Cuộc đua nhạc Việt khốc liệt

Cuộc đua âm nhạc giữa Sơn Tùng M-TP và Bích Phương là tâm điểm Vbiz ngày 8/3. Chưa hết ngày, MV ca nhạc của Sơn Tùng đã chen chân vào top trending thế giới, nhận tương tác cao gấp nhiều lần so với các MV Việt ra mắt cùng thời điểm.

Đúng 0h00 ngày 8/3, Sơn Tùng M-TP và Bích Phương đều trở lại đường đua âm nhạc bằng sản phẩm mới. Sơn Tùng gây chú ý khi có nữ chính Hải Tú trong MV Chúng ta của tương lai, trong khi Bích Phương trở lại bằng nhạc phẩm do tình tin đồn Tăng Duy Tân sáng tác - Nâng chén tiêu sầu.

Sự so găng của hai ca sĩ có nhiều bản hit, độ nhận diện lớn khiến khán giả mong chờ hơn cả. Cả hai từng có màn đối đầu cách đây 6 năm trước, thời điểm Sơn Tùng tung Chạy ngay đi, Bích Phương trở lại với Bùa yêu.

Cuộc chiến nửa đêm: MV của Sơn Tùng M-TP nhận tương tác gấp 10 lần Bích Phương

Nhờ hiệu ứng truyền thông, cuộc đối đầu giữa Sơn Tùng và Bích Phương khiến khán giả đổ xô xem MV của hai nghệ sĩ. Tuy nhiên, chỉ số từ nền tảng mạng xã hội cho thấy Sơn Tùng đang thắng thế, lượt xem và nghe nhạc ca khúc Chúng ta của tương lai đều áp đảo so với ca khúc của Bích Phương.

Chưa hết 24h đầu nhưng Sơn Tùng M-TP cho thấy sự thắng thế về mặt truyền thông. MV mới của nam ca sĩ hiện tại hút 7 triệu lượt xem, hơn 500.000 lượt thích và hơn 90.000 bình luận, chiếm top 1 thịnh hành YouTube Việt Nam, lọt top 7 video thịnh hành toàn cầu ngày 8/3. Ngoài ra MV đang có mặt trong trending ở 13 quốc gia, nhiều nước đạt thứ hạng cao như top 5 trending YouTube Canada, Nhật Bản, hạng 11 tại Mỹ...

Trong khi Bích Phương xếp ngay hạng 2 mục âm nhạc YouTube thịnh hành Việt Nam với 2 triệu lượt xem, 15.000 bình luận và xấp xỉ 160.000 lượt thích.

Cuộc đua nhạc Việt khốc liệt-1Cuộc đua nhạc Việt khốc liệt-2
Sơn Tùng M-TP vượt Bích Phương về lượng view, top trending....

Nếu đặt cạnh thời kỳ lượng view (lượt xem) tăng vọt năm 2018, Chúng ta của tương lai chưa đạt thông số vượt trội như Chạy ngay đi. Điều này có nhiều yếu tố tác động lên, trong đó YouTube siết chặt bộ đếm hơn khiến fan khó khăn trong việc “cày” view cho thần tượng. Lượt xem của Sơn Tùng thụt giảm hơn xưa, nhưng nếu so với nhiều nhóm nhạc, nghệ sĩ Kpop nổi tiếng (vốn mạnh về lượng xem YouTube) – con số Sơn Tùng gặt hái được là không quá thấp.

Theo thống kê từ Buzzmetrics - chuyên trang về các chỉ số Marketing, MV Chúng ta của tương lai bỏ xa các MV khác, gần bằng lượng thảo luận các hoạt động tôn vinh phái đẹp của 8/3. Trong vòng 8 tiếng kể từ khi ra mắt, MV của Sơn Tùng M-TP đã thu về hơn 72.000 lượt thảo luận, khiến tổng thảo luận trong vòng 24 giờ của MV vượt mốc 80.000. (Thời gian nghiên cứu tính từ 8h sáng 7/3-8h sáng 8/3).

Trong các MV ra mắt ngày 8/3, sản phẩm âm nhạc của giọng ca gốc Thái Bình mang về lượng thảo luận vượt trội hơn hẳn so với Nâng chén tiêu sầu (Bích Phương) đạt chỉ số 4.699 và Để cho anh của (Phúc Du) là 547.

