Độc tố botulinum trong pate Minh Chay ủ bao lâu thì phát bệnh?

Thời gian ủ bệnh của độc tố botulinum trung bình từ 12 - 36 tiếng sau khi ăn, thậm chí chỉ 4 - 6 giờ sau ăn, cũng có trường hợp ủ bệnh từ 8 - 14 ngày.

Vietnamnet đưa tin, số người nhập viện sau khi ăn sản phẩm pate Minh Chay có chứa thành phần botulinum đã lên tới 20 người, tính cả ở Hà Nội và TP.HCM.

Độc tố botulinum trong pate Minh Chay ủ bao lâu thì phát bệnh?-1

Theo TS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, botulinum khi vào cơ thể gắn chặt vào các dây thần kinh gây liệt toàn bộ cơ, liệt kéo dài, đối xứng, lan từ trên xuống. Trong trường hợp liệt hô hấp, bệnh nhân có thể phải thở máy nhiều tháng.

Ông Nguyên cũng cho biết, đối với những người khi ăn phải sản phẩm chứa botulinum thường có thời gian ủ bệnh từ 12 - 36 tiếng sau khi ăn. Tuy nhiên có trường hợp xuất hiện triệu chứng bệnh ngay 4 - 6 giờ, cũng có người ủ bệnh lâu hơn khoảng 8 - 14 ngày.

Những bệnh nhân nhiễm độc botulinum thường bắt đầu xuất hiện các triệu chứng từ vùng mặt, sau đó lan dần xuống các chi với đặc trưng liệt mềm, đối xứng 2 bên. Cụ thể, bệnh nhân ban đầu sẽ bị sụp mi, cơ mặt nhão, đau họng, khó nuốt hoặc nói ngọng, xuất hiện tình trạng nhìn mờ, lơ mơ. Sau đó, các bệnh nhân bắt đầu thở khò khè, ứ động đờm dãi ở họng, khó thở. Không dừng lại ở đó, liệt lan xuống chi sẽ gây yếu tay, chân.

Đặc biệt, những người trúng độc botulinum thường không sốt, luôn tỉnh táo do độc tố không tác động lên não, có thể nghe được các yêu cầu bình thường nhưng không thực hiện được. Đối với trường hợp liệt nặng có thể gây suy hô hấp dẫn đến tử vong. Tỷ lệ tử vong khi nhập viện với những bệnh nhân trúng độc tố này là 7% - 10%.

Độc tố botulinum trong pate Minh Chay ủ bao lâu thì phát bệnh?-2

Do đây là bệnh ít gặp nên đến nay, việc chẩn đoán vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Tính đến thời điểm hiện tại, phương pháp hiệu quả nhất điều trị cho các bệnh nhân ngộ độc là dùng thuốc giải độc botulinum trong khoảng 48 - 96 giờ đầu. Tuy nhiên, loại thuốc giải độc này rất hiếm, Bộ Y tế đang tiếp tục tìm nguồn cung ứng để sớm mua được đủ thuốc giải độc kịp thời.

Trước đó, Bộ Y tế đã ghi nhận 9 ca bệnh có triệu chứng mệt mỏi, sụp mí, liệt cơ sau khi ăn pate Minh Chay. Đại diện lãnh đạo Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới đã gửi tin nhắn thu hồi sản phẩm và xin lỗi khách hàng.

Theo Tuổi Trẻ Online đưa tin, tính đến ngày 1/9, TP.HCM mới chỉ thu hồi được 103 hộp/ tổng 1.559 hộp pate Minh Chay đã bán cho người tiêu dùng.

PGS.TS Đỗ Duy Cường, Giám Giám đốc Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, đây là lần đầu tiên sau 20 năm làm nghề, ông được chứng kiến bệnh nhân ngộ độc botulinum. Được biết, vụ ngộ độc botulinum đầu tiên được ghi nhận vào năm 1822, khi 23 người châu Âu bị trúng độc tố này sau khi ăn thịt nguội, 3 người tử vong.

Được biết, botulinum là chất độc thần kinh cực mạnh, xâm nhập vào các tế bào thần kinh, ngăn chặn sự giải phóng chất dẫn truyền acetylcholine từ các đầu dây thần kinh. Một khi chất dẫn truyền thần kinh này bị chặn, xung thần kinh không thể truyền dẫn, giao tiếp các tế bào thần kinh không được thực hiện, làm cho các cơ bị tê liệt.

Hiếu Thảo (Tổng hợp)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/doc-to-botulinum-trong-pate-minh-chay-u-benh-bao-lau-n-234390.html

ngộ độc pate minh chay

Tin tức mới nhất