Dùng lò nướng xưa rồi, đến Ma-rốc xem người dân nướng pizza bằng... cát

Đây hẳn sẽ là điều thú vị thôi thúc nhiều lữ khách tới Ma-rốc để du lịch và thưởng thức thứ bánh nướng bằng cát trên sa mạc lừng danh Sahara.

Thông thường, để nướng pizza sẽ không thể thiếu những chiếc lò nướng hoặc trong trường hợp nào đó, bạn cũng có thể dùng chảo. Nhưng ở Ma-rốc, lò nướng hay chảo không liên quan gì đến việc này, bởi người dân nơi đây không sử dụng chúng để nướng pizza. Mà thay vào đó, họ sẽ dùng đến... cát.

Vùng Sahara ở Ma-rốc có những phong tục nấu ăn cổ đã giúp Amazigh (hiện được biết đến là người Berbers) - một nhóm người bản xứ đến Bắc Phi có thể sống trong môi trường khắc nghiệt. Chất lượng của thực phẩm không chỉ phụ thuộc vào máy móc hiện đại mà còn phụ thuộc vào tay nghề và ý chí của con người.

Dùng lò nướng xưa rồi, đến Ma-rốc xem người dân nướng pizza bằng... cát-1

Và ở đây, chiếc bánh Madfouna (một loại bánh mì được nhồi bằng tay được nướng trong một hố lửa dưới cát hoặc lò bùn) từ lâu đã trở thành thứ đồ ăn bổ dưỡng cho nhiều gia đình du mục sống bên lề cồn cát Erg Chebbi gần biên giới Algeria.

Khi nướng chín, thành phẩm rất giống với chiếc bánh pizza nên người dân địa phương thường gọi nó bằng tên gọi khác là Pizza Berber. Và dĩ nhiên, chiếc "pizza" này người ta không hề nướng trong lò, mà cát mới chính là "dụng cụ" giúp người dân làm chín bánh.

Cách chuẩn bị một chiếc “Pizza nướng cát”

Người dân ở đây sử dụng công thức làm bánh mì Sahara cổ xưa (dùng các nguyên liệu như bột, men, muối, dầu ô liu và nước) để làm chiếc bánh "pizza" này.

Bột được nhào trộn cho đến khi đạt được độ đàn hồi và được nắn thành hình tròn trước khi cho nhân bánh gồm nhiều loại như thịt bò, trứng, các loại hạt, hành tây, tỏi, các loại thảo mộc và gia vị như thì là, ớt bột, nghệ, gừng và mùi tây, sau đó cuốn chặt bột bánh lại.

Dùng lò nướng xưa rồi, đến Ma-rốc xem người dân nướng pizza bằng... cát-2Dùng lò nướng xưa rồi, đến Ma-rốc xem người dân nướng pizza bằng... cát-3

Không có một công thức cứng nhắc nào trong những chiếc bánh “pizza” của người Ma-rốc. Tùy từng sở thích và mùi vị mà người ta có thể chọn những cách làm nhân bánh khác nhau.

Một vài gia đình sẽ dùng những thành phần cơ bản như trứng, cà chua, hạt hướng dương hoặc dưa leo, cũng có thể chọn thêm hạnh nhân, hạt điều, ô liu, thịt cừu, thịt gà, thịt bò băm hoặc bò bít tết thái mỏng.

Dùng lò nướng xưa rồi, đến Ma-rốc xem người dân nướng pizza bằng... cát-4

Nướng cát – Bí quyết độc đáo tạo nên món "Pizza" của người Ma-rốc

Tuy nhiên, khâu độc đáo nhất của chiếc bánh này vẫn là ở cách nướng. Những người du mục đào một cái lỗ trên cát, sau đó mồi một ngọn lửa nhỏ để làm nóng hòn đá. Bánh Madfouna được đặt trực tiếp lên trên tảng đá nóng đó và đậy lại bằng một hộp thiếc. Chiếc bánh bị ám đen ở mặt tiếp xúc với lửa và hòn đá.

Dùng lò nướng xưa rồi, đến Ma-rốc xem người dân nướng pizza bằng... cát-5

Trước khi ăn, người dân đánh bỏ lớp cháy bằng vải và dùng dao cạo lại lần nữa cho sạch. Cuối cùng, Madfouna được cắt thành nhiều miếng để chia sẻ cho mọi người.

Trong các thị trấn nhỏ nằm rải rác trên sa mạc Sahara, nhiều nhà vẫn sử dụng lò bùn để nướng. Nhà của họ thường có một căn phòng thoáng khí để chuẩn bị đồ ăn với phương pháp này.

Dùng lò nướng xưa rồi, đến Ma-rốc xem người dân nướng pizza bằng... cát-6

Ngày nay, Madfouna có thể được tìm thấy ở những nơi bán đồ ăn nhanh ở Rissani - một thị trấn vùng Sahara, tiếp giáp với những tàn tích đổ nát của Sijilmasa.

Những quán ăn nhỏ trong hốc tường gần giống với tiệm bán đồ ăn nhanh mang đi thường phục vụ Madfouna trong hộp các tông giống với cách phục vụ pizza. Đây là loại thức ăn hoàn hảo trước khi bước vào cuộc hành trình qua Ma-rốc.
 


Theo Khám phá


chuyện lạ

Tin tức mới nhất