Chuyên gia BV Chợ Rẫy giải đáp 'thực phẩm có cần xịt khuẩn virus?'

Nhiều người dân lo lắng về nguy cơ lây nhiễn virus qua thực phẩm. Hãy cùng nghe bác sĩ nói về vấn đề này!

TS.BS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) chia sẻ SARS-CoV-2 không thể tồn tại trong thực phẩm nhưng chúng có khả năng xuất hiện tạm thời và sống trên bề mặt thực phẩm.

TS. Hùng phân tích: "Ví dụ như một người bán thịt tươi sống là F0 chưa được phát hiện. Trong lúc sơ chế, người này vô tình ho, hắt hơi khiến virus dính lên miếng thịt hoặc túi nylon, hộp đựng. Lúc này người mua nhận hàng từ tay F0 và chạm tay vào bề mặt chứa virus".

Tuy nhiên, khả năng sống của virus ở các bề mặt khác nhau là khác nhau. Chúng chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn hoặc không thể tồn tại ở một số thực phẩm.

Chuyên gia BV Chợ Rẫy giải đáp thực phẩm có cần xịt khuẩn virus?-1
TS.BS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy (ảnh trái) nhận định nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 từ thực phẩm rất thấp.

TS. Hùng khẳng định cho đến nay, các nghiên cứu trên thế giới cho thấy virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại trên bề mặt thực phẩm nhưng chúng không thể phát triển trong thực phẩm, kể cả thực phẩm đông lạnh.

Về lý thuyết, khả năng lây nhiễm trực tiếp từ đồ ăn, thực phẩm tươi sống, rau củ quả, thực phẩm đã nấu chín là rất hiếm. Vì vậy, TS. Hùng cho rằng người dân không nên quá lo lắng và không cần xịt khuẩn lên thực phẩm.

Nguyên nhân mắc Covid-19 từ thực phẩm

TS Hùng giải thích, SARS-CoV-2 là một loại virus RNA bao bọc sợi đơn, có khả năng biến đổi thường xuyên tạo ra các biến chủng mới có khuynh hướng ngày càng dễ lây lan và độc lực dường như cũng ngày càng tăng hơn.

Covid-19 là bệnh đường hô hấp do đó con đường lây truyền của bệnh này là qua tiếp xúc giữa người với người, tiếp xúc với các giọt bắn đường hô hấp tạo ra khi người bệnh ho, hắt hơi hoặc các chất tiết.

Khi đi vào cơ thể, gai protein S của virus sẽ bám dính và các thụ thể ACE2 trên mặt tế bào niêm mạc đường hô hấp trên và xâm nhập vào tế bào thông qua quá trình hợp nhất.

Sau quá trình này, virus xâm nhập vào tế bào và phóng thích đoạn RNA để thực hiện quá trình sao chép, từ đó tạo ra nhiều virus mới. Trải qua quá trình nhân lên nhiều lần như vậy, virus sẽ xâm nhập sâu và rộng hơn trong cơ thể vật chủ.

Theo TS Hùng, dựa vào cơ chế, có thể thấy SARS-CoV-2 không tồn tại trong thực phẩm. Tuy nhiên, sau khi nhận hàng hóa và trước khi ăn, người dân cần vệ sinh tay sạch sẽ, thường xuyên.

Chuyên gia BV Chợ Rẫy giải đáp thực phẩm có cần xịt khuẩn virus?-2
Ảnh minh họa

Vị chuyên gia này cho biết nguyên nhân lây nhiễm của các F0 có liên quan đến thực phẩm là bàn tay tiếp xúc với virus mới bám trên bề mặt thực phẩm, hàng hóa. Nếu tay không được vệ sinh hoặc sát khuẩn nhanh sau đó chạm vào miệng, mắt, mũi... thì virus sẽ theo đường này xâm nhập vào cơ thể.

Ngoài ra, SARS-CoV-2 có thể tồn tại và lây nhiễm thông qua không khí, việc tiếp xúc trực tiếp với người giao hàng, người bán hàng nhưng không giữ khoảng cách an toàn, không đeo khẩu trang đúng cách cũng có thể trở thành nguyên nhân nhiễm bệnh.

Theo Khỏe và Đẹp

Xem link gốc Ẩn link gốc http://www.khoevadep.com.vn/nhieu-nguoi-lo-virus-lay-qua-thuc-pham-co-can-xit-khuan-khong-chuyen-gia-bv-cho-ray-giai-dap-search/?id=301510

thực phẩm

Tin tức mới nhất