Điều kiện tiên quyết để Quang Hải trụ được ở Ligue 2

Cựu tuyển thủ Sasikumar chia sẻ với chúng tôi Quang Hải sẽ thành công nếu anh có đủ thông minh và thích nghi tốt.

"Tôi nghĩ Quang Hải đủ tài năng để thi đấu ở Ligue 2", Ramu Sasikumar mở đầu cuộc nói chuyện với chúng tôi. "Những cầu thủ thông minh luôn biết cách thích nghi tốt với sự khó khăn hay việc phải điều chỉnh lối chơi và môi trường thi đấu".

Thương vụ Quang Hải đầu quân cho Pau FC trong kỳ chuyển nhượng hè 2022 không chỉ thu hút sự chú ý của người hâm mộ Việt Nam. Ở Đông Nam Á, nhiều chuyên gia và người hâm mộ cũng dành sự quan tâm đến ngôi sao của tuyển Việt Nam.

Cựu trung vệ Sasikumar không là ngoại lệ. Người từng để lại dấu ấn ở chung kết Tiger Cup 1998 tin rằng Quang Hải mở đường cho nhiều cầu thủ khác của bóng đá ASEAN sang châu Âu và Pháp thi đấu trong tương lai.

Điều kiện tiên quyết để Quang Hải trụ được ở Ligue 2-1
Sasikumar, người từng dùng lưng ghi bàn cho tuyển Singapore ở chung kết Tiger Cup 1998, nay trở thành doanh nhân kinh doanh bóng đá. Ảnh: SBM.

Rào cản thể lực

"Những gì Quang Hải làm không chỉ tốt cho bóng đá Việt Nam, mà còn mang đến điều tuyệt vời cho sự phát triển của bóng đá ASEAN", người hùng một thời của tuyển Singapore nói.

"Chính vì thế, tất nhiên tôi hy vọng cậu ấy thành công".

Bóng đá Đông Nam Á không chứng kiến nhiều cầu thủ từng ra nước ngoài thi đấu. Càng hiếm các ngôi sao sẵn sàng chọn một môi trường bóng đá ở đẳng cấp cao như Pháp.

Trong quá khứ, bóng đá ASEAN từng ghi nhận vài cái tên nổi tiếng chấp nhận sang châu Âu thử thách như Teeratep Winothai, Kiatisuk Senamuang (Anh), Teerasil Dangda (Tây Ban Nha), Lê Công Vinh (Bồ Đào Nha),...

Bản thân Công Vinh hay Winothai từng thừa nhận rằng không dễ để bất kỳ cầu thủ châu Á, đặc biệt là ASEAN nào thích nghi với môi trường đỉnh cao bóng đá châu Âu.

"Được chơi bóng và đào tạo ở châu Âu giúp bạn có sự phát triển về tư duy và kỹ năng, mọi thứ khác rất xa với Đông Nam Á", Winothai chia sẻ.

Điều kiện tiên quyết để Quang Hải trụ được ở Ligue 2-2
Quang Hải trở thành cầu thủ nổi tiếng mới nhất của bóng đá ASEAN chấp nhận sang châu Âu chơi bóng. Ảnh: Pau FC.

Trong khi đó, Sasikumar tin rằng nếu Quang Hải muốn thành công ở Pau FC, điều tiên quyết là cậu ấy phải hòa nhập với các đồng đội và học ngôn ngữ.

"Điều đầu tiên Quang Hải cần làm là thích nghi với cuộc sống và tiếng địa phương", người có 72 lần khoác áo tuyển Singapore nói.

"Ngôn ngữ chắc chắn là rào cản lớn nhất. Một khi cậu ấy vượt qua được rào cản ngôn ngữ, thách thức tiếp theo là về thể lực".

Kevin Koubemba, chân sút từng chơi cho Lille đồng tình với quan điểm của Sasikumar. Tuy nhiên, tiền đạo có nhiều năm chơi ở Ligue 2 cũng cho rằng Quang Hải hoàn toàn có thể giao tiếp bằng tiếng Anh trước rồi mới học tiếng Pháp.

"Tất nhiên nếu bạn học được tiếng Pháp để giao tiếp thì quá tốt. Lời khuyên của tôi đó là bạn có thể bắt đầu bằng việc nói tiếng Anh nếu chưa thạo tiếng bản xứ", Koubemba chia sẻ.

"Nếu bạn nói tốt tiếng Anh thì bạn cũng không cần quá lo lắng về việc học tiếng Pháp trong thời gian đầu. Về chuyện giao tiếp với HLV, kinh nghiệm của tôi là bạn cần nói chuyện thẳng thắn với họ".

Koubemba cũng cho rằng Ligue 2 đòi hỏi cao về thể lực hơn so với nhiều giải đấu khác ở cấp độ tương đương. Thế nhưng, anh khẳng định với tư cách một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp, thì một cầu thủ vẫn có thể thành công ở Ligue 2 nếu chơi bóng thông minh.

