Đạp xe 32.000 km, thiếu niên 17 tuổi hoàn thành chuyến đi 14 nước

Hành trình của Liam trên chiếc xe đạp bắt đầu từ Alaska đến Argentina, qua 14 quốc gia, kéo dài 527 ngày.

Trong khi nhiều bạn bè đồng trang lứa đang chuẩn bị vào đại học, Liam Garner bắt đầu cuộc phiêu lưu của cuộc đời mình. 

Đạp xe 32.000 km, thiếu niên 17 tuổi hoàn thành chuyến đi 14 nước-1
Liam Garner đến Chile. Ảnh: CNN

Được truyền cảm hứng từ cuốn sách của nhà thám hiểm Jedidiah Jenkins đạp xe từ Oregon đến Argentina, Liam ước mơ một ngày mình cũng thực hiện được chuyến đi lớn.

"Đọc cuốn sách, tôi thầm nghĩ nếu anh ấy có thể làm được, tại sao tôi không thể", anh cho biết.

Sau đó, anh bắt tay vào việc lên kế hoạch chi tiết, quyết định đi xe đạp từ Vịnh Prudhoe, Alaska (Mỹ) đến Ushuaia (Argentina). 

Chuyến du ngoạn để đời

Liam bắt đầu cuộc hành trình của mình vào ngày 1/8/2021, từ Vịnh Prudhoe, Alaska, điểm cực bắc của Mỹ. Đi cùng với anh là một chiếc xe đạp leo núi, lều, túi ngủ, thức ăn, bộ dụng cụ y tế, một số bộ phận phụ cho chiếc xe và nước đủ uống cho một ngày.

Cha mẹ của Liam đã ly thân, cả 2 người đều không đồng ý khi con trai tuyên bố sẽ đi xe đạp một mình đến Nam Mỹ. Anh lẳng lặng tự chuẩn bị, chỉ nói với bố khi bắt đầu khởi hành.

"Tôi luôn cảm thấy cuộc đời mình cần phải thực hiện một cuộc phiêu lưu lớn. Và tôi bắt đầu đi", anh nói.

Anh rời đi với rất ít tiền trong túi. Anh chi tiêu khoảng 430 USD/tháng. Trong suốt hành trình của mình, về cơ bản Liam tự đưa ra lộ trình của riêng mình.

8 tháng đầu tiên, anh đi cùng người bạn lên là Logan. Hai người chia tay nhau khi đến Colombia, phần còn lại của hành trình, Liam phải đi một mình. Anh muốn mình là người trẻ nhất hoàn thành kỳ tích đạp xe xuyên châu Mỹ từ Alaska đến Argentina. 

Đạp xe 32.000 km, thiếu niên 17 tuổi hoàn thành chuyến đi 14 nước-2
Liam ở Ushuaia, Argentina, tháng 1/2023. Ảnh: CNN

Những trải nghiệm quý giá

Một trong những trải nghiệm quan trọng nhất trong hành trình của anh là chuyến đi đạp xe khắp Mexico trong 4,5 tháng. Anh lớn lên ở Mexico nhưng chưa bao giờ học ngôn ngữ của đất nước này. Gia đình anh chuyển đi khi anh còn nhỏ, nhưng mỗi năm vẫn về lại nơi cũ thăm mọi người, theo CNN.

"Đi qua khắp đất nước Mexico trên chiếc xe đạp, tôi như được kết nối lại với nền văn hoá của mình, với gia đình, học ngôn ngữ địa phương. Đây là điều vô cùng quan trọng đối với tôi", Liam chia sẻ.

Trong số nhiều quốc gia đã đạp xe qua, anh ấn tượng với El Salvador. Với anh, đó một trong những quốc gia yên bình nhất, đẹp nhất, yên tĩnh nhất.

Rắc rối lớn trong chuyến đi

"Đã có những lúc tôi cảm thấy sợ hãi, nhưng chưa một lần hối hận khi thực hiện chuyến đi", Liam nói

Anh bị cướp, ít nhất là 5 lần và bị đánh cắp hộ chiếu. Anh cũng bị ốm và bị thương nặng phải nằm viện 1 tháng. Lima thừa nhận bản thân đã cân nhắc bỏ cuộc sau khi bị cướp ở miền nam Mexico và phải vật lộn với cái nóng khắc nghiệt.

Một trong những lần bị thương nặng nhất là cú ngã ở Colombia. "Tôi không nhớ gì cả. Tôi tỉnh dậy, trên người bê bết máu, không biết chuyện gì đã xảy ra", anh nói.

Chấn thương khiến anh phải nghỉ ngơi trong một tháng. Anh khâu hơn 40 mũi và trải qua cuộc phẫu thuật ghép tai. Rất may, chàng trai không bị di chứng nặng nề nào ngoài một vài vết sẹo. Tuy nhiên, anh vẫn quyết định viết di chúc sau vụ tai nạn.

Chặng đường cuối

Trong tháng cuối cùng của hành trình, Liam không nghĩ gì khác ngoài việc hoàn thành cuộc phiêu lưu. Đôi khi anh xúc động đến mức bật khóc trên xe đạp.

Tháng 1/2023, Liam cuối cùng đã đến đích, sau khi đi qua Mexico, các nước Trung Mỹ, Colombia, Peru, Ecuador.

"Sau 527 ngày, 32.000 km và 14 quốc gia, tôi - Liam Garner, hiện là người trẻ nhất đã đạp xe từ Alaska đến Argentina", anh tuyên bố trong video chia sẻ trên trang cá nhân.

Sau khi trở về nhà, Liam dự định viết một cuốn sách kể về chuyến đi của mình với hy vọng truyền cảm hứng cho những người trẻ tuổi theo đuổi ước mơ. Anh chia sẻ hành trình của mình trên Instagram và TikTok và nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng. 

Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/dap-xe-32-000-km-thieu-nien-17-tuoi-hoan-thanh-chuyen-du-ngoan-hy-huu-2126712.html

đạp xe

Tin tức mới nhất