Diễn biến vụ nam sinh bị đuổi khỏi lớp vì xin thầy giảng lại bài

Phụ trách trường đã gửi văn bản khẩn yêu cầu xác minh thông tin và giải trình sự việc từ Khoa và Phòng Thanh tra giáo dục, hạn là ngày 20/9/2021.

Ngày 17/9, mạng xã hội xôn xao trước sự việc một sinh viên bị thầy giáo đuổi khỏi lớp học online sau khi xin thầy giáo giảng lại bài.

Cụ thể, do trời mưa to nghe không rõ lời giảng, cậu bạn này đã xin thầy nhắc lại lời giảng. Dù cho học trò rất lễ phép khẩn thiết bày tỏ nguyện vọng, nhưng vị giảng viên này lại tỏ ra khó chịu. Sau đó thì kích luôn nam sinh ra khỏi lớp học online.

"Mưa to quá ngồi học làm gì, đi ngủ đi ha", "Mưa to hay không anh phải tự canh lấy cái tai phone để vô, chứ mắc mớ gì cái chuyện mưa to tôi phải giảng anh nhiều lần",... thầy giáo nói.


Clip ghi lại sự việc.

Khi cậu học trò đã ra khỏi lớp, thầy giáo vẫn dùng ngôn từ khá nặng nề như: "Bóp cổ anh chết" để nói về hành động đuổi sinh viên ra khỏi lớp.

Sau đó, vị giảng viên yêu cầu từng sinh viên phải mở webcam lên: "Mỗi người mở cái mic của mình lên, nói lên, khẳng định với tôi: Tôi tên Nguyễn Văn A gì đó, có đủ miệng và tai, các giác quan như người bình thường".

Nếu sinh viên nào nói ngập ngừng, không mở webcam sẽ bị thầy giáo dọa cho ra khỏi lớp như trường hợp của nam sinh trên.

Thái độ gay gắt của thầy giáo đã nhận về nhiều ý kiến trái chiều, nhất là khi người xem cũng thấy được tiếng mưa khá to ở đầu màn hình của nam sinh kia.

Theo tìm hiểu, tiết học được ghi lại của một giảng viên khoa Điện - Điện tử của trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM.

Diễn biến vụ nam sinh bị đuổi khỏi lớp vì xin thầy giảng lại bài-1
Thầy giáo dùng thái độ nặng nề dạy sinh viên.

Trước sự việc ầm ĩ, trên Fanpage chính thức của trường này mới đây đã có những chia sẻ gây chú ý.

Theo đó, do vẫn còn rất nhiều bình luận tiêu cực xoay quanh thái độ giảng dạy của thầy giáo, đội ngũ nhà trường đã đưa ra ý kiến trung lập và mong các bậc phụ huynh, sinh viên xem xét câu chuyện dưới góc nhìn tâm lý của người dạy học mà ngưng "ném đá" thầy.

Nguyên văn lời chia sẻ:

"GÓC NHÌN VỀ THẦY TRONG LỚP HỌC ONLINE GÂY TRANH CÃI

1. Thầy đã sai khi nóng tính và có lời lẽ gây tổn thương người nghe. Nhưng câu chuyện trong lớp đã được giải quyết xong và các bạn thầy xóa ra được vào lớp sau đó như thầy nói 'ra xem lại rõ rồi vào trả lời'.

2. Các bạn học thầy kể cả cựu sinh viên ra trường được 10 năm hay sinh viên đang được học thầy và sinh viên trong chính lớp mà mọi người được xem, đều rất yêu quý thầy. Do thầy nóng tính, hay la hoặc như các bạn nói, hay 'dọa' sinh viên để các bạn chú tâm nghe giảng, hiểu bài và không rớt môn.

3. Clip có cắt bớt nên chúng ta không thấy được đoạn thầy giảng xong hỏi nhưng sinh viên không trả lời. Thầy muốn sinh viên hiểu hay không cũng lên tiếng để thầy biết các bạn nắm được hay không.

Câu 'Anh có thấy bạn kia trả lời KHÔNG NHỚ, tui bóp chết bạn ấy không?' sau đó để sinh viên trả lời 'không có' thầy mới bảo 'Cho nên vì sao anh không trả lời, tôi có làm gì anh đó đâu?' .

=> Ý thầy là dù không biết hay không nhớ cũng phải lên tiếng để thầy biết mình đang giảng có người nghe.

4. Như đã nói ở trên, là một người ngoài cuộc khi nghe một đoạn chúng ta sẽ rất phẫn nộ với cách nói của thầy. Nhưng đặt trong ngữ cảnh tương tác trong lớp với nhau và đoạn giữa thầy nhắn mời các bạn nãy vào lát thầy lại điểm danh, theo sinh viên nói là thực sự muốn học thì thầy cho vô lớp lại bình thường.

Với chia sẻ của các cựu sinh viên, sinh viên từng học thầy rất nhiều về một người thầy hơi nóng tính, ở tuổi thầy có cách dạy hơi truyền thống cùng với mặt trái của áp lực học online đưa câu chuyện đi xa hơn tưởng tượng rất nhiều.

Nhiều lời mắng chửi thậm tệ, gay gắt, tẩy chay được dành cho thầy, dồn vào bế tắc, bỏ nghề... (trong khi tất cả sinh viên học thầy đều không hề oán trách mà còn biết ơn những gì thầy luôn giúp đỡ các bạn - một người thầy có tâm và có cách truyền đạt hay, chất lượng) như vậy có quá không công bằng với thầy không?

Tin chắc rằng sau câu chuyện, cả giảng viên, sinh viên đều có cho mình những kinh nghiệm nhất định về truyền đạt, tương tác, cách chia sẻ và phản hồi thông tin, tôn trọng lẫn nhau.

Mục đích viết bài này với các nguồn thông tin từ các cựu sinh viên, các em sinh viên đăng trong Diễn đàn sinh viên trường Group Sinh viên trường chỉ mong muốn sẽ mang lại góc nhìn khác của những người trong cuộc về câu chuyện.

Cũng mong các bạn trong cuộc, trong câu chuyện và các bạn từng học, tiếp xúc với thầy chia sẻ thêm nhiều hơn để sinh viên và phụ huynh hiểu hơn về thầy của con em mình, bỏ đi những lo lắng về câu chuyện chưa đúng sự thật".

Diễn biến vụ nam sinh bị đuổi khỏi lớp vì xin thầy giảng lại bài-2

Liên quan đến sự việc này, hiện Phụ trách trường đã gửi văn bản khẩn yêu cầu xác minh thông tin, giải trình sự việc từ Khoa và Phòng Thanh tra giáo dục hạn là ngày 20/9/2021 và nhà trường sẽ có những bước giải quyết sau đó.

Tít
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/nam-sinh-bi-duoi-khoi-lop-hoc-online-vi-xin-thay-giang-lai-bai-n-277903.html

học trực tuyến giáo viên học sinh

Tin tức mới nhất