"Nếu bạn nhỏ con hơn, bạn cần chơi bóng thông minh hơn", trung phong 29 tuổi cho biết. "Nếu bạn không nhanh hay khỏe bằng các đồng nghiệp, bạn cần vượt trội hơn họ về mặt kỹ thuật cá nhân".

Có nhiều năm quan sát Quang Hải thi đấu ở AFF Cup hay V League, Sasikumar tin rằng cựu cầu thủ CLB Hà Nội là mẫu cầu thủ thông minh như Koubemba mô tả.

"Như tôi đã nói, những cầu thủ thông minh sẽ luôn thích nghi tốt và biết mình phải làm gì ở môi trường mới", cựu tuyển thủ Singapore đánh giá.

Cậu ấy chắc chắn phải thay đổi rất nhiều. Sau chuyến đi này, dù thành công hay không, một cầu thủ thông minh như Quang Hải chắc chắn cũng sẽ tiến bộ.

Điều kiện tiên quyết để Quang Hải trụ được ở Ligue 2-3
Quang Hải sẽ phải cạnh tranh vị trí với nhiều cầu thủ tên tuổi tại Pau FC. Đồ họa: Minh Phúc.

Quang Hải sẽ trở thành con người khác

Giống như nhiều chuyên gia bóng đá bản địa khác, nhà báo Jonathan Johnson cũng e ngại về khả năng thể lực của Quang Hải.

"Câu hỏi rất lớn được đặt ra cho Quang Hải đó là khả năng đáp ứng cường độ trận đấu rất cao của bóng đá Pháp", cây viết của CBS Sports chia sẻ. "Sẽ không dễ dàng để cậu ấy thích nghi".

Tuy nhiên, tiền đạo Koubemba cho rằng nếu Quang Hải vượt qua được rào cản về thể lực và cường độ tại Ligue 2, cậu ấy đủ khả năng thi đấu ở các cấp độ khác của bóng đá châu Âu.

Anh chia sẻ: "Tốc độ các trận đấu ở Ligue 2 rất cao. Trận đấu ít khi bị dừng lại và mọi thứ luôn có xu hướng được đẩy lên cao hơn. Điều đó cũng mang lại lợi ích là nếu bạn quen với cường độ và tốc độ thi đấu của giải, bạn sẽ trở thành một cầu thủ khác, tốt hơn về mặt thể chất lẫn tinh thần".

"Tôi nghĩ Quang Hải đủ tài năng để chơi ở Ligue 2", Sasikumar khẳng định.

"Tất nhiên cậu ấy cần phải thay đổi nhiều về cách chơi và mọi thứ. Nhưng HLV và ban lãnh đạo Pau FC chắc chắn sẽ giúp cậu ấy hòa nhập. Đó là điều rất quan trọng".

Mamadou Samassa, một thủ môn từng bắt ở Ligue 2, cũng cho rằng Pau FC có lý do để chiêu mộ Quang Hải và họ sẽ biết cách làm thế nào để ngôi sao của Việt Nam phát huy giá trị.

"Quang Hải có thể hình thấp bé so với mặt bằng chung của bóng đá châu Âu", người từng nhiều năm chơi các đội trẻ Pháp đánh giá.

"Tuy nhiên, chúng ta chứng kiến Marco Verratti chơi xuất sắc như thế nào tại Ligue 1 và anh là một trong những cầu thủ hay nhất ở giải đấu hàng đầu nước Pháp".

Sasikumar hay Koubemba tin rằng nếu Quang Hải nhận được sự hỗ trợ từ HLV, ban lãnh đạo và đặc biệt các đồng đội, ngôi sao của bóng đá Việt Nam hoàn toàn có thể mơ về viễn cảnh thành công trên đất Pháp.

Ban lãnh đạo Pau FC cũng khẳng định họ sẽ nỗ lực để giúp Quang Hải hòa nhập.

Trong buổi họp báo cuối tuần trước, Didier Tholot, HLV trưởng Pau FC, tin rằng Quang Hải có cách chơi giống với Mathieu Valbuena.

"Quang Hải không giống Messi, tôi thấy cậu ấy giống Valbuena (cựu tuyển thủ Pháp) hơn", thuyền trưởng của Pau nói. "Lối chơi của họ có nhiều điểm tương đồng. Đó là luân chuyển bóng nhanh, có khả năng sáng tạo và phong cách thi đấu thú vị".

Ông khẳng định: "Pau là một gia đình. Chúng tôi luôn dành sự quan tâm cho cầu thủ và sẽ hỗ trợ để họ có cuộc sống thoải mái nhất. Trong thời gian tới, chúng tôi muốn giúp Hải học tiếng Pháp".

Những tín hiệu ban đầu từ Pau FC cho thấy Quang Hải có thể tạo ra bước ngoặt lớn trong lần xuất ngoại đầu tiên của mình.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/dieu-kien-tien-quyet-de-quang-hai-tru-duoc-o-ligue-2-post1332372.html?fbclid=IwAR3ME8V2vYt7x7nR0KBFdFzmVMgGj7oWTfvqkcyc5yzrtgdKuUvyEYnvx1s

Pau FC Quang Hải

Tin tức mới nhất