Điều gì xảy ra khi bạn ăn trái bơ mỗi ngày?

Quả bơ là một trong những loại quả được xếp vào danh sách “siêu thực phẩm”, hãy cùng tìm hiểu điều gì xảy ra khi bạn ăn trái bơ mỗi ngày.

Quả bơ chứa nhiều thành phần dinh dưỡng quan trọng, đáng chú ý là chất béo, carbohydrate, protein, kali, chất xơ, vitamin B và vitamin E. Ngoài ra, quả bơ còn cung cấp vitamin C, vitamin K, gluxit và các chất khác.

Trong 100g thịt bơ gồm: Chất đạm: 1,9g, Tinh bột: 2,3g, Chất béo: 9,4g; Chất xơ: 0,5g; Canxi: 60mg; Sắt: 1,6mg; Magie: 24mg; Đồng: 311mg; Kali: 351mg; Vitamin E: 2,66mg; Beta-carotene: 53 mcg; Vitamin C: 17mg; Folat: 35mcg.

Với việc giàu giá trị dinh dưỡng, ăn quả bơ mỗi ngày sẽ đem lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ của bạn.

Lợi ích quả bơ với sức khỏe

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Bơ là nguồn giàu kali, chất dinh dưỡng được liên kết với việc giảm huyết áp. Trong 100g bơ cung cấp được khoảng 14% lượng kali cần thiết cho cơ thể, mức cao hơn so với chuối (chỉ cung cấp 10% nhu cầu kali).

Do đó bơ giúp duy trì sức khỏe tim mạch tốt hơn. Nhiều nghiên cứu chứng minh quả bơ có tác động tích cực trong việc điều chỉnh mỡ máu, gồm giảm mức triglyceride và cholesterol máu.

Cải thiện hệ tiêu hóa

Bơ là một trong số những thực phẩm giàu chất xơ tự nhiên, với 25% thành phần là chất xơ hoà tan. Loại xơ này có khả năng thúc đẩy sự phát triển của các vi khuẩn có lợi trong đường ruột, giúp ngăn ngừa tình trạng táo bón, hỗ trợ kiểm soát mức đường trong máu, và giảm nguy cơ mắc viêm đại tràng hoặc ung thư đại tràng.

Điều gì xảy ra khi bạn ăn trái bơ mỗi ngày?-1
Quả bơ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Ngăn ngừa viêm nhiễm

Quả bơ chứa nhiều acid béo không bão hoà và vitamin E, đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hệ thống miễn dịch và giảm viêm. Nhờ đó, loại trái cây này có khả năng giúp ngăn ngừa một số bệnh mãn tính như tiểu đường, bệnh tim mạch, viêm khớp và các vấn đề liên quan đến sức khỏe.

Bảo vệ và ngăn ngừa tình trạng loãng xương

Vitamin K đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển và duy trì sức khỏe của xương bằng cách tăng cường khả năng hấp thụ canxi và giảm việc tiết canxi qua nước tiểu. Tuy nhiên, việc bổ sung vitamin K thông qua khẩu phần ăn thường ít được chú trọng. Tiêu thụ một nửa quả bơ cung cấp khoảng 18% nhu cầu vitamin K hàng ngày.

Phòng ngừa ung thư

Quả bơ chứa nhiều folate, phytochemical và carotenoid, các thành phần này được nghiên cứu và có khả năng giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư. Một quả bơ có thể cung cấp khoảng 1/3 nhu cầu folate hàng ngày cho người trưởng thành. Đây là một cách tự nhiên và dễ dàng để bổ sung các chất dinh dưỡng quan trọng này và bảo vệ sức khỏe chống lại ung thư.

Cải thiện sức khỏe tinh thần

Các nghiên cứu chứng minh mối liên hệ giữa thiếu folate và tình trạng trầm cảm. Folate đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn sự tích tụ của homocystein - một chất có khả năng gây ra sự suy giảm tuần hoàn máu và cung cấp dưỡng chất cho não.

Một quả bơ trung bình (khoảng 400g) có thể cung cấp khoảng 1/3 lượng folate cần thiết hàng ngày cho người trưởng thành. Do đó giúp cải thiện sức khỏe tinh thần và bảo vệ não bộ khỏi các vấn đề liên quan đến trầm cảm.