Chuyên trang đo lường khác là YouNet Media cho biết chỉ hơn 12 tiếng, MV Chúng ta của tương lai “viral” khắp mạng xã hội với lượng thảo luận gấp 10 lần so với MV ra mắt cùng ngày.

Dữ liệu từ Nền tảng SocialTrend của YouNet Media ghi nhận, chỉ sau hơn 12 tiếng ra mắt (12h-15h ngày 8/03), MV Chúng ta của tương lai đứng hạng nhất, thu về 268.940 lượt thảo luận và 1,46 triệu lượt tương tác, vượt qua MV Nâng chén tiêu sầu của Bích Phương ra mắt cùng thời điểm. Gần 10 thương hiệu đã tận dụng cơn sốt Sơn Tùng M-TP để tăng tương tác với người dùng.

Cuộc đua nhạc Việt khốc liệt-3Cuộc đua nhạc Việt khốc liệt-4
MV "Chúng ta của tương lai" có lượng thảo luận vượt trội hơn hẳn so với các MV còn lại. Dữ liệu được các trang đo lường từ các khung giờ khác nhau.

Chất lượng âm nhạc, hình ảnh của hai nghệ sĩ gây nhiều tranh luận. Bài hát mới của Sơn Tùng được người xem đánh giá cao về phần lời, phân đoạn rap. Bối cảnh, hình ảnh MV mở ra nhiều chiều không gian khác nhau, tuy vậy kỹ xảo chưa thật nịnh mắt người xem. Đa số nhận xét âm nhạc của Sơn Tùng dễ nghe, dung hòa beat mới và phong cách hát cũ nhưng MV nhạt nhòa, bài hát an toàn.

Về phần Bích Phương, khán giả đánh giá phần hình ảnh đẹp mắt, lạ tai, khác hoàn toàn hình tượng thời Bùa yêu, Đi đu đưa đi… nhưng nhiều cư dân mạng cảm nhận ca sĩ đang cover Tăng Duy Tân hơn là thể hiện bản sắc vốn có của mình.

Nhạc Bích Phương được kỳ vọng tạo trend, nhưng…

“Em muốn nâng chén tiêu sầu, sâu, sâu, sâu, sầu…” được lặp đi lặp lại ở phần điệp khúc bài hát Nâng chén tiêu sầu. Đoạn nhạc bắt tai được kỳ vọng tạo trend (xu hướng) trong thời gian tới. Phía Bích Phương cũng bắt đầu thực hiện những nội dung sáng tạo như trend “biến hình” để lan tỏa trên TikTok.

Nhìn những nhạc phẩm trước của Tăng Duy Tân có phần âm nhạc tương tự như Dạ Vũ, Cắt đôi nỗi sầu, Bên trên tầng lầu… bài hát mới của Bích Phương khiến fan của nữ ca sĩ tin tưởng rằng sẽ tạo trend dễ dàng.

Thế mạnh của Bích Phương đã bị Sơn Tùng vượt lên khi ca khúc của nam ca sĩ đang tạo trend. Dưới MV, nhiều khán giả để lại lời nhắn nhủ cho bản thân ở tương lai. Chính Sơn Tùng cũng bất ngờ vì những dòng tâm sự này.

Nam ca sĩ viết: “Dễ thương quá. Không chỉ xem MV mà còn dành thời gian để đọc những bình luận ý nghĩa và của mọi người. Các bạn thật tuyệt vời, hy vọng những gì mọi người đang ấp ủ sẽ đến trong tương lai”.

Cuộc đua nhạc Việt khốc liệt-5
Sơn Tùng M-TP đang tạm thắng thế trong cuộc đua với Bích Phương.

Với những thông số về lượng view, sự lan tỏa trên nền tảng mạng xã hội chưa đầy 24h đã phản ánh phần nào sự chênh lệch trong cuộc đua giữa Sơn Tùng M-TP và Bích Phương. Tuy nhiên, khán giả cần thời gian dài hơn để ngã ngũ cuộc chiến này.

Năm 2018, lượng view và lượt nghe ca khúc Chạy ngay đi của Sơn Tùng hơn hẳn Bích Phương, nhưng độ “viral” của Bùa yêu không hề kém cạnh, thậm chí có phần vượt trội so với ca khúc của nam ca sĩ sinh năm 1994.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/cuoc-dua-nhac-viet-khoc-liet-post1618538.tpo

Sơn Tùng M-TP Bích Phương nhạc Việt Sơn Tùng

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao