Đã phát hiện trường hợp nhiễm virus gây teo não Zika tại Thái Lan và Úc

Các nhà chức trách Thái Lan xác nhận đã phát hiện ra virus Zika ở một nam thanh niên 22 tuổi. Bên cạnh đó, Úc cũng xác nhận 2 trường hợp bị nhiễm loại virus gây teo não đang là mối lo ngại của toàn thế giới này.

Ngày 2/2, ông Marshall Santi Srisermpoke, Giám đốc Bệnh viện Bhumibol Adulyadej, Bangkok đã xác nhận, trường hợp nhiễm virus gây teo não Zika mới được phát hiện ở nước này là một nam giới 22 tuổi.

Đã phát hiện trường hợp nhiễm virus gây teo não Zika tại Thái Lan và Úc - Ảnh 1.

 Virus Zika được lây truyền qua muỗi Aedes. 

Bệnh nhân không đi du lịch ở bất kỳ nước nào và được phát hiện thông qua việc xét nghiệm máu. Người này có các triệu chứng sốt, phát ban và đỏ mắt.

Ông Marshall cho biết, hiện bệnh nhân đã hồi phục và được cho xuất viện, tuy nhiên lại không tiết lộ nguyên nhân gây bệnh và thời gian điều trị trong bao lâu. Bên cạnh đó, ông còn tiết lộ đây không phải là một căn bệnh mới ở Thái Lan. Vào năm 2012, họ đã phát hiện ra trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên và sau đó còn có thêm khoảng 5 ca nữa. Vì vậy, ông Marshall trấn an người dân không nên hoảng sợ bởi sau tất cả những trường hợp trên, virus Zika chưa bao giờ thành dịch ở Thái Lan.

Ít nhất 2 người Australia bị chẩn đoán nhiễm virus Zika sau khi họ trở về từ vùng Caribbe, đánh dấu những trường hợp nhiễm virus đầu tiên ở nước này trong năm 2016.

Ngoài ra, theo thông báo của Sở Y tế bang New South Wales, Úc, 2 công dân tại thành phố Sydney đã bị phát hiện nhiễm virus Zika hồi cuối tuần qua, sau khi họ trở về từ Haiti. Tuy nhiên, cơ quan chức năng chỉ nói những bệnh nhân đang phục hồi trong quá trình điều trị chứ không hề tiết lộ cặp đôi đã bắt đầu nhiễm virus từ khi nào.

Tại sân bay Syddney, giới chức đã phát hiện ra một số con muỗi có mang virus Zika. Tuy nhiên, các nhà chức trách ở Úc cho rằng khả năng dịch lây lan trong nước không thể xảy ra, do chưa phát hiện muỗi Aedes Aegypti, loài muỗi có khả năng truyền nhiễm virus Zika.

Đã phát hiện trường hợp nhiễm virus gây teo não Zika tại Thái Lan và Úc - Ảnh 3.

 Zika hiện đang là nỗi khiếp sợ của toàn thế giới.

Virus Zika được lây truyền qua muỗi Aedes. Bệnh này đặc biệt nguy hiểm đối với phụ nữ có thai, vì có thể biến chứng khiến thai nhi bị tật đầu nhỏ. Hiện chưa có vắc-xin phòng ngừa dịch bệnh do virus này gây ra.

Cũng trong ngày hôm nay, Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu do sự lây lan nhanh chóng của căn bệnh Zika ở các nước châu Mỹ.

Theo Kênh 14/ trí thức trẻ


Tin tức mới nhất