Động đất Ecuador: 246 người chết, nhiều người bị chôn vùi

Số nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất tồi tệ nhất ở Ecuador nhiều thập niên qua đã tăng lên 246 người trong khi nhiều người khác còn mắc kẹt.

Tổng thống Ecuador Rafael Correa xác nhận số nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất 7,8 độ Richter, xảy ra hôm 16/4. Theo thống kê của chính phủ, tính tới tối 17/4 theo giờ địa phương, số người bị thương được ghi nhận là 2.527 người. Nhiều nạn nhân đang mắc kẹt dưới đống đổ nát của các tòa nhà bị sập.



Trận động đất khiến mọi thứ trong nhà rung lắc mạnh. (Nguồn: Juan Tibanlombo)

Tổng thống Correa đã cắt ngắn chuyến công du châu Âu để về nước chỉ đạo các hoạt động ứng phó khẩn cấp sau thảm họa. “Nhiệm vụ cấp thiết nhất là giải cứu các nạn nhân mắc kẹt dưới những đống đổ nát. Mọi thứ đều có thể tái thiết nhưng mạng sống con người thì không thể hồi sinh. Đó là điều đau xót nhất”, ông Correa phát biểu thông qua sóng phát thanh.

"Như ngày tận thế"


Jose Meregildo, một người sống sót trong trong trận động đất 7,8 độ Richter, chia sẻ: “Đây là trải nghiệm tồi tệ nhất trong đời tôi. Mọi người ở nơi tôi sống la hét thất thần trước khi chạy ra khỏi nhà. Mọi thứ giống như ngày tận thế”.

Địa chấn mạnh khiến nhà cửa sập, hệ thống đường giao thông và lưới điện bị phá hủy. Người dân không dám ở trong những ngôi nhà sắp sập nên đi lang thang trên phố. Nhiều người ngủ giữa đường để tránh dị vật rơi vào người. Những người mất thân nhân điên cuồng đào bới đống đổ nát bằng tay không và các dụng cụ thô sơ trong lúc chờ lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp.

Reuters dẫn lời các nhân chứng cho biết những người còn sống tìm kiếm đồ đạc có thể dùng từ đống đổ nát của các ngôi nhà. Những vật dụng bằng gỗ cũng được thu gom để làm quan tài tạm cho những người xấu số. Khắp nơi là cảnh tượng hoang tàn, chết chóc.



Cảnh tan hoang sau khi động đất xảy ra. (Ảnh: Express)


Enner Munoz, giáo viên ở Pedernales, tỉnh Manabi, một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi động đất, cho biết: “Tôi đang lái xe khi động đất xảy ra. Gần như ngay lập tức, tôi nhìn thấy những ngôi nhà và cột điện đổ sập. Địa chấn phá hủy tất cả. Những con đường rạn nứt trong khi lở đất cũng xuất hiện”.

Trong cuộc chạy đua tìm người sống sót, Ecuador đã triển khai 10.000 binh sĩ và 4.600 nhân viên cảnh sát tới các khu vực bị ảnh hưởng. Bệnh viện di động được xây dựng tại những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhằm hỗ trợ các nạn nhân. Trang thiết bị và máy móc hạng nặng đã được triển khai tới hiện trường để tìm kiếm người còn sống.

Khó khăn chất chồng


Động đất xảy ra ở Ecuador là đòn đánh mạnh vào nền kinh tế nhỏ nhất trong Hiệp hội các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), vốn đã lao đao theo sự trượt giá của dầu mỏ. Các chuyên gia dự đoán, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Ecuador năm nay chỉ ở mức xấp xỉ bằng không.

Theo chính phủ Ecuador, các giàn khoan dầu của nước này không bị ảnh hưởng bởi động đất. Tuy nhiên, nhà máy lọc dầu ở Esmeraldas, khu vực nằm gần tâm chấn, vẫn bị đóng cửa để phòng ngừa sự cố. Chưa thể xác định thời điểm nhà máy này hoạt động trở lại.

Tại những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, khoảng 60% nhà cửa bị phá hủy. Số khác bị hư hại ở những mức độ khác nhau. Sân vận động, trường học được trưng dụng làm nơi ở cho những người mất nhà cửa.

Tình trạng khẩn cấp đang có hiệu lực tại 6 tỉnh của Ecuador là Guayas, Manabi, Santo Domingo, Los Rios, Esmeraldas và Galapagos. Nhà chức trách kêu gọi những người sống ven biển trở lại nhà sau khi cảnh báo sóng thần được dỡ bỏ.

Hiện tại, Ecuador đã nhận được sự giúp đỡ từ các nước trong và ngoài khu vực. Chính phủ Colombia, Chile, Tây Ban Nha và Mexico đã cử lực lượng cứu hộ tới Ecuador để hỗ trợ khắc phục thảm họa.

Trong buổi cầu nguyện hôm 17/4, Giáo hoàng Francis đã xin Chúa ban phước cho những người bị ảnh hưởng trong trận động đất ở Ecuador và Nhật Bản. Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng bày tỏ sự cảm thông với Ecuador.

Theo Zing



Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao