Colombia: 3 ca tử vong đầu tiên sau khi nhiễm virus Zika

Colombia vừa xác nhận có 3 bệnh nhân đầu tiên tử vong sau khi nhiễm virus Zika.

Bộ trưởng Bộ Y tế Alejandro Gaviria cho biết có thêm 2 trường hợp tử vong khác sau khi mắc phải hội chứng  này. Hiện chưa có thông tin khẳng định 2 ca này có liên quan đến virus Zika hay không.

Theo báo cáo hôm 4.2 của quan chức y tế thành phố Medellín, thành phố lớn thứ 2 Colombia, một người đàn ông và một người phụ nữ đã qua đời với các biểu hiện của hội chứng Guillain-Barré, bao gồm suy nhược cơ bắp và tê liệt. Một người đàn ông khác chết hồi cuối tháng 11.2015. Cả 3 người đều dương tính với virus Zika.

Colombia: 3 ca tử vong đầu tiên sau khi nhiễm virus Zika - 1
Các phụ nữ Colombia được phát tờ bướm hướng dẫn phòng ngừa virus Zika lây lan

Bộ trưởng Gaviria cho biết Colombia đã thống kê khoảng 100 ca mắc hội chứng Guillain-Barré được cho là có liên quan đến virus Zika.

Các ca tử vong do hội chứng Guillain-Barré rất hiếm gặp, song ông Gaviria cảnh báo rằng các trường hợp mắc gần đây không tiếp nhận thuốc miễn dịch immunoglobulin điều trị bệnh.

Một ngày sau cuộc họp với bộ trưởng y tế các quốc gia châu Mỹ Latin nhằm ngăn chặn sự bùng phát dịch Zika, ông Gaviria trả lời phỏng vấn qua điện thoại rằng tỉ lệ tử vong sẽ ở mức cao.

Bản thân virus Zika sẽ gây ra những triệu chứng tương tự bệnh cúm nhẹ, hoặc thậm chí không có triệu chứng nào ở người mắc. Tuy nhiên, đầu tuần này Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu trước những bằng chứng cho thấy các trường hợp dị tật đầu nhỏ ở trẻ có liên quan đến loại virus này.

Tại Brazil nơi có số người mắc virus Zika lớn nhất thế giới đã có nhiều trường hợp trẻ mắc dị tật đầu nhỏ. Nhưng theo ông Gaviria, ở Colombia nơi có số ca mắc Zika lớn thứ 2 thế giới, lại chưa có trường hợp dị tật đầu nhỏ nào ở trẻ được ghi nhận.

“Đây quả là 1 bí ẩn,” ông Gaviria cho biết. Ông nghi ngờ rằng hoặc Colombia sẽ sớm ghi nhận các trường hợp trẻ bị dị tật đầu nhỏ, hoặc ở Brazil có những yếu tố khiến trẻ mắc phải dị tật trên, trong khi các yếu tố này không tồn tại ở Colombia.

Theo Dân Việt

Tin tức mới nhất