Chủ nhân HCV Olympic Hóa: “Chỉ khi có cảm hứng mới ngồi vào học"

"Với riêng em, chỉ khi thấy có cảm hứng, em mới ngồi vào bàn học. Em không áp đặt bản thân phải tuân thủ một khung thời gian cố định", Duy chia sẻ.

Cùng với nam sinh Đinh Quang Hiếu (lớp 11A1 Hóa, Trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên- ĐHQG HN), chàng trai Nguyễn Khánh Duy - học sinh lớp 12 trường THPT Chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) là nam sinh thứ hai mang tấm Huy chương vàng cho đoàn Olympic Hóa học Quốc tế.

Tại cuộc thi, Duy xuất xắc khi dành 86,116 điểm, đứng thứ 16/280 thí sinh tham dự.

Duy chụp ảnh cùng bạn cấp 3 tại sân bay Nội Bài.

- Cảm giác của Duy hiện tại như thế nào?

Đã mấy ngày trôi qua kể từ khi biết mình giành được huy chương vàng, bên cạnh niềm vui sướng, hạnh phúc, bản thân em vẫn xen kẽ cảm xúc bất ngờ.

Trong quá trình làm bài thì, em có chút lo lắng bởi khi làm bài đã để sai sót một số lỗi nhỏ. Và nếu cẩn thận hơn em có thể giành được kết quả tốt hơn nữa. Tuy nhiên, với kết quả này, em hoàn toàn hài lòng với những gì mình đạt được.

- Nhận được tin vui, người đầu tiên em nghĩ đến là ai?

- Khi nhận được tin vui ấy, người đầu tiên em nghĩ tới là bố mẹ và thầy cô.

Bố mẹ là người luôn ủng hộ, động viên khi em bước đi trên con đường này. Thầy cô cũng hết lòng vì em, luôn dùng sự say mê và nhiệt huyết để dạy dỗ và cảm hóa chúng em. Nhờ có mọi người mà em luôn dũng cảm bước di dù biết phía trước còn nhiều chông gai.

- Duy có thể bật mí, lí do em đến với môn Hóa học là gì?

Mọi người khi nghĩ đến các môn học tự nhiên thường thì nghĩ sẽ rất khô khan. Tuy nhiên, đối với em đơn giản vì ở môn học này có nhiều phản ứng thú vị, nhiều màu sắc. Đặc biệt trước mỗi một hiện tượng, kiến thức có được từ môn học này, giúp em hiểu được bản chất và càng có thêm động lực.


- Trước khi sát cánh cùng Olympic quốc tế, mỗi ngày Duy dành bao nhiêu thời gian cho việc học?

- Ngày trước thì thời gian em dành cho việc học môn này không nhiều lắm nhưng từ khi vào đội tuyển thì đầu tư khá nhiều thời gian và công sức.

Vào đội tuyển tham gia vòng 2 chọn thi Olympic gần như em mới chuyển sang học Hoá. Tuy nhiên, so với các bạn khác em tự thấy mình còn hơi lười, chưa được chăm chỉ lắm. Đặc biệt là khoảng thời gian học đội quốc tế, em chơi rất thân với các bạn trong đội tuyển Toán, Lý và cả Sinh nữa. Khi nào thấy mệt là mấy đứa lại rủ nhau chơi điện tử, ngồi lướt facebook hay đi ăn uống. Cảm giác ấy thật thú vị.

- Thành tích học nổi bật và ấn tượng là vậy, Duy có thể chia sẻ bí quyết học của mình?

- Em nghĩ mỗi chúng ta muốn cải thiện việc học tập, trước hết cần tạo được sự cân bằng giữa học và chơi và không nên tạo ra những áp lực lớn lên bản thân. Với riêng em, chỉ khi thấy có cảm hứng, em mới ngồi vào bàn học. Em không áp đặt bản thân phải tuân thủ một khung thời gian cố định.

- Có một số bạn bè, thầy cô chia sẻ, Duy học tốt Toán, Lý, Hóa nhưng làm thơ cũng rất hay. Đặc biệt, em còn áp dụng việc làm thơ ngay cả khi học những môn tự nhiên. Điều này không biết có đúng không?

- Cái này em cũng không biết chia sẻ như thế nào cho chính xác. Em ít khi viết thơ văn, mà nó chỉ dành riêng cho môn Hóa học mà thôi.

Để dễ nhớ kiến thức hơn, em thường có một cuốn sổ tay để ghi lại những điều mình làm sai hoặc kiến thức đáng lưu ý. Em cứ vừa học vừa tự chế ra nội dung và vần điệu các bài thơ theo cảm hứng. Việc này không quá mất thời gian nhưng ngược lại giúp em nhớ kiến thức rất tốt.

Hóa học có rất nhiều công thức, nhưng nhớ theo bài thơ thì khi đọc lại là em nhớ ra ngay mà không cần phải học một cách máy móc. Mỗi bài thơ của em khoảng từ 10-20 câu.

Duy cùng các thí sinh đoàn Olympic Hóa học quốc tế chụp ảnh kỉ niệm.

- Còn về cuộc sống của Duy ở ngoài thì sao, Duy tự nhận mình là người có tính cách như thế nào?


- Mọi người mỗi khi nhắc tới em đều nhận xét em thuộc tuýp người hài hước, dễ nói chuyện. Và bản thân em cũng tự cảm nhận mình là người như vậy. Với em, đó chính là cách giảm bớt áp lực của việc suốt ngày chỉ nghĩ việc học và có được tinh thần lạc quan hơn.

- Một thói quen thú vị của Duy nhé?


- Ngoài thời gian học, em thường xả stress bằng việc chơi thể thao, tập võ và lướt Facebook. Thỉnh thoảng lên mạng xã hội đọc truyện cười, xem clip vui và nói chuyện phiếm với bạn bè cũng khiến mình thư giãn hơn.

- Đoạt thành tích HCV tại Olympíc 2016, đồng nghĩa với việc em được tuyển thẳng vào một trường đại học? Em đã có dự định cụ thể gì chưa?


- Em rất đam mê nghiên cứu. Cũng vì lí do đó mà có lẽ em sẽ lựa chọn theo học tại khoa Hóa học, ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQGHN). Bên cạnh đó, em cũng muốn tập trung thời gian nhiều hơn để rèn luyện thêm vốn tiếng Anh. Nếu có cơ hội, em sẽ đi du học.


- Họ và tên: Nguyễn Khánh Duy - lớp 12H Trường THPT Chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa)

- Quê quán: xã Quang Minh, thị xã Sầm Sơn, Thanh Hóa

- Thành tích nổi bật:

12 năm liền đạt học sinh giỏi.

Năm lớp 11: Huy chương vàng Cuộc thi học sinh giỏi đồng bằng duyên hải Bắc bộ; giải Nhì học sinh giỏi quốc gia môn Hóa.

Năm lớp 12: Giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Hóa; đoạt Huy chương vàng Olympic Hóa học Quốc tế.


Theo Thế giới trẻ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao