Đường dây môi giới lấy chồng "ngoại" tật nguyền, tâm thần

Giữa tháng 3/2015, lực lượng Công an tỉnh Tây Ninh vẫn tiếp tục truy bắt các đối tượng trong đường dây buôn bán phụ nữ sang Trung Quốc.

 Đó là phần "mở rộng" của một chuyên án nhằm triệt phá tận rễ đường dây buôn người xuyên quốc gia cài cắm chân rết tại Việt Nam của một số kẻ cầm đầu mang quốc tịch nước ngoài.

Cuộc đào thoát hãi hùng


Khoảng giữa năm ngoái, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Tây Ninh (PC45 Tây Ninh) nhận được tin báo của quần chúng cho biết có một người phụ nữ đứng tuổi lân la dụ dỗ, rủ rê những phụ nữ trẻ ở huyện Trảng Bàng lấy chồng Trung Quốc.

Qua công tác xác minh, trinh sát phát hiện Nguyễn Thị Sương, sinh năm 1958, cư ngụ tại Trảng Bàng có nhiều biểu hiện lạ: Thường xuyên biến mất khỏi địa phương; thỉnh thoảng bà ta lại đưa về nhà một nhóm người Trung Quốc rồi lại biến mất.

Điều đáng quan tâm là, mỗi khi bà Sương về nhà thì lại có một người phụ nữ đứng tuổi đến than khóc đòi... trả con!

Tìm hiểu sâu về chuyện đòi con mới hay, trước đó, người phụ nữ đứng tuổi đã giao đứa con gái 25 tuổi tên L. cho bà Sương để môi giới lấy chồng Trung Quốc. Sau khi sang Trung Quốc, cô L. đã bị "chồng" bán cho một người khác làm vợ. L. không đồng ý đã bị "chồng" đánh đập tàn nhẫn, bị giam trong phòng tối, bị bỏ đói.

Dù bị hành hạ thể xác lẫn tinh thần, L. cương quyết không để người đàn ông ấy bán sang tay cho người khác và đòi trở về Việt Nam. Thấy L. quyết liệt, gã "chồng" yêu cầu L. gọi điện thoại về gia đình phải nộp tiền chuộc mạng 120 triệu đồng cho bà Sương.

Nguyễn Thị Sương tại Cơ quan Công an.

Gia đình L. đã phải chạy vạy khắp nơi mới có đủ số tiền chuộc. Tuy nhiên, lo sợ cho tính mạng của L., gia đình đề nghị chỉ giao tiền khi L. về tới Việt Nam.

Khi điều tra xác minh vụ việc, các trinh sát còn phát hiện Sương là cò mồi chuyên nghiệp, chuyên dụ dỗ, tuyển phụ nữ Việt bán cho các đường dây buôn người của một số đối tượng được xác định là có quốc tịch Trung Quốc.

Cùng thời điểm đó, sĩ quan trực ban PC45 Tây Ninh tiếp đón một người phụ nữ 28 tuổi. Chị này cho biết mình cư ngụ tại xã Phước Đông, huyện Gò Dầu, Tây Ninh. Người phụ nữ trình bày rằng, chị vừa trải qua một cuộc trốn chạy kinh hoàng từ Trung Quốc về Việt Nam.

Chị kể, hồi cuối năm 2013, khi đang ngồi trò chuyện cùng bạn bè tại một quán nước giải khát gần nhà thì một người phụ nữ xưng tên là Sương, trạc 50 tuổi, người đeo đầy vàng lân la bắt chuyện làm quen. Thấy chị ăn mặc đơn giản, bà ta bảo: "Con muốn giàu có, ăn mặc sang trọng như dì thì đừng lấy chồng Việt Nam mà nên lấy chồng nước ngoài. Nếu con muốn lấy chồng nước ngoài thì dì giúp cho. Con gật đầu đồng ý thì người chồng nước ngoài tặng ngay cho gia đình con 25 triệu đồng".

Là con nhà nghèo khó, nghe lấy chồng còn được 25 triệu nên chị có vẻ xuôi lòng. Thấy chị còn nghĩ ngợi, Sương vẽ thêm cả loạt viễn cảnh lấy chồng nước ngoài rồi xin số điện thoại kèm lời hẹn: "Con suy nghĩ thêm đi, tuần sau dì sẽ gọi điện thoại cho con".

