Đạo diễn Lê Hoàng: 'Hầu hết nhà thiết kế ở Việt Nam đều đạo nhái'

Lê Hoàng cho rằng, việc đạo nhái thời trang ở Việt Nam đã trở nên phổ biến, đến mức người ta mặc nhiên chấp nhận nó như một chuyện bình thường.

Talkshow Chuyện cuối tuần tuần này có chủ đề “Đạo nhái thiết kế thời trang”, với sự tham gia của khách mời đặc biệt là NTK Quỳnh Paris.

Nhận xét về thời trang Việt hiện nay, MC - đạo diễn Lê Hoàng cho biết, anh thấy việc đạo nhái là phổ biến đến mức “chán chả buồn nói”. Theo Lê Hoàng, trong âm nhạc, văn học, điện ảnh cũng có đạo nhái, tuy nhiên nó không tràn lan và được thừa nhận một cách hiển nhiên như thời trang.

Đạo diễn Lê Hoàng: Hầu hết nhà thiết kế ở Việt Nam đều đạo nhái-1

Nối tiếp câu chuyện, NTK Quỳnh Paris cho rằng, hiện tượng ăn cắp ý tưởng, đạo nhái trong thời trang không có gì lạ vì nó xuất phát từ ý thức của con người.

Nhiều người không nghĩ rằng đó là ăn cắp. Hoặc thậm chí đôi khi nó là một thói quen, nhiều NTK thấy của người khác đẹp thì cứ lấy tự do, không nghĩ rằng để có được một chi tiết, một ý tưởng ấy là cả một quá trình sáng tạo của người khác.

Vì thế, theo Quỳnh Paris, nạn đạo nhái thời trang ở Việt Nam nó không những trầm trọng mà còn rất “tự nhiên và thoải mái” vì nó mang lại một nguồn kinh tế dồi dào cho những người làm nghề.

Đạo diễn Lê Hoàng: Hầu hết nhà thiết kế ở Việt Nam đều đạo nhái-2

Lý giải về nguyên nhân của nạn đạo nhái này, theo Quỳnh Paris, nhiều NTK thiếu tự tin, không tin vào khả năng sáng tạo của mình, rồi lười suy nghĩ, lười sáng tạo ý tưởng, hoặc là quá tự cao để nghĩ rằng mình không cần phải lao động nhiều nhưng vẫn có thể thiết kế giỏi.

Đặc biệt, còn có người coi thường dân chúng, nghĩ rằng dư luận không thể hiểu về thời trang nên không biết mẫu họ làm ra là đạo nhái. Bên cạnh đó, cũng không hiếm NTK cho rằng khi nhái được, làm giống được các thương hiệu nổi tiếng nghĩa là bản thân mình giỏi.

Đạo diễn Lê Hoàng cho biết, anh từng chứng kiến nhiều NTK khi đưa các bộ sưu tập lên sân khấu thì làm đàng hoàng, không vay mượn ý tưởng của ai. Tuy nhiên, không hiếm những bộ thời trang để ở cửa hàng của NTK đó thì lại là đạo nhái.

Bản thân Lê Hoàng cũng từng may rất nhiều áo sơ mi của một NTK tên tuổi, tuy nhiên, khi sang Paris công tác, anh bất ngờ khi thấy những chiếc áo đó của mình y như một thương hiệu lớn. Khi đó, Lê Hoàng mới biết NTK kia đã chôm chỉa ý tưởng, mà "chôm" trắng trợn chứ không phải kín đáo.

Đạo diễn Lê Hoàng: Hầu hết nhà thiết kế ở Việt Nam đều đạo nhái-3

Cũng theo Lê Hoàng, không hiếm các NTK Việt thường xuyên đạo nhái như vậy, một phần cũng vì họ phần đông không học ở trường lớp mà thường tự học.

Giải thích cho hiện tượng mà Lê Hoàng gặp phải, Quỳnh Paris cho biết, cũng có khi các NTK bị oan khi khách hàng yêu cầu phải may giống các thương hiệu nổi tiếng để cảm thấy “sang hơn”. Và các NTK để chiều lòng khách hàng, lại có thu nhập, họ chẳng dại gì mà không làm nhái.

Theo đạo diễn họ Lê, hiện nay showbiz phát triển, các nghệ sĩ thường hiếm khi xuất hiện lần thứ hai với một bộ đồ. Điều này chứng tỏ sức tiêu thụ thời trang rất lớn. Vì thế, các mẫu mới không ra đời kịp dẫn đến việc đạo nhái thường xuyên trong thời trang.

“Nhiều nghệ sĩ bị phát hiện ra mặc đồ nhái thương hiệu nổi tiếng, tuy nhiên, báo chí chỉ đăng một lần rồi chìm nghỉm. Nó không giống như scandal về đời tư bị nhắc đi nhắc lại nhiều lần. Chính sự dễ dãi của công chúng và không có chế tài pháp luật nên việc đạo nhái thời trang vẫn tiếp tục xảy ra”, Lê Hoàng nhận định.

Không chỉ vậy, nam đạo diễn còn khẳng định: “Không có NTK nào không chôm, vấn đề chỉ là ít hay nhiều mà thôi”. Về điều này, NTK Quỳnh Paris cho rằng, nghĩa bóng thì điều đó đúng, tuy nhiên cũng còn tùy người. Các NTK có thể chịu ảnh hưởng về vẻ đẹp giống nhau, nhưng mỗi người, nhất là các NTK đều có một trí tuệ, óc sáng tạo riêng, nên sẽ không ai muốn sản phẩm của mình giống người khác.

Chuyện cuối tuần với chủ đề “Đạo nhái thiết kế thời trang” sẽ được phát sóng vào 21h35, thứ bảy ngày 2/11 trên kênh VTV9.

N.T
Theo Vietnamnet


đạo diễn Lê Hoàng

Tin tức mới nhất