Bảo vệ thị lực

Quả bơ chứa lượng lutein và zeaxanthin cao, hai chất này có khả năng hấp thụ sóng ánh sáng gây hại cho mắt. Những người tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu chất chống oxy hóa thường ít gặp vấn đề về thoái hoá điểm vàng liên quan đến tuổi tác.

Hầu hết các chất chống oxy hóa trong quả bơ tập trung chủ yếu trong phần thịt màu xanh đậm gần với vỏ. Do đó việc việc tiêu thụ quả bơ có thể hỗ trợ bảo vệ thị lực và duy trì sự khỏe mạnh cho mắt.

Điều gì xảy ra khi bạn ăn trái bơ mỗi ngày?-2
Bảo vệ sức khỏe thai nhi với folate trong quả bơ

Folate đóng vai trò quan trọng trong thai kỳ, giúp giảm nguy cơ mắc các dị tật ống thần kinh, sự sẩy thai và tình trạng thiếu máu. Một quả bơ trung bình (khoảng 400g) có thể cung cấp khoảng 1/4 lượng folate cần thiết cho phụ nữ mang thai (khoảng 600mcg).

Bổ sung folate từ quả bơ trong khẩu phần ăn hàng ngày là cách tự nhiên và hữu ích để đảm bảo sự phát triển và sức khỏe tốt cho thai nhi.

Giúp giảm cân và duy trì cân nặng lý tưởng

Một nửa cốc guacamole chứa khoảng 6g chất xơ, gần bằng 1/4 lượng chất xơ hàng ngày cần thiết cho cơ thể. Chất xơ giúp tạo cảm giác no, làm bạn cảm thấy kìm hãm ăn uống quá nhiều. Mặc dù bơ chứa nhiều chất béo, nhưng chủ yếu là chất béo không bão hòa đơn lành mạnh.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng chất béo này trong khẩu phần ăn uống hàng ngày có thể giúp giảm vòng eo. Thay vì ăn salad gà với mayonnaise, hãy thử kết hợp đậu xanh với bơ nghiền để tăng cường lượng chất xơ và chất béo không bão hòa đơn trong chế độ ăn của bạn, giúp bạn giảm cân một cách tự nhiên và lành mạnh.

Bảo vệ da

Dầu trong quả bơ được các hãng dược phẩm chiết xuất để cho vào mỹ phẩm làm đẹp da vì nó giúp nuôi dưỡng da trắng đẹp và làm da mềm mại. Ngoài ra, nó còn có tác dụng điều trị bệnh vảy nến, một loại bệnh gây ra đỏ và tấy da.

Hơn nữa, magiê trong bơ cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch cho da. Bơ chứa hàm lượng vitamin E khá cao nên sử dụng để giảm sẹo và mau lành vết thương rất hiệu quả.

Tăng cường sức khỏe cho não

Hàm lượng vitamin B6 dồi dào trong quả bơ cũng giúp phái đẹp vì nó giúp ngăn chặn chứng thiếu máu, đặc biệt vào những ngày “nguyệt san”. Các nhà khoa học ở Trung tâm nghiên cứu phụ nữ ở Đại học Portland State, Mỹ, còn cho biết, thiếu vitamin B6 còn dẫn đến mắc bệnh mất trí nhớ. Do vậy, thường xuyên ăn bơ, hoặc uống sinh tố bơ sẽ giúp não hoạt động tốt hơn.

Ăn bơ vào thời điểm phù hợp có thể tận dụng tối đa lợi ích cho sức khỏe. Ăn bơ vào buổi sáng tốt hơn buổi tối. Để đảm bảo cơ thể hấp thu tốt dinh dưỡng từ quả bơ, chúng ta nên ăn bơ trước bữa ăn chính khoảng 1-2 giờ. Nếu bạn muốn tăng cân, có thể ăn món ăn từ quả bơ sau bữa chính, khoảng 1-2 giờ.

Theo VTC News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/dieu-gi-xay-ra-khi-ban-an-trai-bo-moi-ngay-ar872940.html

sức khỏe trái cây

Tin tức mới nhất