Tuần sau, chị nhận được cuộc điện thoại của "bà dì tốt bụng". Bà Sương đưa chị về TP HCM để một người đàn ông Trung Quốc 25 tuổi xem mặt. Đúng như lời hứa của Sương, sau buổi xem mặt, người đàn ông Trung Quốc đưa cho chị 25 triệu đồng nhưng kèm theo điều kiện: Không tổ chức đám cưới! Vì mong có tiền trả nợ cho gia đình, chị đồng ý. Người "chồng" về Trung Quốc trước, với lời hẹn gặp nhau ở Trung Quốc.

Sương nhanh chóng giúp chị hoàn tất thủ tục xuất cảnh sang Trung Quốc. Hai tháng sau, chị được một người khác đưa sang Trung Quốc bằng đường hàng không. Nhưng ra sân bay đón lại không phải "chồng" mà là "cha chồng". Chị được "cha chồng" đưa về một làng quê vùng sâu hẻo lánh của tỉnh Triết Giang. Đêm đầu tiên ở đất khách quê người, chị mới biết mình là nô lệ tình dục cho tất cả đám đàn ông thô lỗ của gia đình "chồng". Họ giam chị trong nhà như thú vật.

Sau gần nửa năm trời chịu đựng đau đớn cả thể xác lẫn tinh thần, nhân lúc không ai để ý, chị trốn ra ngoài rồi nhắm hướng Nam chạy miết. Không biết đi đâu nhưng chị biết chắc mình đang thoát khỏi một ổ quỷ dữ…

Chạy suốt đêm, sắp ngất xỉu thì chị gặp một người phụ nữ. May cho chị, đó là người Việt. Sau khi nghe chị kể sự tình, người này cho chị mượn 3.000 nhân dân tệ rồi nhờ người quen đưa về cửa khẩu Việt Nam qua ngả Bằng Tường.

Ngày 14/7/2014, chị về đến Tây Ninh. Lúc đầu chị không dám tố cáo hành vi buôn người của bà Sương. Nhờ gia đình động viên, chị nhận thấy việc tố cáo bà Sương với cơ quan chức năng sẽ góp phần ngăn chặn những cô gái khác không rơi vào tay bọn buôn người như chị.

Lộ mặt bọn buôn người


Trước tính phức tạp của vụ việc, Công an tỉnh Tây Ninh đã quyết định thành lập chuyên án đấu tranh; Đại tá Lý Hồng Sinh, Phó giám đốc Công an tỉnh Tây Ninh làm trưởng ban chuyên án; Đại tá Trần Văn Luận, trưởng phòng PC45 làm Phó ban chuyên án, trực tiếp lên kế hoạch phá án. Nguyễn Thị Sương ban đầu được coi là đối tượng đấu tranh chính.

Sau nhiều ngày theo dõi, các trinh sát phát hiện Sương cũng chỉ là một mắt xích nhỏ trong đường dây buôn người có tổ chức này. Chân dung của một trong những đầu mối chính dần hé lộ. Qua công tác nắm tình hình, Ban chuyên án xác định một người đàn ông có tên Xia Rong Lei, cư ngụ tại Sơn Đông, Trung Quốc mới là đầu mối lớn của hệ thống mua bán phụ nữ xuyên quốc gia mà giới giang hồ gọi là "Công ty... 314". Đường dây này đặt chân rết ở nhiều nước Đông Nam Á để môi giới hôn nhân nhưng thực chất là thu tuyển phụ nữ để bán làm vợ cho những người có nhu cầu hoặc các động chứa ở Trung Quốc.

Xia rong Lei tại Cơ quan điều tra.

Lei nhập cảnh vào Việt Nam bằng visa du lịch để móc nối với Du Quốc Thắng, sinh năm 1969 và Nguyễn Thị Ngọc Hiền, sinh năm 1980 cư trú tại một ngôi nhà nằm sâu trong hẻm cụt trên đường Trịnh Đình Trọng, quận Tân Phú, TP HCM. Cặp đôi Thắng - Hiền dùng ngôi nhà luôn đóng kín cửa này làm nơi "thi tuyển cô dâu". Mỗi cô gái, Thắng và Hiền bán cho Lei giá từ 200 đến 250 triệu đồng.

