Dở khóc dở cười vì ứng viên đòi về... đưa vợ đi đẻ

Đôi khi trong cuộc phỏng vấn, nhà tuyển dụng gặp phải những tình huống khó đỡ mà chính họ cũng không biết giải quyết thế nào và phải "bó cả tay lẫn chân" với ứng viên.

Từ nhà tuyển dụng thành chuyên gia tâm lý

Chị Phương Thoa, trưởng phòng Hành chính – Nhân sự công ty truyền thông V. (Hà Nội) kể về tình huống khó đỡ mình gặp phải trong một cuộc phỏng vấn hai năm về trước.

Hôm đó, chị Thoa có lịch hẹn với một nữ ứng viên cho vị trí nhân viên PR. Trong hồ sơ, nữ ứng viên này từng làm việc 3 năm tại một công ty truyền thông danh tiếng. Thấy vậy, chị Thoa đưa ra câu hỏi: “Tại sao em lại bỏ một chỗ tốt như vậy để đến ứng cử tại đây”.

Chị vừa dứt câu hỏi, quay lên thì thấy ứng viên nước mắt rơm rớm. Ứng viên xin phép ra ngoài 5 phút để bình tâm rồi vào trả lời nốt câu hỏi. Sau 5 phút, cô gái đó quay lại. Chị Thoa một lần nữa lặp lại câu hỏi “Lý do em nghỉ việc ở công ty cũ”.

Lần này, ứng viên khóc nấc lên, nước mắt nước mũi giàn giụa. Thế rồi, cô ta bắt đầu kể lể: “Thật ra bên đó công việc rất tốt, thoải mái. Em nghỉ việc vì tan vỡ mối tình với người yêu cũ là đồng nghiệp bên đó. Anh ta phản bội em cặp kè với một người khác cùng làm trong công ty. Em không thể chịu nổi khi nhìn cảnh 'chúng nó' lởn vởn trước mặt.”

Dở khóc dở cười vì ứng viên đòi về... đưa vợ đi đẻ 1
Tự dưng ứng viên khóc lóc kể chuyện thất tình
làm chị Thoa không biết giải quyết thế nào

Không dừng lại ở đó, ứng viên tiếp tục coi chị Thoa như chuyên gia tâm lý, kể tràng giang đại hải về chuyện tình bi kịch của mình. Lúc thì cô ta khóc lóc, nói rằng mình vẫn yêu người cũ. Lúc thì tỏ thái độ hận thù, nói với nhà tuyển dụng: “Em muốn băm vằm 'chúng nó' ra”.

Vài lần chị Thoa muốn ngắt lời, nhưng thấy thái độ tru tréo méo giật, khóc lóc ầm ĩ của ứng viên, chị không cất lời nổi. Cuối buổi, sau khi đã tâm sự thỏa thuê, ứng viên còn rất lịch sự cảm ơn, đồng thời tỏ ý muốn tha thiết được làm việc ở đây vì có người đồng nghiệp thấu hiểu, tốt bụng như chị Thoa.

Tiếc là chị Thoa không thể nhận cô gái đó vào làm việc bởi chị cho rằng, một người dễ xúc động và không phân biệt được chuyện riêng, chuyện công sẽ không bao giờ hoàn thành tốt công việc của mình.

Ứng viên “tưng tửng”, “yêu đời”

Anh Hòa, phụ trách tuyển dụng của công ty xây dựng T. (TP. Hồ Chí Minh) thường xuyên gặp phải những ứng viên như thế. Công ty anh đẩy mạnh mảng thiết kế nên hay tổ chức tuyển dụng kiến trúc sư. Anh Hòa luôn gặp phải những anh chàng “nghệ sĩ” đầy mình và rất khó đỡ.

Điển hình như tháng trước, anh phải “bó cả tay lẫn chân” với một ứng viên. Anh Hòa vẫn nhớ rõ ứng viên đó tên Nam, 26 tuổi, tốt nghiệp loại khá một trường Đại học khá tiếng tăm, chuyên ngành thiết kế dân dụng.

Vừa vào phòng, Nam đã hồ hởi vẫy tay, chào hỏi một lượt hội đồng tuyển dụng. Khi vừa nhận được câu hỏi “Tại sao em lại chọn công ty anh để ứng tuyển”, Nam đột nhiên vỗ tay đôm đốp, rồi nói “Em thích công ty mình lắm anh ơi” rồi liệt kê hàng loạt lý do, trong đó có “được làm đúng chuyên ngành”. Từ chuyện “được làm đúng chuyên ngành”, Nam thích thú kể về niềm đam mê với kiến trúc với vẻ say sưa. Anh chàng nhún nhảy, đầu lắc lắc tỏ vẻ rất yêu đời. Cuối buổi phỏng vấn, Nam lại một lần nữa vẫy tay loạn xạ để chào tạm biệt các nhà tuyển dụng.

Dở khóc dở cười vì ứng viên đòi về... đưa vợ đi đẻ 2
Các nhà tuyển dụng thường xuyên gặp phải những ứng viên khó đỡ
mà họ chỉ biết ôm đầu kêu "Trời!"

Mặc dù ứng viên rất nhiệt tình với công việc, yêu nghề nhưng anh Hòa vẫn lo sợ cái tính “tưng tửng” ấy sẽ khiến Nam khó hòa đồng vào môi trường nghiêm túc và khá nhiều áp lực ở công ty anh nên đã gạch tên cậu chàng khỏi danh sách vòng sau.

Phỏng vấn nhanh còn về đưa vợ đi đẻ

Đến gặp chị Nhung, phụ trách phòng nhân sự ngân hàng O., chị chỉ vào anh chàng Quân ngồi đối diện và kể lại kỷ niệm khi tuyển Quân vào công ty.

Hồ sơ của Quân rất đẹp, anh chàng trả lời tốt, trôi chảy, tuy nhiên, Quân cứ liên tục nhìn đồng hồ làm hội đồng tuyển dụng thấy khó chịu. Vì vậy, chị Nhung tiếp tục đưa ra những câu hỏi để kiểm tra kỹ hơn về tính tình, thái độ của anh.

Dở khóc dở cười vì ứng viên đòi về... đưa vợ đi đẻ 3
Anh chàng Quân sốt ruột khi phải đi phỏng vấn trong lúc vợ chuyển dạ

Sau nhiều lần nhìn đồng hồ, cuối cùng, Quân buột miệng hỏi hội đồng tuyển dụng “Thời gian phỏng vấn còn kéo dài lâu không anh chị?”. Dù hơi khó chịu, nhưng chị Nhung vẫn ôn tồn hỏi Quân lý do khiến cậu sốt ruột như vậy.

Câu trả lời của Quân làm chị Nhung và cả hội đồng tuyển dụng bối rối. Anh chàng mếu máo: “Không, chỉ vì tôi lo lắng cho vợ mình. Cô ấy đang chuyển dạ khi tôi trên đường đến đây”. Khi được hỏi vì sao không gọi điện và sắp xếp lại lịch phỏng vấn, Quân nói: “Bởi vì tôi thực sự cần công việc này”.

Cuộc phỏng vấn kết thúc nhanh hơn dự định, Quân vội vàng chào hội đồng tuyển dụng rồi hớt hải chạy vội đi đến bệnh viện. Cuối cùng, chị Nhung vẫn quyết định chọn Quân vào làm.

Theo Trí thức trẻ

Tin tức mới nhất