Điều tra tiến sĩ Minh Quốc Nguyễn bị FBI truy nã vì 3 tỷ USD tiền Bitcoin

Các cơ quan chức năng của Việt Nam đang xác minh, điều tra làm rõ đối tượng Minh Quốc Nguyễn bị FBI truy nã vì tham gia trực tiếp vào việc rửa tiền.

Hồi giữa tháng 3, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo đánh sập nền tảng tiền mã hóa ChipMixer vì cáo buộc cho phép tội phạm mạng rửa hơn 3 tỷ USD tiền điện tử. Minh Quốc Nguyễn (49 tuổi, quốc tịch Việt Nam) đã bị Bộ Tư pháp Mỹ truy tố với tội danh rửa tiền, đánh cắp thông tin cá nhân liên quan đến hoạt động của ChipMixer.

Trên website của FBI cũng cập nhật trạng thái truy nã với Minh Quốc Nguyễn (quê quán Quảng Bình, Việt Nam), có bằng tiến sĩ tại Đài Loan trong lĩnh vực kỹ sư điện tử. Đối tượng bị truy nã vì tham gia trực tiếp vào việc rửa tiền và đánh cắp danh tính bằng dịch vụ của ChipMixer.

Điều tra tiến sĩ Minh Quốc Nguyễn bị FBI truy nã vì 3 tỷ USD tiền Bitcoin-1
Lệnh truy nã đối với Minh Quốc Nguyễn.

Tại họp báo thường kỳ chiều 23/3, thông tin về vụ việc, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết, hiện các cơ quan chức năng của Việt Nam đang xác minh, điều tra làm rõ.

"Việt Nam là quốc gia có trách nhiệm trong đấu tranh, phòng, chống sử dụng công nghệ cao và tội phạm xuyên quốc gia. Tất cả các hành vi sử dụng không gian mạng để xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức cá nhân thì đều bị điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật", phó phát ngôn nhấn mạnh.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, Minh Quốc Nguyễn điều hành một doanh nghiệp chuyển tiền không có giấy phép và đánh cắp thông tin cá nhân.

ChipMixer cho phép người dùng gửi tiền điện tử bitcoin mà sau đó nó được sử dụng để trộn với quỹ bitcoin của những người dùng khác, khiến các nhà chức trách khó truy tìm nguồn gốc của các giao dịch. ChipMixer đã thu hút một nhóm tội phạm thành khách hàng và thực hiện hành vi trộn và rửa tiền điện tử.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/dieu-tra-tien-si-minh-quoc-nguyen-bi-fbi-truy-na-vi-3-ty-usd-tien-bitcoin-2123917.html

rửa tiền tiền ảo

Tin tức mới nhất