Chuyên gia cảnh báo khả năng virus Zika vào Việt Nam

GS Phạm Gia Khải, Chủ tịch Hội đồng Chuyên môn về sức khỏe khu vực phía Bắc của Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe Trung ương chia sẻ quan điểm rất thẳng thắn về virus Zika.

Liên quan đến những thông tin về cảnh báo toàn cầu với virus Zika, PV đã có cuộc trao đổi với GS Phạm Gia Khải, Chủ tịch Hội đồng Chuyên môn về sức khỏe khu vực phía Bắc của Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe Trung ương. 

“Mặc dù Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nào bị mắc chứng teo não nhưng các nhà chức trách Thái Lan xác nhận đã phát hiện ra virus Zika ở một nam thanh niên 22 tuổi. Chính vì thế Việt Nam khó lòng tránh khỏi dịch bệnh này vì chúng ta có nhiều người du lịch bên Thái Lan và các nước Asean”, GS Khải đưa ra cảnh báo.

zika
GS Phạm Gia Khải (Ảnh: nguồn internet)

Đồng thời, GS. Phạm Gia Khải cũng có cùng quan điểm với bộ Y tế và cảnh báo: "Hiện nay chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm virus Zika, tuy nhiên nước ta bệnh sốt xuất huyết vẫn phổ biến, cùng với sự lưu hành của loại muỗi Aedes (loại muỗi truyền vi rút Zika). Vì vậy người dân cần hết sức cẩn trọng trước loại virus này, đề phòng và biết cách giữ gìn vệ sinh chung". 

Trong khi đó, TS Vật lý Nguyễn Văn Khải cho rằng cần tìm cách nghiên cứu diệt virus Zika trước, chứ không nên ngồi chờ kết quả của các tổ chức quốc tế. 

Theo vị TS vật lý Khải: “Bộ Y tế nên công bố ai có thể tham gia nghiên cứu về virus Zika để huy động sức mạnh của tập thể. Tại sao chỉ nghĩ bác sĩ mới làm được điều đó. Bản thân tôi cũng có thể tham gia tìm ra cách tiêu diệt và phòng ngừa loại virus này”. 

zika
TS Vật lý Nguyễn Văn Khải trò chuyện với phóng viên.

Lý giải cho những phát ngôn của mình, TS Khải chia sẻ: "Cái gì cũng phải bắt nguồn từ thực tiễn cuộc sống và quay lại cuộc sống để cuộc sống thử nghiệm. Tất cả những chuyện này ta đều có thể thử nghiệm được. Tất cả các thiết bị y tế, hóa chất trong y tế do các nhà hóa học, vật lý phối hợp với các nhà cơ khí làm ra. 

Vì vậy chúng ta nên trưng cầu sức mạnh của nhiều đơn vị, tôi nghĩ sẽ tìm ra phương pháp, tìm ra những kết luận thay vì ngồi chờ kết luận từ phía các đơn vị, tổ chức khác trên thế giới".

Trước đó, virus Zika được lây truyền qua muỗi Aedes được cho là nguyên nhân gây ra chứng teo não. Bệnh này đặc biệt nguy hiểm đối với phụ nữ có thai, vì có thể biến chứng khiến thai nhi bị tật đầu nhỏ. 

Hiện chưa có vắc-xin phòng ngừa dịch bệnh do virus này gây ra. Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu do sự lây lan nhanh chóng của căn bệnh Zika ở các nước châu Mỹ.

Theo Afamily/ trí thức trẻ

Tin tức mới nhất