Cuộc sống của thái giám (Kỳ 2): Phận đời buồn tủi của nữ thái giám chốn hậu cung

Cuộc sống các nữ thái giám trong cung cấm Trung Hoa xưa có thể không sóng gió nhưng cũng chất chứa nhiều đau khổ.

Trong cuộc sống chốn cung cấm xưa ngoài các hoạn quan hay thái giám là nam giới thì còn có một bộ phận nhỏ là nữ thái giám. Họ cũng như các cung nữ khác phải chôn vùi thanh xuân trong chốn hậu cung với mong muốn đổi đời.

Trong lịch sử Trung Quốc đã ghi nhận nhiều nữ thái giám hay còn gọi là các nữ quan. Vào thời nhà Chu - cách đây 3000 năm đã viết về nữ quan. Theo sách thời nhà Chu có ghi nữ lại chủ quan vương hậu, nắm nội trị, nội chính trong cung. Đời Hán có nữ quan Ban Chiêu, đời Tống có nữ quan Lâm Diệu Ngọc, đời Đường có nữ Hiệu thư Tiết Đào, đời Minh có Vạn Quý Phi...


Ngoài thái giám nam, hoàng cung Trung Hoa còn có nữ thái giám (Ảnh minh họa)

Trong bài viết trước chúng tôi đã đề cập đến việc các nam thái giám phải trải qua quá trình tịnh thân để cắt bỏ bộ phận sinh dục nam đau đớn thì các nữ thái giám cũng phải trải qua quá trình đau đớn không kém nhằm triệt sản.

Có nhiều giả thuyết xoay quanh vấn đề này, nhưng nhiều ý kiến cho rằng các nữ thái giám trước khi vào cung sẽ bị đánh vào bụng đến mức dạ con sa xuống để họ mất khả năng mang thai.

Ở đời Hán các nữ quan nhận các chức như cung trưởng, ngự trưởng, trung cương học sự lại. Tới đời Đường có 6 chức nữ quan gồm: thượng cung, thượng nghi, thượng phục, thượng thực, thượng tẩm, thượng công và nhiều chức vụ khác lên đến khoảng 200 nữ quan.

Công việc của các nữ thái giám

Các nữ thái giám khi làm việc trong hậu cung không phải làm công việc chân tay, phục dịch như các nữ hầu nhưng họ cũng chỉ là phận tôi tớ trong cung. Họ tham gia vào quá trình giám sát việc thị tẩm hay sủng hạnh các vương phi của Hoàng đế.

Đôi khi chính họ cũng tạo ra sóng gió khiến vương triều điêu đứng. Như đời nhà Minh, công chúa sau khi cưới vẫn ở trong cung của mình. Khi muốn gặp vợ, phò mã phải qua cửa do một quản gia là phụ nữ đã lớn tuổi cai quản. Chính vì vậy, để phò mã vào trong phải đút lót cho quan bà này.

Có lần công chúa gọi phò mã vào cung gặp nhau nhưng phò mã không đút lót cho nữ thái giám cao tuổi vì bà đang đi uống rượu. Sau khi phát hiện, nữ thái giám này xông thẳng vào phòng lôi phò mã ra khỏi giường và mắng công chúa tới tấp.


Thái giám nữ đảm nhận trọng trách như thái giám nam, chủ yếu trông coi cung tần, mỹ nữ trong Hoàng cung

Ngoài ra, trong cung còn có nữ quan về y thuật. Họ làm công việc như các ngự y nam.

Có nhiều triều đại, các nữ y được đưa vào cung để chữa trị, khám cho hoàng hậu, cung phi, công chúa và những người cao quý là nữ. Họ tìm ra cách để tăng cường sức khỏe cũng như sinh lý nữ cho các hoàng hậu, vương phi và cũng tìm cách phá thai hoặc dưỡng thai cho họ.

Các nữ quan hay nữ thái giám trong triều đều phải sống độc thân tới hết đời.

Dù có vai trò nhất định trong cung nhưng sách sử Trung Hoa hầu như không đề cập đến bất cứ nhân vật nữ thái giám nào có thể lộng quyền hay làm mưa làm gió trong cung. Nhìn chung các thái giám nữ có thể không xinh đẹp nhưng họ được đề cao về trí tuệ và tài năng cũng như sự chăm chỉ.

Bình An
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/cuoc-song-cua-thai-giam-ky-2-phan-doi-buon-tui-cua-nu-thai-giam-chon-hau-cung-n-126667.html

thái giám thâm cung bí sử lịch sử Trung Hoa

Tin tức mới nhất