Cô dâu Việt 14 năm mất tích nơi xứ Đài

"Má ơi con xin được việc làm ở một tiệm bánh bên này rồi nên hàng tháng sẽ gửi về cho má 100 đô để lo chi tiêu", là những lời nhắn nhủ cuối cùng của chị Thanh nói với bà Muối trước khi bị mất tích lúc đang làm dâu ở Đài Loan.

Hết lớp 11 xin mẹ lấy chồng Đài Loan để đổi đời

Suốt 14 năm qua, bà Lý Muối (tổ 33, ấp Mỹ Hòa 3, xã Tân Xuân, huyện Hóc Môn, TP. HCM) vẫn miệt mài tìm kiếm mọi thông tin về con gái là chị Huỳnh Thị Thanh (33 tuổi) bị mất tích khi làm dâu ở xứ người. Mỗi lần nhắc lại thời khắc mười mấy năm trước về con gái, người mẹ lại rơm rớm nước mắt vì quá xúc động, nỗi nhớ da diết không khi nào nguôi.

Thời điểm năm 2000, cuộc sống gia đình khó khăn khiến con đường học tập của các con bà Muối luôn chật vật. Trong nhà có hai anh em, chị Thanh là con út nên được đi học, còn người anh của chị phải nghỉ học từ sớm để đi làm kiếm tiền nuôi gia đình. Tuy nhiên vừa học hết lớp 11, thấy hoàn cảnh gia đình không thể đi học được nữa nên chị Thanh quyết định bỏ học xin má lấy chồng để giảm bớt gánh nặng.
 

Người mẹ đau đớn khi suốt 14 năm vẫn chưa tìm được con gái mất tích bên xứ người.

Lúc đó trong xóm có rất nhiều cô gái trẻ lấy chồng Đài Loan và có cuộc sống khá giả. Thấy thế, chị Thanh mới quyết định về nhà xin bà Muối: "Má ơi! Con xin má cho con lấy chồng Đài Loan để nhà mình khá giả hơn chút. Con nghe nói mấy đứa trong xóm qua bên đó sướng lắm, được chồng thương yêu nên không sao đâu má".

Khi nghe con gái quyết định như vậy, lúc đầu bà Muối cũng lo lắm, suy nghĩ suốt về chuyện con gái đi lấy chồng xứ người. Sau khi thấy cuộc sống của những gia đình trong xóm thay đổi nhờ con cái lấy chồng xứ Đài, người mẹ cũng bấm bụng đồng ý.
 
Hình ảnh chị Thanh chụp chung cùng người đàn ông môi giới lấy chồng Đài Loan.

Lau vội nước mắt trên má, bà Muối kể tiếp, thời điểm đó đang rộ lên phong trào lấy chồng Đài nên đàn ông xứ này thường hay ra đây kiếm vợ. Được sự giới thiệu của bạn bè, chị Thanh quen một anh chàng người Đài Loan. Sau một thời gian ngắn tìm hiểu, chị Thanh dẫn bạn trai về ra mắt. Thấy cả hai có tình cảm với nhau và anh chàng xứ Đài này cũng hiền lành, dễ tính, bà Muối rất vui mừng và gật đầu cho làm đám cưới.

Bà Muối chia sẻ: "Một đám cưới trọn vẹn ở quê nhà diễn ra dưới sự chúc mừng của anh em bạn bè gần xa. Nhìn hai đứa nó hạnh phúc trong ngày trọng đại, phận làm mẹ tôi mừng đến rơi nước mắt".
 

Chị Thanh cùng chú rể người Đài Loan.

Sau đám cưới, chị Thanh ở lại Việt Nam chơi được ít ngày rồi theo chồng lên đường sang Đài Loan làm đám cưới bên xứ người. "Nghe con nói qua bên đó, nó được chồng rất thương yêu. Khoảng vài tháng sau, con gái đang mang bầu đứa con đầu tiên thì có cùng chồng quay về Việt Nam thăm gia đình và cho tôi 300 đô", bà Muối nói và cho biết từ đó hai mẹ con hẹn nhau cứ tới ngày 25 (dương lịch) thì gặp nhau qua mạng xã hội Yahoo.

Từ đó, cứ đến ngày gặp con là bà Muối lại bỏ hết công việc để nhờ đứa cháu lấy xe đạp chở ra quán Internet (cách nhà 1km) để gặp con qua màn hình vi tính. Vì lúc đó cũng đã bước sang tuổi già nên mắt nheo lại cũng chỉ thấy hình ảnh mờ của con cười nói vui vẻ, vậy cũng đủ vui rồi.

Áp lực từ gia đình chồng, con dâu ra ngoài kiếm việc rồi mất tích?

Bà Muối còn cho hay, con gái bà rất sợ gia đình chồng, vì thế cứ mỗi lần nói chuyện với bà mà ba mẹ chồng hay em trai chồng về nhà thì chị Thanh thường tắt máy ngay: "Thôi nha má, ba má bên chồng con về rồi, nói chuyện sau nha". Theo bà Muối, những lần nói chuyện với con như thế chỉ được khoảng 30 phút.
 