Thắng - Hiền thuê lại một số cò mồi đi khắp các tỉnh miền Đông và miền Tây Nam Bộ chiêu dụ các cô gái trẻ con nhà nghèo, muốn đổi đời bằng cách lấy chồng nước ngoài. Cò mồi chiêu dụ được một cô sẽ được Thắng trả công từ 80 triệu đồng đến 100 triệu đồng.

Để tránh sự theo dõi của cơ quan chức năng, Thắng và Hiền không tổ chức "thi tuyển cô dâu" cố định ở một nơi mà chúng thuê thêm một số khách sạn khác nhằm luân phiên thay đổi địa điểm. Cả hai còn thuê 3 căn nhà để giam lỏng những cô gái nhẹ dạ chờ Lei sang "coi mắt".

Các cô gái bị vợ chồng Thắng - Hiền giam lỏng trong ngôi nhà trọ.

Theo con số thống kê của Cơ quan điều tra, kể từ ngày lập đường dây tuyển người, Lei đã đưa sang Trung Quốc hơn 160 cô gái. Trong số đó, không ít cô bị bán vào các động mại dâm, số khác bị bán cho những gã đàn ông Trung Quốc bị tâm thần bẩm sinh hoặc tật nguyền để làm "cỗ máy tình dục". Có cô, sau khi bị đưa sang Trung Quốc đã mất liên lạc với gia đình, đến nay không rõ sống chết…

Mẻ lưới bí mật

Thượng tá Phạm Minh Vũ - Đội phó Đội 5, PC45 Tây Ninh cho biết bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, trinh sát biết được ngày 22/10/2014, các đối tượng sẽ đưa 3 cô gái Việt sang Trung Quốc. Từ thông tin đó, lãnh đạo Ban chuyên án quyết định bắt quả tang các đối tượng nghi phạm ngay tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Sau khi nắm rõ lịch trình di chuyển của bọn chúng, Đại tá Trần Văn Luận quyết định giăng lưới ngay trong đêm. Hơn 20 cán bộ chiến sĩ được chia thành 3 mũi. Một mũi bắt nóng nghi phạm tên Lei, 3 người Trung Quốc và 3 cô gái nạn nhân; mũi thứ 2 bắt nóng Thắng, Hiền và khám xét ngôi nhà của cặp đôi này. Nhóm còn lại giải cứu những nạn nhân đang bị giam lỏng ở các nhà trọ, khách sạn.

Khi Lei cùng đồng bọn đang làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất, các trinh sát bất ngờ xuất hiện…

Tại ngôi nhà trong con hẻm trên đường Trịnh Đình Trọng, lực lượng phá án ập vào khám xét, thu giữ được rất nhiều chứng cứ cho thấy vợ chồng Thắng - Hiền là một trong số những mắt xích trong đường dây buôn người này. Ngoài những sổ ghi chép danh sách các nạn nhân bị bán ra nước ngoài, cơ quan chức năng còn phát hiện một số giấy tờ giả mạo và một khẩu súng điện.

Súng điện thu được tại nhà của Du Quốc Thắng.

Ở các địa điểm nhà trọ, khách sạn, Lực lượng Công an tỉnh Tây Ninh đã giải thoát được hơn 20 cô gái đang bị giam lỏng chờ ngày "xuất ngoại".

Toàn bộ nghi phạm được di lý từ TP HCM về Tây Ninh ngay trong đêm. Ngay sáng hôm sau, Nguyễn Thị Sương và một cò mồi khác bị bắt giữ.

Qua công tác đấu tranh lấy lời khai, các đối tượng đều cúi đầu khai nhận hành vi buôn bán người của mình. Tuy nhiên, bọn chúng đều cố tình khai giảm số lượng nạn nhân cũng như cố tình che giấu đồng bọn trong đường dây. Tuy nhiên, bằng nghiệp vụ khéo léo, các điều tra viên đã lần lượt khai thác và tiếp tục bắt giữ thêm nhiều đối tượng khác. Ngày 23/3/2015, chuyên án tiếp tục bắt giữ một nghi phạm là "chân rết" của Lei tại tỉnh Kiên Giang.

Trong chuyên án này, lực lượng Công an tỉnh Tây Ninh đã bóc gỡ gần hết đường dây buôn người của Lei, đồng thời tìm cách liên lạc, hướng dẫn qua điện thoại một số nạn nhân còn "kẹt" bên Trung Quốc tìm cách trở về quê nhà.

Theo An Ninh Thế Giới

Tin tức mới nhất