Đột quỵ, liệt nửa người sau bài tập thể dục sáng sớm

Qua kiểm tra ban đầu, bác sĩ chẩn đoán bà bị đột quỵ não, đã qua cơn nguy hiểm nhưng vẫn để lại di chứng liệt nửa người.

Theo QQ đưa tin, ngày 23/12, tại Bắc Kinh, một người phụ nữ có biệt danh là Kong, 62 tuổi bị đột quỵ sau khi tập thể dục buổi sáng.

Cụ thể, vào khoảng 6h kém ngày 23/12, bà có mặt tại công viên tập thể dục cùng bạn bè. Bất ngờ bà Kong cảm thấy toàn thân yếu ớt, nửa người dần mất sức, sắc mặt trở nên nhợt nhạt chỉ sau bài tập khởi động. Thấy thế, một người bạn đi cùng đã đưa bà tới bệnh viện cấp cứu. 

Đột quỵ, liệt nửa người sau bài tập thể dục sáng sớm-1

Qua kiểm tra ban đầu, bác sĩ chẩn đoán bà bị đột quỵ não, may mắn được đưa đến bệnh viện kịp thời nên không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng để lại di chứng liệt nửa người. 

“Tôi tập thể dục như bình thường, vậy tại sao tôi lại bị đột quỵ?”, bà Kong hỏi.

Giải đáp thắc mắc này, bác sĩ điều trị cho biết, do bà Kong đi tập thể dục quá sớm, thời tiết lạnh gây ra hiện tượng co mạch, tăng huyết áp dẫn tới đột quỵ, xuất huyết.

Cũng theo bác sĩ này, mùa đông nhiệt độ xuống thấp dễ dẫn đến rối loạn hệ thống nội tiết, tăng độ nhớt của máu, rút ngắn thời gian đông máu, càng làm tăng huyết áp và hình thành các cục huyết khối.

Đột quỵ, liệt nửa người sau bài tập thể dục sáng sớm-2
Thay vì ra ngoài trời vào mùa đông, mọi người nên lựa chọn tập thể dục nhẹ nhàng nơi có mái che

Bác sĩ cảnh báo những người trung niên, cao tuổi, bệnh nhân cao huyết áp, tiểu đường, mỡ máu cao, béo phì, hút thuốc lá,... cần thận trọng khi tập thể dục vào sáng sớm vì nguy cơ đột quỵ rất cao. 

Với những người có thói quen tập thể dục, khi bước sang mùa đông nên đi tập vào khoảng thời gian từ 8-9 giờ sáng hoặc 4-5 giờ chiều, đặc biệt những ngày thời tiết xuống quá thấp thì không nên tập thể dục quá sớm, nơi tập cũng cần có mái che, kín gió. 

Ngoài ra, cần mang sẵn theo một chai nước để bù nước kịp thời; khi ra ngoài nên mặc nhiều quần áo, giữ ấm đầu và tai.

HT (tổng hợp)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/dot-quy-liet-nua-nguoi-sau-bai-tap-the-duc-sang-som-n-246382.html

đột quỵ tập thể dục

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao