Dùng chung bàn chải đánh răng, nữ sinh mắc sùi mào gà

Đến khám tại một phòng khám da liễu ở Hai Bà Trưng, Hà Nội, bạn Nguyễn Lan Hương sinh viên trường đại học Kinh tế Quốc Dân không nghĩ rằng mình lại mắc căn bệnh sùi mào gà.

Trong khi đó, Hương quả quyết chưa có bạn trai. Hương kể gần đây cô thấy lưỡi có nhiều mụn nhỏ li ti và không gây đau. Tuy nhiên, Hương đánh răng nếu sơ ý có thể chảy máu và đau.

Gần đây, quanh môi của Hương tiếp tục mọc các khối mụn nhìn rất sợ. Hương còn tưởng bị dị ứng son môi nên bỏ luôn không dùng son.

Tuy nhiên, u nhú càng ngày mọc càng nhiều chồng tầng lên nhau nhìn rất sợ. Hơn nữa, u nhú này còn dễ chảy máu.

Chỉ cần cậy tay nhẹ là có máu chảy ra. Không ngứa, không có dịch nên Hương càng lo lắng. Do có thói quen sờ tay lên chỗ mụn nên Hương hay cậy cậy.

Hương đi khám tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt, các bác sĩ giới thiệu Hương đi khám da liễu vì nghi ngờ cô bị sùi mào gà. Đến khám da liễu, Hương giật mình khi biết mình mang căn bệnh này.

Ngại đến bệnh viện điều trị, Hương đến một phòng khám tư ở Hai Bà Trưng để theo dõi và đốt sùi. Lớp sùi ở ngoài môi, các bác sĩ chấm thuốc cho Hương.

Các ổ sùi đã thâm đen, tuy nhiên Hương rất lo lắng vì bác sĩ cho biết không thể khỏi dứt hoàn toàn, bệnh có thể tái phát bất cứ lúc nào.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Kể về bản thân mình, Hương cho biết cô chưa có bạn trai, chưa quan hệ tình dục nên không biết mắc bệnh từ đâu.

Sau khi đưa ra các nguyên nhân gây bệnh, Hương giật mình cho biết cách đây mấy tháng, Hương đến nhà trọ của bạn chơi rồi ngủ qua đêm ở đó.

Hôm sau, Hương dậy lấy một chiếc bàn chải trong cốc để đánh răng. Hương chợt nhớ, người bạn đó của Hương cũng từng vào Bệnh viện Da liễu Trung ương điều trị bệnh viêm da.

Tuy nhiên, bệnh viêm da là do bạn nói, rất có thể Hương đã lây sùi mào gà từ người bạn gái qua việc dùng bàn chải đánh răng.

Trường hợp của bạn Nam Trang ở Hiệp Hòa, Bắc Giang thì khác, Trang quen cậu bạn trai qua mạng xã hội. Khi gặp nhau, Trang và bạn trai chỉ hôn.

Nhưng một thời gian sau, Trang thấy quanh miệng, môi và lợi của mình xuất hiện nhiều mụn như hoa mào gà.

Trang lên mạng tìm kiếm thông tin thì các triệu chứng và biểu hiện giống bệnh sùi mào gà. Lên Hà Nội khám bệnh, bác sĩ chẩn đoán Trang bị sùi mào gà.

Bác sĩ Nguyễn Thị Dung - Phòng khám Da liễu Phương Mai cho biết bệnh sùi mào gà là bệnh lây nhiễm chủ yếu qua đường quan hệ tình dục không an toàn và thường xuất hiện ở cơ quan sinh dục của cả nam và nữ.

Với lối sống tình dục ngày càng thoáng, trào lưu quan hệ tình dục bằng miệng phát triển, cũng là lúc bệnh sùi mào gà ở miệng gia tăng. Phòng khám thường xuyên tiếp nhận các bệnh nhân bị sùi mào gà ở miệng.

Loại virus gây u nhú này rất dễ lây nhiễm qua niêm mạc hở thông qua đường quan hệ tình dục, hôn hoặc dùng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh như bàn chải đánh răng, khăn mặt, khăn tắm....

Trong đó, quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp an toàn là con đường số một gây nên sùi mào gà. Đặc biệt, quan hệ tình dục bằng đường miệng là dễ dàng bị lây lan sùi mào gà nhất, bởi đây là phương pháp quan hệ khó có thể áp dụng các biện pháp tránh lây nhiễm sùi mào gà cũng như các bệnh lây nhiễm khác như lậu, giang mai.

Đối với sùi mào gà ở miệng lây qua nụ hôn hoặc dùng chung bàn chải đánh răng, lúc đầu bệnh không tái phát ngay mà bệnh thường có thời gian ủ bệnh dài không như bệnh lậu. Trung bình, thời gian này này kéo dài từ 1 – 9 tháng.

Đặc biệt trong thời gian ủ bệnh, người bệnh vẫn có khả năng lây truyền virus HPV gây bệnh sùi mào gà cho người khác.

Ban đầu, các vị trí như môi, lợi, lưỡi, họng chỉ xuất hiện các ổ loét nhẹ, từ các ổ loét này u nhú mọc lên màu trắng hoặc màu vàng và càng ngày càng nhiều lên nhìn như hoa của cây súp lơ, bị ở lưỡi hay ở họng thì ăn uống đau thậm chí nuốt nước bọt cũng đau.

Khi bị sùi mào gà, lưỡi và amidan trong miệng người bệnh bị tê, rát, đau, đồng thời xuất hiện những mảng màu đỏ hoặc màu trắng.

Hiện tượng này rất dễ nhầm lẫn với bệnh viêm vòm họng, amidan nên nhiều người thường tự mua thuốc về điều trị tại nhà bệnh không thuyên giảm mà càng làm cho ổ sùi nở nhanh hơn.

Theo Infonet 


Tin tức mới nhất