Du lịch giá rẻ 'lên ngôi' ở Trung Quốc, khách ngủ nhà vệ sinh để tiết kiệm tiền

Trung Quốc đang chứng kiến sự bùng nổ của du lịch nội địa sau 3 năm bệnh dịch, tuy nhiên, mức chi tiêu của du khách nước này lại giảm mạnh so với năm 2019.

Khi mới tốt nghiệp, Cai Zhishan, 22 tuổi, quyết định sẽ dành kỳ nghỉ Quốc tế Lao động để đi du lịch miền Bắc Trung Quốc, cô ước có đủ kinh phí để thuê ô tô tự lái cho hành trình khứ hồi dài hơn 4.000 km.

Cuối cùng cô chọn du lịch “giá rẻ theo kiểu hành xác”. Đây là xu hướng mới ở Trung Quốc dành cho những người có kinh phí eo hẹp nhưng muốn đi du lịch. 

Cai chủ yếu bắt các tuyến tàu chậm và xe bus từ thành phố nơi cô theo học là Hàng Châu đến phía bắc của tỉnh Sơn Tây. Để tham quan các thắng cảnh, đền, chùa và hang động, cô đã đi bộ khoảng 30.000 bước mỗi ngày.

Về chỗ ở, cô chọn những chuyến tàu đêm và nhà trọ giá rẻ nhằm tiết kiệm chi phí thuê phòng. Trong 9 ngày, cô chỉ tiêu 2.500 tệ (khoảng 362$).

Cai chia sẻ: “Tôi không có nhiều tiền nhưng thích đi du lịch. Tôi kiểm soát chi tiêu để đến được nhiều địa điểm nhất có thể với khoản kinh phí eo hẹp, tuy nhiên cách đi này thực sự rất mệt”.

Du lịch giá rẻ lên ngôi ở Trung Quốc, khách ngủ nhà vệ sinh để tiết kiệm tiền-1
Khách du lịch đổ xô đến cầu Qiansimen (Trùng Khánh) trong kỳ nghỉ lễ Quốc tế Lao động. Ảnh: Getty Images

Trên các nền tảng mạng xã hội, nhiều người đã đề cập đến loại hình du lịch này trước và trong kỳ nghỉ Quốc tế Lao động. Cai được truyền cảm hứng từ các cuộc thảo luận trực tuyến, giống như nhiều khách du lịch Trung Quốc khác, cô ngạc nhiên với sự tiết kiệm của những người lựa chọn loại hình du lịch này.

Theo thống kê của Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc, dịp nghỉ ngày Quốc tế Lao động năm nay, nước này chứng kiến sự bùng nổ của du lịch nội địa. Mọi người đổ xô đi chơi để bù đắp 3 năm bệnh dịch. Đã có hơn 274 triệu chuyến đi được thực hiện, tăng 19% so với năm 2019.

Tuy nhiên, tổng chi tiêu ghi nhận được chỉ là 148 tỷ nhân dân tệ (khoảng 21 triệu USD). Tính trung bình, mỗi khách du lịch bỏ ra 540 tệ. Trong khi đó con số này vào năm 2019 là 603 tệ. Bên cạnh đó lượng khách Trung Quốc đi du lịch nước ngoài cũng chỉ bằng một phần nhỏ so với thời kỳ trước đại dịch.

Alicia Garcia-Herrero, nhà kinh tế trưởng phụ trách khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của ngân hàng Natixis (trụ sở Paris, Pháp), nhận định phần lớn người Trung Quốc chưa sẵn sàng để chi tiêu nhiều như trước, ngay cả khi chính phủ dùng mọi cách để khuyến khích tiêu dùng, tránh việc tiết kiệm quá mức.

“Mọi người cần công việc và mức lương cao hơn để tiêu nhiều trở lại", Herrero chia sẻ.

Một blogger du lịch người Trung Quốc cho biết đã qua đêm trong một nhà vệ sinh công cộng để tiết kiệm tiền cho chuyến đi đến núi Hoàng Sơn, tỉnh An Huy. “Tôi đã chi ít tiền nhất có thể để được ngắm cảnh đẹp. Trong tương lai, tôi có thể cân nhắc trích thêm một ít ngân sách để cải thiện điều kiện ăn, ở”.

Tuy nhiên không phải ai cũng chịu được khổ, Xing Zicong, 23 tuổi, sống tại Bắc Kinh đã thất bại khi cố gắng tiết kiệm tối đa trong chuyến du lịch đến thành phố Tây An thăm con đường tơ lụa.

Việc thắt chặt chi tiêu quá mức khiến cô cảm thấy căng thẳng và cuối cùng vẫn phải dùng nhiều tiền hơn dự định. "Chân tôi bắt đầu đau sau khi đi bộ được hơn 10.000 bước”, cô gái trẻ chia sẻ.

Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/du-lich-gia-re-len-ngoi-o-trung-quoc-khach-ngu-nha-ve-sinh-de-tiet-kiem-tien-2146068.html

Trung Quốc Du lịch

Tin tức mới nhất