Dân chờ cả buổi nhận 2.000 đồng: Kiểm điểm trưởng phòng, chủ tịch xã

Phó chủ tịch UBND huyện Phú Ninh cho biết, mấu chốt vụ việc bắt nguồn từ phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn không giải thích rõ để địa phương hiểu nhầm chính sách, quy định của Nhà nước.

Tối 1/12, Phó chủ tịch UBND huyện Phú Ninh (tỉnh Quảng Nam) Trần Quốc Danh cho biết, huyện đã tổ chức cuộc họp kiểm điểm rút kinh nghiệm về vụ việc hỗ trợ 2.000 đồng tiền bão lũ vào chiều 29/11.

Cuộc họp gồm UBND huyện, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đơn vị thẩm định và tất cả Chủ tịch UBND xã trong toàn huyện.

Các xã đã hiểu sai

"Chúng tôi kiểm điểm Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chủ tịch xã liên quan đến vụ việc nhằm rút ra bài học để những lần tiếp theo có cách làm chính xác hơn", ông Danh nói.

Ông Danh thông tin thêm, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã không giải thích rõ để địa phương hiểu nhầm chính sách, quy định của Nhà nước.

Dân chờ cả buổi nhận 2.000 đồng: Kiểm điểm trưởng phòng, chủ tịch xã-1
Dòng trạng thái gây xôn xao dư luận thời gian vừa qua.

Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh giải thích: "Chính sách của Nhà nước sẽ hỗ trợ cho những hộ trang trại, hộ dân sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại nặng để hỗ trợ cây giống, con giống nhằm khôi phục sản xuất. Vấn đề ở đây là các xã hiểu sai và đã cào bằng việc đền bù để bồi thường cho dân cả nội dung cây cối ngã đổ.

Cách làm này không phù hợp, không đúng với những đối tượng, mức độ thiệt hại. Ví như người dân trồng lúa bị thiệt hại nặng thì được nhà nước hỗ trợ một phần để mua lại giống nhằm phục hồi sản xuất...".

Cũng theo ông Danh, thực tế nhiều địa phương lại thống kê thiệt hại quá kỹ, thiệt hại quá nhỏ đến cả hộ dân thiệt hại 1 cây chuối trong vườn cũng đưa vào. Từ đó, dẫn đến việc xảy ra có hộ dân vẫn được hỗ trợ 2.000 đồng.

Chỉ có 5,5 tỷ hỗ trợ thiên tai

"Chính việc thống kê đó đã có đến hàng trăm hộ nằm ở mức thiệt hại dưới 100.000 đồng. Huyện đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng như các xã liên quan kiểm điểm, rút kinh nghiệm", ông Danh nói.

Theo ông Danh, đợt này thống kê của huyện có gần 5.600 hộ bị thiệt hại, mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước cho những hộ này khoảng 10 tỷ đồng. Nhưng do ngân sách phòng, chống thiên tai chi cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 quá lớn nên chỉ còn hỗ trợ được khoảng 5,5 tỷ đồng.

"5,5 tỷ này sẽ chia đều cho mức độ ảnh hưởng của từng hộ dân đã được duyệt", ông Danh nói thêm.

Như đã đưa tin, tối 25/11, mạng xã hội chia sẻ một dòng trạng thái từ tài khoản có tên N.T. với nội dung: "Bà con nghĩ sao, bỏ cả buổi chiều lên nhận tiền bồi thường bão ngã cây cối năm 2020 với số tiền là 2.000. Bà con cho một bình luận".

Hình ảnh đăng kèm là giấy mời người dân đến nhà sinh hoạt văn hoá thôn Bình Thạnh, xã Tam Vinh để nhận tiền hỗ trợ thiệt hại do bão số 6 và số 9 năm 2020 gây ra.

Chủ tịch UBND xã Tam Vinh (huyện Phú Ninh) Nguyễn Văn Phú cho biết, trường hợp người dân được nhận hỗ trợ thiệt hại do bão gây ra năm 2020 chỉ 2.000 đồng là đúng quy định.

Cụ thể, gia đình bà Nguyễn Thị Kim Truyện bị thiệt hại sau bão nên kê khai đề nghị hỗ trợ, cán bộ xã đã đến kiểm tra, lập danh sách.

Qua kiểm tra, xã xác định nhà bà Truyện thiệt hại 1 cây chuối (diện tích thiệt hại là 10m2), thiệt hại hơn 70%.

"Căn cứ theo quy định, về thiệt hại cây công nghiệp, ăn quả hơn 70% thì mức hỗ trợ 4 triệu đồng/ha. Bà Truyện bị thiệt hại 10m² sẽ được hỗ trợ 2.150 đồng. Xã đã làm theo đúng quy định", ông Phú nói.

Theo Chủ tịch UBND xã Tam Vinh, xã đã niêm yết danh sách tại nhà văn hóa thôn cho người dân biết mức hỗ trợ từ trước. Toàn xã Tam Vinh có 588 trường hợp được nhận hỗ trợ, qua rà soát mức hỗ trợ dưới 10.000 đồng có 31 trường hợp, dưới 20 triệu có 62 trường hợp.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/moi-dan-len-cho-ca-buoi-nhan-2-000-dong-kiem-diem-truong-phong-va-chu-tich-xa-797698.html?fbclid=IwAR3L1nnbAhz9sVrr0zvsuPHQh05ZhEP4tnm0eDXYRU9K5zS8mbxbkGB0pRI

thiên tai Quảng Nam

Tin tức mới nhất