Đôi trai gái 'mây mưa' ở quán trà sữa Thái Nguyên có bị phạt?

Sự việc đôi trai gái "mây mưa" ở quán trà sữa tại Thái Nguyên mới đây đã khiến dư luận dậy sóng.

Tâm điểm của dư luận tuần qua chính là sự việc đôi trai gái "mây mưa" ở quán trà sữa tại Thái Nguyên rồi bị phát tán clip lên mạng. Liên quan đến vụ việc này, luật sư Nguyễn Thanh Hà (Giám đốc công ty Luật SB Law - Đoàn luật sư Hà Nội) đã chia sẻ với Zing.vn quan điểm về hành vi của đôi trẻ. 

Chưa có quy định cấm quan hệ tình dục ở nơi công cộng

Theo ông Hà, quán trà sữa, rạp chiếu phim hay bất cứ nơi công cộng nào khác là chỗ có nhiều người, không gian sinh hoạt chung của cộng đồng. Hành vi "mây mưa" là chuyện riêng tư và tế nhị.

Vì vậy, các bạn trẻ không nên thể hiện những hành vi như vậy ở nơi công cộng. Điều này ảnh hưởng tới chính hình ảnh của giới trẻ, gây ức chế, phản cảm cho những người xung quanh.

Đôi trai gái mây mưa ở quán trà sữa Thái Nguyên có bị phạt?-1
Hình ảnh đôi trẻ "làm chuyện người lớn" trong quán trà sữa khiến cộng đồng mạng phẫn nộ. Ảnh cắt từ clip. 

Luật sư cho biết pháp luật Việt Nam hiện hành không có quy định rõ là cấm các đôi quan hệ tình dục ở nơi công cộng. Vì vậy, hành vi này cũng sẽ không bị xử lý.

Trước đây, Điều 10 Nghị định 73/2010/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh và trật tự, an toàn xã hội có đề cập:

"Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 60.000 đồng đến 100.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây: Không mặc quần, áo hoặc mặc quần áo lót ở nơi hội họp đông người, các địa điểm văn hóa, tín ngưỡng, nơi làm việc của các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội; không có vé mà vào những nơi quy định phải có vé; có lời nói hoặc cử chỉ thô thiển, tục tĩu, thiếu văn hóa ở nơi công cộng”.

Tuy nhiên, năm 2013, Chính phủ ban hành Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống, chống bạo lực gia đình thì hành vi vi phạm quy định về nếp sống văn minh nói trên đã không được quy định.

Luật sư Thanh Hà nhận định pháp luật không cấm, song quan hệ tình dục nơi công cộng là hành vi không phù hợp văn hóa và thuần phong mỹ tục Việt Nam. Do đó, nên tự ý thức được hành vi của mình, tránh phản cảm.

Ông Hà cũng thông tin tại Nghị định 167/2013/NĐ-CP có quy định một số hành vi thiếu văn hóa ở nơi công cộng như:

"Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác. Gây mất trật tự ở rạp hát, rạp chiếu phim, nhà văn hóa, câu lạc bộ, nơi biểu diễn nghệ thuật, nơi tổ chức các hoạt động thể dục, thể thao, lễ hội, triển lãm, hội chợ, trụ sở cơ quan, tổ chức, khu dân cư, trường học, bệnh viện, nhà ga, bến tàu, bến xe, trên đường phố, ở khu vực cửa khẩu, cảng hoặc ở nơi công cộng khác. Tùy vào hành vi mà chủ thể đó sẽ bị áp dụng mức phạt khác nhau".

Người phát tán clip có thể bị phạt 15 năm tù

Luật sư đưa ra lời khuyên cho những người bị phát tán clip nhạy cảm trên mạng trước hết phải report (báo vi phạm) với Facebook/Youtube. Các mạng xã hội chính thống đều có chính sách xóa bỏ các video và hình nhạy cảm.

Đôi trai gái mây mưa ở quán trà sữa Thái Nguyên có bị phạt?-2
Người phát tán clip đôi trai gái quan hệ ở quán trà sữa có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Ảnh cắt từ clip.

Ông Hà khẳng định clip ghi lại cảnh "yêu" của đôi nam nữ ở quán trà sữa bị phát tán trên mạng xã hội, dù có động cơ hay mục đích gì thì người phát tán đã vi phạm pháp luật.

Trong trường hợp này, người nào đưa các thông tin trái luật lên mạng xã hội thì tùy theo tính chất, mức độ, động cơ vi phạm có thể bị xử phạt hành chính.

Theo đó, phát tán các thông tin về đời tư cá nhân của người khác mà không được sự đồng ý của họ hoặc pháp luật không cho phép sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo Khoản 2 Điều 64 Nghị định 174/2013/NĐ-CP với mức phạt tiền từ 10-20 triệu đồng.

Trường hợp hình ảnh và clip đôi nam nữ "mây mưa" được cơ quan chức năng xác định là văn hóa phẩm đồi trụy thì người phát tán có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy (Điều 326 BLHS năm 2015), với mức hình phạt cao nhất là 15 năm tù.

"Qua sự việc này, để tránh gặp phải rắc rối, nhân viên trong quán nên báo người quản lý để đề nghị đôi nam nữ chấm dứt hành vi. Tiếp đó, người phụ trách có thể yêu cầu người vi phạm rời khỏi cơ sở kinh doanh", luật sư Hà đưa ra lời khuyên.


Theo Zing


giới trẻ Tình yêu

Tin tức mới nhất