Đường đi lạ của 3 tạ cocain dạt vào bờ biển Quảng Ngãi

Thứ ma túy nguy hiểm này đang lấn sát nách vùng Tam Giác Vàng (khu vực nằm giữa biên giới Lào, Thái Lan và Myanmar), hay một vệt đi mới của các ông trùm để đánh ngược về châu Âu ở hướng bất ngờ nhất?

Gần 300 bánh cocain trôi dạt vào vùng biển Quảng Ngãi mới đây có thể là manh mối giúp lực lượng phòng chống ma túy toàn cầu định hình hướng đấu tranh.

Cocain liên tiếp dạt vào bờ

Chiều 4/1/2024, người dân thôn thôn Phước Thiện, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi phát hiện 3 gói bọc nilon có bề ngoài rất lạ dạt từ biển vào, có trọng lượng gần 3 kg. Đồn Biên phòng Bình Hải đã thu giữ, niêm phong và gởi mẫu đến Công an tỉnh Quảng Ngãi để trưng cầu giám định.

Ngày 9/1, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Ngãi có kết quả giám định kết luận, 3 gói chất màu trắng nặng 2,94 kg là cocain. Đến chiều tối 14/1, cũng tại khu vực này bộ đội biên phòng và người dân tiếp tục phát hiện tới 288 bánh cocain tương tự, mỗi bánh có trọng lượng khoảng 1kg.

Đường đi lạ của 3 tạ cocain dạt vào bờ biển Quảng Ngãi-1
Các lực lượng chức năng kiểm tra lô cocain vừa trôi dạt vào bờ biển Quảng Ngãi. ảnh: Văn Chương

Chưa hết, chiều 16/1/2024, lực lượng tuần tra của Đồn Biên phòng Bình Hải lại phát hiện thêm một bánh cocain nằm lẫn trong đám rau muống biển. Như vậy chỉ trong vòng 12 ngày, tại bờ biển này lực lượng chức năng đã phát hiện thu giữ 292 bánh cocain, nặng gần 3 tạ, tổng trị giá khoảng 1.350 tỷ đồng Việt Nam.

Cùng thời điểm trên, ngày 5/1/2024, Tổng cục Hải quan thông tin về lô cocain 303 kg, ước tính lên đến 1.400 tỷ đồng bị bắt giữ từ tháng 6/2023 tại cảng Nam Đình Vũ (Hải Phòng). Hai sự kiện trên bắt đầu mở ra hướng nhìn mới cho lực lượng Interpol trong nỗ lực phòng chống ma tuý.

Đường đi lạ của 3 tạ cocain dạt vào bờ biển Quảng Ngãi-2
Lực lượng chức năng kiểm đếm tang vật.

Đại tá Nguyễn Văn Giáp, Cục phó Cục Phòng chống ma túy và tội phạm (Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng) từ Hà Nội lập tức có mặt tại hiện trường vùng biển Quảng Ngãi để cùng các lực lượng tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, thu thập tư liệu điều tra lô cocain vừa được phát hiện, thu giữ.

Đại tá Nguyễn Văn Giáp cho biết, lô cocain phát hiện ở vùng biển huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi được nhận định có nguồn gốc từ các nước Nam Mỹ, quan sát bên ngoài cho thấy, vỏ bao không bị rong rêu, không đóng hàu, khá mới, nên có thể không phải từ vùng biển xa xôi trôi vào Việt Nam.

Câu hỏi đặt ra là: Tại sao cocain lại hành trình từ các nước Nam Mỹ vòng sang tận Việt Nam? Tháng 10/2021, ông trùm cocain người Colombia là Usuga bị bắt giữ, dẫn độ sang Mỹ. Đến tháng 6/2023, cocain đột ngột “bẻ hướng”, xuất hiện tại Việt Nam qua vụ việc lực lượng Hải quan phối hợp bắt giữ lô cocain tại cảng Nam Đình Vũ.

Lộ trình mới?

Trong vụ bắt giữ lô cocain 303 kg tại Hải Phòng, Tổng cục Hải quan vừa mới hé lộ một phần đường đi của lô hàng ma túy. Đó là để bắt giữ thành công, lực lượng chức năng của Việt Nam đã phối hợp với cơ quan chức năng Hoa Kỳ theo dõi chặt chẽ từ con tàu rời Argentina, tới Uruguay về Singapore trước khi đến cảng Nam Đình Vũ (Hải Phòng).

Từ Việt Nam, lô hàng này sẽ tiếp tục hành trình đi tới đâu?

Như nhận định ban đầu, vỏ bọc của các bánh cocain này còn khá mới, không có dấu hiệu bị rong rêu như những vật thể trôi dạt lâu ngày trên biển. Như vậy, chúng khó thể trôi đến từ những vùng biển xa xôi.

Đường đi lạ của 3 tạ cocain dạt vào bờ biển Quảng Ngãi-3
Số ma tuý được nhận định có nguồn gốc từ Nam Mỹ.

Ông Mai Xuân Tám, 53 tuổi, một ngư dân địa phương cho biết, nước biển mùa này đang chảy nhẹ từ hướng Đông Bắc vào hướng Tây Nam, nên nếu tắt máy tàu cá và thả trôi tự do thì sẽ di chuyển với tốc độ khoảng 3 hải lý/giờ.

Hướng gió thổi và nước biển chảy cho thấy, gói ma túy này “lang thang” từ hướng Đông Bắc vào hướng Tây Nam. Các gói cocain còn khá mới đã cho thấy, tang vật này mới vừa đáp từ chiếc tàu nào đó xuống biển.

Trên thế giới, những vụ việc này thông thường là từ tàu vận tải gặp sóng lớn và container rơi xuống biển.

Như chiều 4/1/2024, thời điểm anh Võ Văn Tèo, 46 tuổi, người dân địa phương phát hiện 3 bánh cocain đầu tiên dạt vào bờ, thì lúc đó vùng biển Quảng Ngãi xuất hiện gió chướng, thổi hướng Đông sang Tây Nam. Đó cũng là thời điểm người dân địa phương thường đi dạo bên bờ biển để nhặt những đồ vật trôi dạt từ biển vào.

Ngày 10/1/2024, Trung tá Trần Đình Sâm, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Bình Hải đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự theo khoản 4, điều 250 Bộ luật Hình sự. Việc phát hiện và mở rộng điều tra sẽ góp một phần nhỏ vào nỗ lực chung của hoạt động phòng chống ma túy trên toàn cầu.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/duong-di-la-cua-3-ta-cocain-dat-vao-bo-bien-quang-ngai-post1605433.tpo?fbclid=IwAR1Ahhjoydz0YUeOQDniOFHsDIp-MnDRJGjDDi-BSYHeG9mQXQTZVXjG2Q8

ma túy

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao