Điệu nhảy độc đáo ở 'Rap Việt' nhanh chóng gây sốt trong giới trẻ

Điệu nhảy thể hiện sự cứng nhắc của rapper Wxrdie trên sân khấu đang được nhiều bạn trẻ Việt thử làm theo.

Trong tập 11 của Rap Việt mùa 3, Wxrdie đã khuấy động sân khấu với điệu nhảy sturdy (tạm dịch: Cứng cáp) lạ mắt. Nam rapper cho biết, anh học cách nhảy này từ tlinh.

Sau đó, điệu nhảy nhanh chóng được lan truyền trên các nền tảng mạng xã hội. Nhiều bạn trẻ Việt hưởng ứng trào lưu, quay những video nhảy trên nền nhạc của Wxrdie. Thậm chí, một số người còn gây chú ý khi mặc váy dài lúc nhảy.

Điệu nhảy độc đáo ở Rap Việt nhanh chóng gây sốt trong giới trẻ-1
Điệu nhảy của Wxrdie trình diễn trong "Rap Việt" được nhiều bạn nữ thực hiện theo (Ảnh: Chụp màn hình).

Theo Dexerto, những video liên quan đến sturdy dance (tạm dịch: Điệu nhảy cứng cáp) thu hút 7 triệu lượt xem. Điệu nhảy này được giới trẻ trên khắp thế giới hưởng ứng trở lại từ đầu năm 2022.

Nguồn gốc của điệu nhảy sturdy 

Điểm nhấn của sturdy dance là cách giữ thăng bằng, cố gắng giữ một chân trong khi di chuyển và bật chân còn lại, gập gối, xoay vòng...

Những động tác tay đưa lên trước, đánh ra phía sau được thực hiện nhanh chóng để khớp với bước chân và điệu nhạc. Người thực hiện điệu nhảy thường được nhận xét có cơ thể khỏe mạnh.

Điệu nhảy hiphop này bắt nguồn từ New York (Mỹ), thường được gọi là "getting sturdy" (tạm dịch: Trở nên cứng cáp). Thời điểm bắt đầu xu hướng vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, sturdy dance có lẽ đã xuất hiện vào những năm 1970.


Điệu nhảy cứng nhắc trong "Rap Việt" trở thành trào lưu (Biên dựng: Dĩ An).

Diễn viên Lily Tomlin từng thể hiện kỹ năng nhảy trong Dick Cavett Show vào năm 1972 trên đôi giày cao gót. Đến nay, video này vẫn được lan truyền mạnh mẽ. Một số người có ảnh hưởng trên mạng xã hội cũng thử mang giày cao và nhảy theo.

Phát triển từ điệu nhảy woo walk 

Về cơ bản, sturdy dance là biến thể của woo walk - điệu nhảy được phổ biến bởi cố rapper Pop Smoke (New York, Mỹ). Pop Smoke tên là Bashar Barakah Jackson, lớn lên trong cộng đồng có thu nhập thấp. 

Trong MV Dior, Pop Smoke thực hiện động tác một tay dang rộng và một tay đặt ở phía trước thắt lưng.  

Điệu nhảy độc đáo ở Rap Việt nhanh chóng gây sốt trong giới trẻ-2
Sturdy dance được cho là phát triển dựa trên điệu woo walk (Ảnh: Know your meme).

Đặc trưng của điệu nhảy woo walk là các động tác chân đặc biệt và nhiều động tác tay khác nhau chỉ những ký hiệu băng đảng. Ngoài ra, động tác giữ chiếc quần bị xệ giữa hai chân khi nhảy cũng là một phần không thể thiếu.  

Điệu nhảy woo walk ngày càng phổ biến qua các album Meet The Woo và Meet The Woo 2 của Pop Smoke. Những động tác nhảy trên nền nhạc drill được đón nhận như sự tưởng nhớ vào cùng thời điểm Pop Smoke qua đời. 

Ý nghĩa của sturdy dance  

Những điệu nhảy luôn có thông điệp được gửi gắm phía sau, sturdy dance cũng không ngoại lệ.

Pop Smoke từng mở đầu ca khúc bằng câu "Oh, you feelin' sturdy, huh?" (tạm dịch: Bạn cảm thấy mạnh mẽ?) trong lúc thực hiện các động tác nhảy. Qua đó, người thực hiện điệu nhảy cảm thấy được sự cá tính, mạnh mẽ.

Điệu nhảy độc đáo ở Rap Việt nhanh chóng gây sốt trong giới trẻ-3
Nhiều cô gái không ngại thể hiện kỹ năng nhảy khi mặc váy thanh lịch (Ảnh: @whos.quin, @tini_danceclass).

Bên cạnh đó, việc kết hợp trên nền nhạc drill cũng khiến điệu nhảy thêm phần cứng cáp. Drill là một thể loại phụ của hiphop, có nguồn gốc từ Chicago (Mỹ) vào những năm 2010. Sau đó, drill phổ biến ở Anh - nơi thể loại này phát triển mạnh mẽ.

Những ca khúc mang chất liệu drill phản ánh cuộc sống xã hội đen tối, bạo lực đường phố và thường được điều chỉnh cho phù hợp. Thể loại nhạc này có ít giai điệu, tông trầm, tốc độ nhịp chậm và tiếng bass nặng.

Những động tác sturdy khi được thực hiện đúng cách thường trông khá chắc chắn. Vì thân trên của người nhảy vẫn thẳng đứng, cứng nhắc. Loạt động tác xoay, thả, nhảy tương tự như voguing - điệu nhảy bắt nguồn từ những năm 1980.

Tạp chí danh tiếng Vogue nhận định, điệu nhảy này thể hiện quyền tự do của con người một cách chân thật nhất. Voguing tạo ra sân chơi cho những người đồng tính, mang lại sự kết nối cao.

Ngày nay, nhiều người mẫu nổi tiếng cũng lấy cảm hứng từ điệu nhảy này để thực hiện các màn tạo dáng khi chụp ảnh.  

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/nhip-song-tre/dieu-nhay-doc-dao-o-rap-viet-nhanh-chong-gay-sot-trong-gioi-tre-20230815180928776.htm?fbclid=IwAR2DhocaW12MNMkA4TNbsj-cCbkjAh9DqD1Gq2sYMbxyQ7z5adxRJ9Gu_wY

Rap Việt giới trẻ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao