Cô bé đeo bờm hồng xuất hiện sách Tiếng Việt 18 năm trước giờ ra sao?

Cô bé này đã quen mặt với nhiều thế hệ học sinh qua bộ sách giáo khoa được xuất bản lần đầu những năm 2000.

Sau hơn 20 năm kể từ năm 1981, lần đầu tiên Việt Nam đưa chương trình giáo dục phổ thông mới vào sử dụng rộng rãi trên cả nước vào năm học 2002 - 2003.

Bộ sách giáo khoa mới theo chương trình phổ thông này của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đối với thế hệ 9x, 10x chính là một phần tạo nên tuổi học trò đáng nhớ.

Những trang sách được thiết kế đẹp mắt, mang tính mỹ thuật và hiện đại hơn khiến học sinh thêm phần hứng thú trong việc học tập và là chương trình sách giáo khoa duy nhất được sử dụng trong phạm vi toàn quốc.

Đội ngũ biên soạn sách giáo khoa đã có một công trình tương đối đồ sộ khi phải thiết kế từng nội dung bài học hoàn toàn mới so với bộ sách trước đó. Để tăng tính phong phú, các nhà biên soạn không ngại tìm hiểu và đúc kết từ nhiều nguồn dữ liệu khác nhau, thậm chí ở những bài học cần ví dụ thực tế, họ không ngại tìm người thật, việc thật để ghi lại tư liệu.

Nếu bạn là người từng học qua bộ sách này thì chắc hẳn sẽ còn nhớ đến bài Tập đọc "Tự thuật" trong sách Tiếng Việt 2. Trong bài học này, quyển sách đã sử dụng thông tin của một học sinh nữ tên Bùi Thanh Hà, sinh năm 1996 tại Hà Nội để minh họa cho nội dung bài đọc.

Cô bé đeo bờm hồng xuất hiện sách Tiếng Việt 18 năm trước giờ ra sao?-1

Và cứ thế, cô bé Thanh Hà bỗng chẳng phải là diễn viên hay ca sĩ nổi tiếng nào mà được hàng triệu thế hệ học sinh biết đến và nhớ mặt. Một câu hỏi đặt ra là cô bé tên Thanh Hà ấy là hư cấu hay có thật ngoài đời, điều này đã được giải đáp bởi những người trong cuộc.

Được biết, nữ sinh trong trang sách trên và có tấm ảnh thẻ kia đúng thật là tên Thanh Hà. Nhưng có một chi tiết lệch đi so với người thật đó là năm sinh. Trong khi bài đọc ghi cô bé sinh năm 1996 thì năm sinh thật của nhân vật này ngoài đời là 1988, tức là chênh nhau tới tận 8 năm.

Như vậy, khi lần đầu xuất hiện trong sách giáo khoa cách đây khoảng 18 năm thì cô bé trong bức ảnh chỉ khoảng 12 tuổi.

Khi đang trong quá trình biên soạn sách giáo khoa lớp 2 cách đây nhiều năm, mẹ của Thanh Hà đang làm việc trong Nhà xuất bản Giáo dục cần tự liệu cho bài Tập đọc có chủ đề Tự thuật nên bà đã đưa hình con gái lúc nhỏ vào minh họa cho bài.

Nhân vật chính cũng từng lên tiếng xác nhận trên mạng xã hội rằng cô bé mái ngố, đeo bờm màu hồng năm nào là chính mình.

Cô bé đeo bờm hồng xuất hiện sách Tiếng Việt 18 năm trước giờ ra sao?-2Cô bé đeo bờm hồng xuất hiện sách Tiếng Việt 18 năm trước giờ ra sao?-3

Đến nay, Thanh Hà đã 32 tuổi và đã lập gia đinh. Cô từng đi du học tại Úc và trở về Việt Nam sinh sống, làm việc với vai trò là bác sĩ trong bệnh viện tại Hà Nội.

Đến nay, dù đã là một người mẹ, song cô nàng 8x vẫn còn được nhiều người nhớ đến bởi hình ảnh của một cô bé đáng yêu, xinh xắn học lớp 2 năm nào.

Hiện tại, bộ sách giáo khoa được xuất bản những năm 2000 đang dần được thay thế bằng chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Các quyển sách này đang dần khép lại sứ mệnh của mình trong sự nghiệp giáo dục của nước nhà, song những bài học từ bộ sách này vẫn sẽ là phần ký ức tuổi thơ không thể nào quên đối với thế hệ 9X, 10X.

Ảnh: Sưu tầm

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/co-be-deo-bom-hong-xuat-hien-trong-sach-giao-khoa-tieng-viet-cua-18-nam-truoc-la-nhan-vat-co-that-cuoc-song-khi-lon-len-day-bat-ngo-161212112000313328.htm

tiếng việt hiện tượng mạng xã hội

Tin tức mới nhất