Đám cưới bên nhà chồng chị Thanh ở Đài Loan.

Nhiều khi bà Muối cũng lo lắng vì tình hình của con gái khi phải chịu nhiều áp lực từ cha mẹ chồng, những lúc như vậy về đến nhà, bà lại ngủ không yên giấc. "Vào khoảng cuối năm 2001, con gửi thêm về cho tôi với số tiền 500 đô qua một người đàn ông Đài Loan. Lúc đó tôi nhận tiền ở sân bay nên cũng không hỏi được tình hình con gái bên đó thế nào", bà Muối nhớ lại.

Đến khoảng cuối năm 2002, là lần cuối cùng bà Muối nói chuyện được với con. Người mẹ nghẹn ngào: "Khi đó con nói: "Má ơi con xin được việc làm ở một tiệm bánh bên này rồi nên hàng tháng sẽ gửi về cho má 100 đô để lo chi tiêu, xài gì cũng được. Con xin được việc làm rồi nên má cứ yên tâm, không còn dựa vào gia đình chồng nữa đâu". Từ sau cuộc nói chuyện đó tôi không còn liên lạc được với con gái nữa".
 

Chị Thanh chụp ảnh cùng chồng và con ở Đài Loan.

Theo bà Muối, một tháng trôi qua không liên lạc được với con bà tưởng con bận công việc nên thôi. Đến tháng tiếp theo vẫn không thể liên lạc được, bà lại nghĩ con đi làm ăn xa nên không tiện gọi về. Sau 3 - 4 tháng vẫn không thể liên lạc được với con, lúc này người mẹ mới bắt đầu tá hỏa, như ngồi trên đống lửa.

"Đến khi tôi tìm được số điện thoại chồng nó rồi ra bưu điện gọi hỏi tình hình thì chồng con gái bảo: "Nó bỏ nhà theo trai rồi!". Sau đó cúp máy ngang. Lúc này tôi lại nghĩ ngợi rằng, nếu có bỏ chồng theo trai thì cũng đâu đến nỗi cắt đứt liên lạc với gia đình mấy tháng nay", bà Muối buồn bã nói.
 

Chị Thanh cùng hai con của mình trong một lần đi chơi.

Suốt những năm sau đó, bà cứ đi tìm mãi, chạy đầu này hỏi hàng xóm có con lấy chồng Đài Loan, chạy đầu kia gửi thư từ qua bên đó nhưng vẫn không thấy tin tức gì. Sau đó bà gần như tuyệt vọng tất cả vì trong lúc chưa tìm thấy con thì người chồng lại nhẫn tâm tìm cách ly hôn để chia tài sản (căn nhà nhỏ ở gần nơi ở hiện tại bị bán chia cho chồng một nữa).

Đến tháng 8/2008, người mẹ tội nghiệp lại được thắp lên hy vọng khi một người bạn của cháu gái mình sinh sống ở Đài Loan (gốc Việt) hỗ trợ giúp tìm kiếm thông tin chị Thanh. Mặc dù cho cả địa chỉ, số điện thoại nhà chồng, ảnh con ngày cưới nhờ báo chí và tổ chức từ thiện nước bạn tìm giúp nhưng vẫn bặc vô âm tín.
 

Căn phòng nơi bà Muối cùng gia đình con trai đang ở.

"Thậm chí có người tìm đến tận nhà chồng con gái nhưng thấy cháu ngoại (con gái đầu chị Thanh) bảo mẹ chết rồi", bà Muối nghẹn ngào trong nước mắt.

Sau đó nghe người ta nói đăng lên Facebook cho dễ tìm nên bà quyết định nhờ người hướng dẫn chơi mạng xã hội này và để ảnh đại diện là chị Thanh và con gái chị với nicknamame: Lý Muối. Bà Muối còn cho biết: "Ngoài ra tôi cũng nhờ người hướng dẫn làm hộ chiếu để sang Đài Loan tìm con nhưng không được vì không có visa. Chưa được cấp visa vì không có người bảo lãnh. Thật sự tôi chỉ muốn đi tìm con thôi, suốt 14 năm qua tôi vẫn luôn mong có 1 ngày nào đó được nhìn con, dù nó mất cũng phải tìm được thi thể con".

Bà Nguyễn Thị Minh Lâm - Chi Hội trưởng chi hội Phụ nữ ấp Mỹ Hòa 3 cho biết: "Hiện tại gia đình chị Muối cũng khá khó khăn vì đang sống trong phòng trọ nhỏ cùng con trai, con dâu và cháu nội. Con trai làm công nhân nên cũng vất vả lắm. Về vấn đề tìm con gái mất tích, phía Hội phụ nữ xã cũng đã xác nhận cho chị Muối đi tìm con".
 
 

cô dâu 14 năm Mất tích đài loan

Tin tức mới nhất