Đọc lịch trình làm việc của Hoàng Quý Phi, chị em tan mộng làm vợ vua

Cứ nghĩ làm vợ vua sẽ an nhàn mà hưởng sung sướng, nhưng không ngờ công việc một ngày cũng vất vả chả kém gì người hầu.

Vào thời phong kiến, mỗi một vị vua đều có rất nhiều vợ và mỗi người đều được chia những cấp bậc khác nhau tùy thuộc vào sự sủng ái của hoàng đế.

Xem những bộ phim truyền hình ai cũng nghĩ các phi tần nhàn hạ, chỉ việc ăn mặc lỗng lậy đợi hoàng thượng thị tẩm, hoặc rảnh rỗi quá sẽ kiếm chuyện đấu đá, hãm hãi các phi tần khác. Tuy nhiên thực tế không phải vậy.

Là người gần như nhận được nhiều sủng ân, sủng ái nhất nhưng công việc của Hoàng quý phi lại vô cùng nặng nề, cả ngày tất bật lo đủ mọi chuyện mà chẳng có thời gian nghỉ ngơi.

Nhìn thấy thời gian biểu một ngày làm việc của Hoàng quý phi, nhiều chị em đã phải vỡ mộng và chẳng còn "ham hố" ao ước được xuyên không làm vợ vua nữa.

Đọc lịch trình làm việc của Hoàng Quý Phi, chị em tan mộng làm vợ vua-1

Theo tác giả Tôn Thất Bình, công việc thường nhật của Hoàng quý phi diễn ra như sau:

- 4h (giờ Dần): Trang điểm, vệ sinh cá nhân, đi kiểm tra các món điểm tâm trước khi dâng lên hoàng thượng.

Theo tiền lệ vua thường ngự thiện chỉ một mình, các nữ quan thị vệ là Hoàng quý phi hay Hoàng hậu không cùng chung mâm với nhà vua. 

Sau đó Hoàng quý phi đi thỉnh an, chúc lành thiên tử, kiểm tra công việc buổi sáng của các cung điện khác vào khoảng 5h (giờ Mão).

- 6h (giữa giờ Mão): Về cung riêng dùng điểm tâm rồi đến cung Diên Thọ vấn an và chúc lành mẹ chồng, nghe lời huấn dụ rồi về cung riêng.

- 7h (cuối giờ Mão): Ngồi tại chính điện nhận lễ thỉnh an của các hoàng tử, công chúa, phi tần.

- 9h (giữa giờ Thìn): Duyệt đơn thưa kiện, giải quyết các tranh chấp đấu đá lẫn nhau của các phi tần, mỹ nữ. Sau khi khảo ý kiến của các thái giám già, các nhân chứng rồi phân xử phải trái, nghị hòa, nghị phạt.

Đọc lịch trình làm việc của Hoàng Quý Phi, chị em tan mộng làm vợ vua-2

- 11h (cuối giờ Tỵ): Hoàng quý phi đi thăm con nhỏ, căn dặn bảo mẫu chăm sóc con chu đáo. Sau đó đón nhà vua tan làm, hồi cung để báo cáo công việc đã giải quyết, nghe ý của vua dặn dò công việc chung.

- 12h (giữa giờ Ngọ): Kiểm tra lại các món ăn của vua, về cung ăn uống và nghỉ ngơi.

- 14h (giữa giờ Mùi): Thức dậy tắm rửa, trang điểm, sửa soạn món ăn nhẹ chờ vua đến thăm.

- 16h (giữa giờ Thân): Chơi đùa với các con rồi đến cung Diên Thọ thăm Hoàng Thái hậu, kiểm tra công việc các nơi trong cung.

- 18h (đầu giờ Dậu): Kiểm tra các món ăn buổi chiều của vua, về cung ăn cơm. Nghe thái giám báo cáo tình hình trong ngày rồi dặn dò, cắt đặt công việc buổi tối, đem vài cung nữ đến chùa trong Tử Cấm Thành để dâng hương, cúng Phật, cầu cho Hoàng Thái hậu, nhà vua, hoàng gia được an lành, đất nước được thái bình, thịnh vượng.

- 20h (giữa giờ Tuất): Về thư phòng đọc sách, đến đầu giờ Hợi (khoảng 21h) chơi với con, kiểm tra món ăn đêm của vua, chúc "chồng yêu" ngủ ngon.

Về cung tập thể dục, tắm rửa, dùng bữa ăn nhẹ buổi tối, lên giường nghỉ ngơi vào cuối giờ Hợi (23h).

Đọc lịch trình làm việc của Hoàng Quý Phi, chị em tan mộng làm vợ vua-3

Cuộc sống của các cung phi tương đối nhàn hạ, no đủ. Tuy nhiên, do muốn vươn lên những địa vị cao sang hơn, nhất là chiếm tình cảm của vua nên chuyện ghen tuông đố kỵ xảy ra thường tình.

Các vị hoàng đế nhiều lúc khổ tâm vì tình trạng đánh ghen, đố kỵ, khó phân xử nên việc này phần nào được Hoàng quý phi san sẻ bớt.

Cứ nghĩ làm vợ vua sẽ an nhàn mà hưởng sung sướng, nhưng không ngờ công việc một ngày cũng vất vả chả kém gì người hầu trong cung.

Bên cạnh những chị em "vỡ mộng" sau khi xem lịch trình dày đặc này, số khác lại tự tin tuyên bố, với nhan sắc bản thân đang có cùng kinh nghiệm xem phim cung đấu thì chắc chắn sẽ cố gắng để có "1 slot" làm vợ vua nếu như có xuyên không.

"Riêng việc phải dậy từ 4h sáng là giải tán rồi"

"Một ngày làm 8 tiếng còn chả xong, đây làm 16 tiếng thì xin chịu"

"Với kinh nghiệm xem phim cung đấu thì tự tin xin 1 slot làm vợ vua nhé"

"Đã vất vả thì chớ lại còn giải quyết chuyện đấu đá của mấy mụ vợ khác"

NQ (t/h)
Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/doc-lich-trinh-lam-viec-cua-hoang-quy-phi-chi-em-tan-mong-lam-vo-vua-n-312072.html

phi tần

Tin tức mới nhất