Cô gái yêu nghề... vật lộn với cá sấu

Với hầu hết mọi người, khi phát hiện ra cá sấu - loài động vật có hàm sắc nhọn, cơ bắp mạnh mẽ, có thể đè bẹp con mồi bất cứ lúc nào - thì cách duy nhất để thoát thân là chạy.

Nhưng với cô gái 26 tuổi Ashley Lawrence, cá sấu lại là những người bạn thân của mình. Cô cùng những thành viên trong nhóm Gator Boys của kênh truyền hình Animal Planet (Mỹ) nỗ lực giải cứu và di chuyển những con cá sấu đến nơi an toàn, đồng thời tổ chức các chương trình biểu diễn với cá sấu mà không phải ai cũng làm được.

Đam mê hay điên rồ?

Công việc vật lộn với cá sấu, giải cứu và di chuyển chúng đến Everglades, bang Florida (Mỹ) giống như cơn ác mộng đối với nhiều người, nhưng với Ashley Lawrence, đó là công việc mơ ước. Cô hoàn toàn không sợ hãi mà trái lại, còn cảm thấy hạnh phúc mỗi khi vật lộn và bơi với cá sấu. Ashley là một trong những thành viên của nhóm Gator Boys - những người làm phim về việc giúp đỡ giải cứu cá sấu ở nơi nguy hiểm đến nơi an toàn.

Ashley Lawrence.

Tuy mới bước sang tuổi 26 nhưng Ashley có nhiều năm kinh nghiệm trong việc xử lý những động vật hoang dã bị bắt từ nhiều năm qua, kể từ khi mới tốt nghiệp trung học ở Florida và sau khi theo học tại một ngôi trường ở Fort Wayne, nơi có cha làm trong không quân Mỹ đóng quân. Cô từng làm việc cho Viện Tigers - nơi đang nuôi những loại sinh vật hiếm có nguy cơ tuyệt chủng tại đảo Jungle - một điểm thu hút động vật tại Miami, Florida.

Cô chia sẻ: “Tôi có khả năng đọc được hành vi của các động vật. Trong chừng mực nào đó tôi có thể đọc được suy nghĩ của chúng. Điều đó đã cứu tôi khỏi những cuộc đụng độ”. Cô cũng cho biết thêm rằng cô không thể đảm trách được công việc nào tốt hơn việc này. "Thực tế, chìa khóa để hiểu chúng là tôn trọng khi chúng là động vật hoang dã. Tôi không bao giờ quên điều đó.” Cô nói thêm: “Khi nói đến động vật đang gặp nạn cần giúp đỡ hoặc đời sống của động vật, nó khiến tôi có thêm năng lượng... Đó là loại công việc thích hợp của tôi. Đó là điều mà tôi thật sự quan tâm".

Christopher Gillette, người bạn trai lâu năm của Ashley cũng rất đam mê động vật và anh cũng chính là người đưa cô đến làm quen với những con cá sấu. Cô gặp anh ở đảo Jungle, nơi cô trình diễn sự tương tác với các loài động vật hoang dã bao gồm hổ, chó sói, đười ươi và tinh tinh. Một ngày nọ, Chris - cao lêu nghêu, mắt xanh và tóc vàng - đã đến xem buổi biểu diễn của cô, sau khi anh thực hiện phần biểu diễn của mình, trong đó bao gồm bơi với cá sấu.



Các cô gái đã được "cảnh báo một cách rõ ràng" về việc tránh xa những con cá sấu nguy hiểm, Ashley Lawrence nói. Nhưng có điều gì đó về những chàng trai trong bộ đồ ướt nhẹp, miệng thở phì phò khiến cô bị mê hoặc. Trong khoảng ba năm qua, cô có 2 “người bạn thân”. Cô còn nhớ như in vào buổi “hẹn hò” đầu tiên với chúng khá ly kỳ.

Lúc đó, Chris đưa cô ra một con đê để chứng minh sở thích của mình với những con cá sấu. Anh hướng dẫn cô sử dụng roi da bò và luôn dặn: "Hãy cẩn thận, bởi vì những điều này có thể khiến em mất mạng". Một lý do khác khiến cô đam mê làm việc với loài động vật hoang dã này là sự ảnh hưởng từ giáo viên sinh thái của cô ở Homestead, ông Doug Waldman, giờ đã nghỉ hưu.

Ashley nói rằng các cô gái trẻ thường tiếp cận cô và lấy cô làm nguồn cảm hứng cho lòng can đảm khi xem cô làm việc với những con cá sấu trên truyền hình. "Có thể tôi đã truyền cảm hứng cho các cô gái trẻ từ công việc này. Tuy nhiên, cũng nhiều người cho tôi là điên rồ vì đang làm công việc khác người nhưng các con sấu thực sự là những người bạn của tôi”, Ashley tâm sự.

