Cô gái ăn cùng lúc 32 bát tiết canh: Các chuyên gia nói gì?

Mới đây, mạng xã hội chia sẻ clip cô gái có tên N. sumo ăn thi tiết canh ngựa với ba nam thanh niên. Cô đã ăn cùng lúc 32 bát tiết canh và nhận 5 triệu đồng tiền thưởng.

Các bác sĩ khẳng định, ăn một lúc quá nhiều tiết canh khiến cơ thể có nguy cơ nhiễm ký sinh trùng cao, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe.

Phó giáo sư Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội, khuyên cô gái nên đi khám bệnh ngay vì có thể đã đưa cả ổ ký sinh trùng vào người.

Theo đó, việc ăn quá nhiều bất kỳ món gì cũng không tốt, đặc biệt tiết canh tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh. Tiết canh có thể nhiễm độc từ chính con vật mắc bệnh và trong quá trình giết mổ không đảm bảo vệ sinh.

Cô gái ăn cùng lúc 32 bát tiết canh: Các chuyên gia nói gì?-1
Hình ảnh 300 bát tiết canh để ăn thi. Ảnh cắt từ clip.

Theo ông Thịnh, tiết canh bản chất là máu sống của lợn, dê, gà, vịt, ngựa... chế biến cùng các loại thịt, xương nên không thể tiêu diệt hết vi khuẩn, ký sinh trùng... Tại Việt Nam từng ghi nhận nhiều vụ ngộ độc tiết canh, bao gồm cả tiết canh ngựa. Cách đây nhiều năm tại Lào Cai, hơn 70 người đã ngộ độc sau ăn tiết canh. 

Ông Thịnh cho rằng cần khuyến cáo giới trẻ không nên ăn theo các trào lưu vì nguy cơ nhiễm bệnh và thừa cân, béo phì. Ngoài ra, ông cũng khuyến cáo cơ quan chức năng cần kiểm soát thật chặt chẽ các nhà hàng tổ chức ăn thi hàng trăm bát tiết canh ngựa như vậy.

Tiến sĩ, bác sĩ Trần Huy Thọ, Phó Giám đốc Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (Hà Nội), cho biết mỗi năm bệnh viện đón nhận hàng trăm người thăm khám vì nhiễm ký sinh trùng do thói quen ăn tiết canh.

Theo bác sĩ Thọ, nhiễm ký sinh trùng thường không có biểu hiện rõ ràng như các bệnh cấp tính. Song, bệnh để lâu dài có thể dẫn đến còi cọc, chậm lớn ở trẻ em; thai phụ có thể suy dinh dưỡng, thiếu sắt, gặp các bệnh lý về gan, phổi; suy nhược ở người cao tuổi. Ở thể nặng hơn, ấu trùng luân chuyển trong máu có thể làm giảm thị lực, co giật. 

Ngoài ra, ăn tiết canh còn dẫn đến nhiễm khuẩn, nhiễm độc cấp, rối loạn tiêu hóa, đi ngoài nhiều lần, phân lỏng, có máu. Một số trường hợp khác nhiễm liên cầu lợn dẫn đến viêm màng não, hoại tử da, suy đa tạng... 

Vị chuyên gia khuyến cáo chỉ cần ăn tiết canh 1 lần cũng có thể bị nhiễm liên cầu khuẩn. Do đó, người dân nên từ bỏ thói quen ăn tiết canh để đảm bảo sức khỏe.

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, ăn cùng lúc 30 bát tiết canh, 50 quả trứng vịt lộn... để thu hút người xem trên mạng ảnh hưởng tới sức khỏe chính người ăn.

Trào lưu tổ chức ăn uống rồi quay lại clip đưa lên mạng khá phổ biến ở Hàn Quốc, Thái Lan và gần đây là Việt Nam. Bác sĩ Hưng cho rằng, trào lưu này gây lãng phí thực phẩm: Trong quá trình quay video, người tham gia có thể mua nhiều thức ăn vượt quá nhu cầu của họ. 

Ngoài ra, những hình ảnh như vậy khuyến khích hành vi ăn uống không lành mạnh và ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý của người xem. 

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/co-gai-an-cung-luc-32-bat-tiet-canh-cac-chuyen-gia-noi-gi-2190456.html

sức khỏe

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao