứ để cứu con mình là câu chuyện dễ đồng cảm nhưng vô tình làm lộ ra sự sắp đặt rõ rệt của kịch bản.
Người xem tuy vẫn chưa thể hình dung được sự nguy hiểm của lời nguyền mà các nhân vật đang gặp phải để lý giải hành động của Lý Nhược Nam, nhưng đủ để đánh giá cô là người không đáng tin, và những diễn biến tiếp theo của phim có thể chứng minh điều đó.
Kịch bản phim nặng tính sắp đặt, khiến khán giả tinh ý dễ đoán các tình tiết bất ngờ.
Xuyên suốt tác phẩm, động cơ của Lý Nhược Nam cũng không thực sự rõ ràng. Hành trình của cô nhập nhằng giữa tình yêu thương con vô điều kiện, hay đơn giản chỉ là cảm giác ân hận tội lỗi.
Có thể vì muốn tạo nên sự sợ hãi mơ hồ cho bộ phim mà mạch phim không quá chú tâm khai thác những nhân vật phụ hay đơn giản là khắc họa triệt để Lý Nhược Nam trong vai trò người mẹ. Điều này khiến chất phim trở nên nghiệp dư, vô tình đúng với phong cách mà thể loại giả tư liệu hướng tới.
Sức bật của phim kinh dị xứ Đài
Những năm gần đây, thị trường phim kinh dị Đài Loan cho ra mắt nhiều đề tựa phim đáng chú ý, chứng tỏ thế mạnh của họ không chỉ ở thể loại tâm lý tình cảm.
The Sadness (2021) tạo tiếng vang khi khai thác chủ đề xác sống.
Những bộ phim gây tiếng vang mở đường cho sự thăng hoa của nền phim kinh dị Đài Loan có thể kể đến The Tag-Along (2015) và The Tenants Downstairs (2016), cho đến những Detention (2019), The Sadness (2021) và bây giờ là Incantation. Các chủ đề đậm chất Hollywood như xác sống, trò chơi sinh tử... cũng được các nhà làm phim xứ Đài chạm đến.
Phim kinh dị Đài Loan không ngừng khai thác đa dạng chủ đề và phương thức thể hiện. Các tác phẩm cũng thấm nhuần giá trị của kinh dị châu Á thông qua các câu chuyện và thông điệp rõ ràng, như lời chính đạo diễn Kha Mạnh Dung của Incantation: “Kinh dị châu Á không chỉ là máu me ghê gớm. Nó có một sự mềm mỏng. Nó khiến bạn sợ hãi nhưng cũng khiến bạn cảm động, thậm chí được chữa lành”.
Theo Zing
-
8 giờ trướcNăm 2024, Triệu Lệ Dĩnh có nhiều bước tiến mạnh mẽ trong sự nghiệp của mình.
-
12 giờ trướcTập 8 'Khi điện thoại đổ chuông' chạm đỉnh rating khi diễn biến phim ngày càng gay cấn, nam chính Baek Sa Eon gặp nạn, bất tỉnh trong biển lửa.
-
17 giờ trướcTạp chí Time của Mỹ đã chọn ra 10 bộ phim truyền hình Hàn Quốc hay nhất năm. Điều này chứng minh sự bành trướng của các tác phẩm nội dung tiếng Hàn ở thị trường Mỹ.
-
20 giờ trướcNhiều ý kiến cho rằng đạo diễn "Công tử Bạc Liêu" cần nghiêm túc nhìn nhận khuyết điểm vì đã xây dựng một tác phẩm hời hợt, thiếu chiều sâu và làm méo mó đi hình tượng nhân vật vốn quen thuộc với người dân.
-
21 giờ trướcSao nữ gây tiếc nuối vì sa đà vào việc chỉnh sửa nhan sắc dẫn tới khuôn mặt bị biến chứng.
-
1 ngày trướcSao cấp S của showbiz Việt tung dự án mới ngay thời điểm Phương Lan vướng ồn ào.
-
1 ngày trướcTrấn Thành khẳng định bản thân chưa từng so sánh mình với bất kỳ ai chứ đừng nói đến "vua hài" như Châu Tinh Trì.
-
1 ngày trướcTrấn Thành cho biết Tiểu Vy được chọn đóng chính trong "Bộ tứ báo thủ" chỉ sau một buổi casting. Đạo diễn nói liều lĩnh khi mời Hoa hậu Việt Nam 2018 làm nữ chính trong tác phẩm chiếu Tết.
-
1 ngày trướcPhim Việt "Bộ tứ báo thủ" gây chú ý vì đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Trấn Thành sau thành công rực rỡ của "Mai". Tuy nhiên, trailer phim lại nhận phản ứng không tốt khi nhiều người cho rằng nội dung chưa hấp dẫn, không tạo được sự tò mò với khán giả.
-
1 ngày trước"Mufasa: Vua sư tử" được kỳ vọng mang đến góc nhìn mới cho thương hiệu hoạt hình đình đám. Song, nội dung phim lại thiếu sáng tạo và không đủ chiều sâu nên chưa thể ghi điểm với giới phê bình.
-
1 ngày trướcThương Tín lúc hoàng kim có 4 vai diễn nhận được nhiều yêu mến của khán giả. Đó là những vai diễn nào?
-
1 ngày trướcTrấn Thành chính thức nhắc đến tin đồn Negav bị cắt vai, không còn được xuất hiện trong phim Tết "Bộ tứ báo thủ".
-
2 ngày trướcTừng được mệnh danh là mỹ nam màn ảnh nhưng Lý Dịch Phong đã bỏ bê chăm chút khiến ngoại hình sa sút thấy rõ.
-
2 ngày trướcThời gian qua, nhiều nàng hậu nổi tiếng của showbiz Việt chuyển hướng khi lấn sân sang lĩnh vực phim ảnh, song không phải ai cũng thành công.
-
2 ngày trướcPhim với tựa đề "Công tử Bạc Liêu" nhưng lại xây dựng nhân vật mang những cái tên hư cấu, hời hợt về chiều sâu giá trị tác phẩm thông qua những thước phim.
-
2 ngày trướcLấy nhau đã lâu nhưng đây là lần đầu tiên Son Ye Jin làm điều này cho Hyun Bin.
-
2 ngày trướcRachel Zegler, nữ diễn viên 23 tuổi được chọn đóng vai Bạch Tuyết trong bom tấn "Snow White" của Disney ra mắt năm sau gây tranh cãi vì nhan sắc và ngoại hình.
-
2 ngày trướcTrong "Không thời gian" tập 16, cô giáo Tâm xúc động và nảy sinh tình cảm với Trung tá Đại khi cùng bộ đội đi tìm học sinh mất tích.