Những kỷ niệm đáng nhớ

Ashley và những nam đồng nghiệp.

Trong tất cả những kinh nghiệm cô đã có với cá sấu, có lẽ đáng nhớ nhất là xem chúng “ve vãn” nhau. "Tôi không biết điều này có trong những cuốn sách khoa học hay không", cô nói, "nhưng tôi đã chứng kiến điều này, và Chris cũng vậy.

Được biết, khi chúng đang tán tỉnh nhau, những con cá sấu nằm dưới nước và chúng làm cho nước bắn tung tóe trên lưng chúng. Nhưng một điều tinh tế hơn mà chúng làm là chà xát mũi vào nhau thổi những bong bóng nước lên. "Đó là điều dễ thương nhất mà tôi từng thấy. Giống như loài khủng long nhỏ thổi bong bóng vào nhau", cô nói.

Ashley Lawrence bắt đầu mỗi buổi sáng bằng việc leo xuống hầm cá sấu, nơi chứa khoảng 18 đến 20 con cá sấu cùng lúc, con đực có kích thước chừng 4,5m, con cái khoảng 2,5m. Cô làm sạch hầm, rồi tắm cho chúng bằng cách chà rêu bám trên lớp da có vảy, sau đó đến lượt làm vệ sinh các con cá sấu con, cân nặng khoảng 0,45 - 1kg.

Sau đó là lúc chuẩn bị sẵn sàng cho chương trình đấu vật trước 100 khán giả. Chương trình lặp đi lặp lại nhiều lần và thường đặc biệt nhất vào 20 phút cuối cùng. "Chúng tôi điều khiển những con cá sấu nhẹ nhàng hơn so với những gì họ làm trong một chương trình đấu vật cá sấu truyền thống", cô nói. "Những con cá sấu thường không cảm thấy tôi đe dọa chúng, bởi vì chúng thấy tôi đi bộ xung quanh hồ tương tác với những con khác. Khi chúng đang thoải mái (chúng thường di chuyển chậm chạp), đó là lúc an toàn để tiếp cận chúng".

Các thủ thuật điều khiển cá sấu bao gồm việc bước vào trong nước và kéo đuôi một con cá sấu rồi nhảy lên lưng nó (điểm mù của chúng) và vật lộn với chúng. "Tôi cũng thực hiện "Đấu trực tiếp” (bulldog) bằng cách giữ hàm của cá sấu gần giữa cằm và ngực của tôi. Vậy là tay tôi buộc một sợi dây thừng xung quanh hàm của nó", cô nói.

"Một trò khác được gọi là "nụ cười Florida". Đó là khi tôi giữ hàm cá sấu mở rộng để lộ tất cả 80 cái răng của chúng”. Đối với màn biểu diễn cuối, Lawrence thực hiện "cuộc đấu", trong đó cô giữ hàm cá sấu mở bằng cách đặt cằm cô trên các cạnh răng cửa của cá sấu, và sau đó nắm lấy chúng bằng cả hai tay.



Tuy say mê với công việc mình đang làm nhưng Ashley Lawrence cũng từng gặp phải một nỗi sợ hãi: "Chúng tôi từng thiếu nhân sự, vì vậy tôi phải thực hiện 30 show diễn một ngày, từ 7h đến 18h30.

Cả tinh thần và thể xác tôi đều kiệt sức và không tập trung vào môi trường xung quanh. Thêm vào đó, những con cá sấu chán làm việc với tôi, chúng táp hai hàm lại với nhau, đánh đu đuôi và bơi ra xa tôi. Có lúc, tôi đã bị 20 cá sấu trong nước bao vây, rồi bất ngờ, một con lắc lư đầu và xượt qua bắp chân của tôi. Nó dường như có thể kéo tôi xuống nước, hoặc tệ hơn. Đó là lần duy nhất mà tôi phải dừng lại chương trình giữa chừng".

Tuy nhiên, Lawrence khẳng định: "Cá sấu là loài ăn thịt, nhưng chúng không quan tâm con người. Chúng thậm chí còn không thể chạy nhanh vì chân ngắn, đuôi và đầu thì quá nặng. Đối với những trường hợp bị cá sấu tấn công thường thấy trên truyền hình, chúng ta chỉ nghe một nửa câu chuyện. Cá sấu tấn công người, thường là vì ai đó tác động đến chúng hoặc dồn đuổi chúng hoặc đến quá gần với con của chúng. Nhưng những con cá sấu là những kẻ lười biếng và chúng chỉ thích được ở một mình".

Khi được hỏi về mục tiêu sau này, Ashley nói: "Tôi không thể làm việc với cá sấu mãi mãi, nhưng tôi muốn nói với mọi người về cách giao tiếp và tôn trọng tất cả các loại động vật bằng cách hình thành sự kết giao riêng với chúng".

Theo Dòng Đời

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao