Diễn viên "Con mắt bão" Thanh Lê hóa hình ảnh Gumiho lạ lẫm

(2Sao) - Thanh Lê được biết đến không chỉ với vai trò là một diễn trong các phim Hai người mẹ, Những tia nắng ấm, Con mắt bão, Em nữa là 12, Những người bạn..mà cô còn biết đến như một nhà biên kịch trẻ sáng tạo và đầy cá tính.

Gặp Thanh Lê trong một buổi chiều đông lạnh giá, cô gái với khuôn mặt tựa “cinema” khiến người đối diện không khỏi trầm trồ, xuýt xoa chia sẻ về nghề, về con đường nghệ thuật mà mình đã chọn với niềm đam mê và cả sự trăn trở.





Tự biết sức khỏe của bản thân không tốt, thể trạng ốm yếu từ khi còn nhỏ và đã không dưới 3 lần cận kề với cửa tử, để có một diễn viên đa năng Thanh Lê ngày hôm nay, cô đã phải đổ mồ hôi, và nước mắt, và có khi cả máu trên sàn tập suốt 15 năm qua.. Có lẽ vì thế mà Thanh Lê lúc nào cũng vội vàng, gấp gáp, như chỉ sợ một ngày nào đó mở mắt ra, mình không còn được diễn, không còn được sáng tạo và cống hiến cho nghệ thuật – tôn giáo lớn nhất của cô, như lời Thanh Lê chia xẻ. Vì thế, Thanh Lê luôn tâm niệm, khi mình còn trẻ, còn sức khỏe, mình phải sống hết mình cho nghệ thuật.









Có lẽ vì thế mà khi nhắc đến dự án sân khấu mới nhất của mình, Thanh Lê chia sẻ đầy hào hứng : vở kịch thể nghiệm “Nguyệt Hồ”, được chuyển thể từ tích tuồng cổ “Võ Tam Tư trảm hồ” của tác gia Quỳnh Phủ Nguyễn Diêu, lấy cảm hứng từ hình tượng “Hồ Nguyệt Cô hóa cáo”, dưới cái nhìn đầy mới lạ và độc đáo, đã mất rất nhiều tâm sức cũng như không biết bao lần bảo vệ của Thanh Lê trước hội đồng nghệ thuật Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam trước ý tưởng quá mới lạ và khác biệt này. Ở vở tuồng này, Thanh Lê vừa đóng vai trò là tác giả (cây viết trẻ nhất tham gia Trại sáng tác dành cho sân khấu thể nghiệm 2015 của Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam), vừa là diễn viên chính của vở kịch. Để có thể lột tả được hình ảnh của một Hồ Nguyệt Cô xinh đẹp và đầy ma mị, Thanh Lê đã không ngại thay đổi hình ảnh của chính mình, từ cách tạo hình mái tóc tới trang phục..





Cô cũng dốc tâm sức tìm hiểu, luyện tập những làn điệu, vũ đạo của nghệ thuật tuồng cùng NSND Lê Tiến Thọ và NSND Minh Gái, những cây đa cây đề của nghệ thuật tuồng truyền thồng. Cô nói: "Tập 1 vở tuồng được coi là một kiệt tác trong kho tàng sân khấu dân tộc, vừa là tác giả, vừa là diễn viên chính nên áp lực càng lớn. Dù quá trình tập luyện nhiều khó khăn thử thách, nhưng khi bước lên sân khấu, mong đợi đến ngày đưa Nguyệt Hồ của tôi tham gia Liên hoan Sân khấu Thể nghiệm quốc tế trong năm 2016 này, tôi quên đi mọi đau đớn. Với tôi, con đường nghệ thuật đã trở thành tôn giáo, là điểm tựa tâm hồn và cuộc sống của tôi..

Nguyệt Hồ - Tiết Giao – Võ Tam Tư là ba nhân vật với ba hình tượng tiêu biểu cho phần người – phần hồn – phần con làm nên một Con người trọn vẹn. Nguyệt Hồ khao khát làm người, khao khát được yêu, được sống như một con người, nên nàng yêu và hy sinh như một lẽ sống đương -Nhiên-phải-thế! Nàng đứng trên đỉnh cao của tam giác tiến hóa về tâm thức. Võ Tam Tư ở dưới đáy của tam giác nơi bộc lộ phần “con” với đủ “tam độc” tham – sân – si,  sẵn sàng giết người mình yêu để mưu đồ bá nghiệp. Tiết Giao ở ngưỡng giữa của bậc thang tam giác tiến hóa ấy, với tâm hồn đầy những mâu thuẫn giằng xé giữa trách nhiệm, lý tưởng, tình yêu, thù hận.. Con người, ở ngưỡng giữa ấy luôn có quyền lựa chọn, vấn đề là, sự lựa chọn ấy chưa bao giờ dễ dàng.. Hoặc anh thức tâm về cõi linh sơn cao quý tốt đẹp, hoặc anh bị đọa xuống tầng tầng lớp lớp những yêu hận chất chồng đầy bi kịch cõi nhân gian. Luyện ngục trong lòng là ngọn lửa đáng sợ nhất.

Thanh Lê chia sẻ : “Em gửi gắm nơi kịch bản “Nguyệt Hồ” một suy nghĩ giản đơn : Tình yêu chính là phép khảo nghiệm chính xác nhất cho lương tri và phẩm giá của con người.”


Điều đặc biệt là ở phiên bản Nguyệt hồ của Thanh Lê, cô đã lựa chọn 1 cái kết không bi thảm như nguyên bản gốc của vở tuồng mà sẽ là một kết thúc có hậu “Phần vĩ thanh của câu chuyện là cái kết đẹp, tôi tin những khó khan trong cuộc sống chỉ là những bài khảo nghiệm, vận mệnh nằm trong tay ta, khi chúng ta vững tâm vững lòng và tin tưởng vào trái tim mình, chúng ta có thể vượt qua tất cả, tôi tin vào phép màu cùa tình yêu. Đó mà tôi muốn gửi đến khán giả qua vở kịch “Nguyệt hồ” lần này. Tôi mong rằng, kịch bản “Nguyệt Hồ” sẽ là một sự “thử nghiệm” mới, dựa trên những giá trị cao đẹp của nghệ thuật Tuồng cổ. Với kịch bản mang tính thử nghiệm này, “Nguyệt Hồ” sẽ được dàn dựng theo lối nhạc – vũ – kịch hiện đại, là sự kết hợp của dòng nhạc dân gian đương đại, vũ đạo tuồng truyền thống kết hợp với múa đương đại, và “art film”, một thể loại phim “thể nghiệm” đang được thế giới quan tâm”. Thanh Lê chia sẻ.

Cứ miệt mài với những vai diễn, những tác phẩm mà mình chấp bút, Thanh Lê như được đắm mình trong không gian nghệ thuật mà cô đã trót yêu và gắn bó với nó từ lúc mới 14 tuổi. Gần 15 năm “ăn cơm” nghệ thuật, được trải nghiệm qua nhiều vai diễn góc cạnh, cá tính và chiều sâu, Thanh Lê hiểu rằng : Diễn viên đã trở thành đam mê, là điểm tựa trong cuộc sống của cô.


Những ai đã từng tiếp xúc với Thanh Lê đều cảm nhận được sự nhiệt huyết và tràn đầy năng lượng của người nghệ sỹ trẻ này. Nhiều người rất ấn tượng về cô với cách làm việc chuyên nghiệp, trách nhiệm và luôn nỗ lực hết mình vì đam mê. Bước chân vào ngành nghệ thuật, nơi mà có không ít những cám dỗ buộc những người trong nghề phải đầy bản lĩnh để vượt qua. Thanh Lê quan niệm “Mình tự đi lên bằng chính đôi chân và khối óc của mình, tuy có chậm nhưng điều đó sẽ khẳng định được tài năng và bản lĩnh của mình đến đâu, tôi không muốn dựa dẫm hay lợi dụng những cơ hội hào nhoáng trước mắt để làm bàn đạp tiến thân, tôi tin tưởng vào trái tim mình!”


Pigeon Thùy

Theo Vietnamnet

Tin tức mới nhất