'Đường lên đỉnh Olympia' xuất hiện câu đố mẹo dễ như ăn kẹo, thí sinh vẫn bó tay

Đây được đánh giá là câu đố mẹo khá đơn giản, tuy nhiên dữ kiện rắc rối và thời gian có hạn đã cản trở cơ hội tỏa sáng của các thí sinh.

Trải qua hơn 20 năm phát sóng, Đường lên đỉnh Olympia vẫn là sân chơi trí tuệ nhận được sự quan tâm lớn của khán giả ở rất nhiều lứa tuổi. Mỗi số đều để lại ấn tượng về cuộc so tài gay cấn của 4 thí sinh đến từ các trường THPT, ở các lĩnh vực Toán học, Địa lý, Sinh, Thiên văn học... 

Thế nhưng, Đường lên đỉnh Olympia cũng nhiều lần đưa ra câu hỏi gây tranh cãi. Khi thì "hack búa" nhưng vẫn không làm khó các nhà leo núi, lúc dễ như ăn kẹo lại khiến ai cũng phải "bó tay".

Đường lên đỉnh Olympia xuất hiện câu đố mẹo dễ như ăn kẹo, thí sinh vẫn bó tay-1
Câu hỏi mẹo thuộc lĩnh vực Toán học ở phần thi "Về đích".

Điển hình trong cuộc thi tháng đầu tiên diễn ra mới đây, khán giả đã được chứng kiến màn rượt đuổi tỉ số ngoạn mục của 4 nhà leo núi: Nguyễn Hoàng Khánh (THPT Bạch Đằng, Quảng Ninh), Nguyễn Minh Đức (THPT Nguyễn Huệ, Ninh Bình), Nguyễn Anh Khôi (Đắk Nông), Nguyễn Quang Huy (THPT Ba Vì, Hà Nội).

Trong phần thi Về đích của nam sinh Hoàng Khánh xuất hiện câu hỏi: "Anh Dũng có 12 số tự nhiên từ 1 đến 12, cần chia thành 2 nhóm A và B, sao cho tổng các số ở mỗi nhóm bằng nhóm còn lại và nhóm A có số lượng số ít nhất có thể. Hỏi số lượng số nhỏ nhất của A là bao nhiêu? Khi đó, các số tự nhiên nào nằm ở nhóm A?"

Khi đó, Anh Khôi đã nhấn chuông cướp điểm với câu trả lời: "Số nhỏ nhất trong A là 6. Và các số tự nhiên nằm ở nhóm A là: 6, 10, 11, 12".

Đường lên đỉnh Olympia xuất hiện câu đố mẹo dễ như ăn kẹo, thí sinh vẫn bó tay-2
Anh Khôi cúi đầu tiếc nuối vì thiếu chút nữa là trả lời đúng.

MC Diệp Chi sau đó công bố đáp án đúng "các số tự nhiên nằm ở nhóm A bao gồm: 6, 10, 11, 12". Tuy nhiên, đề bài yêu cầu tìm "số lượng số nhỏ nhất của A". Anh Khôi lại đưa ra đáp án "số nhỏ nhất trong A" nên đã bị mất điểm đầy đáng tiếc trong phần thi này dù tính ra kết quả đúng.

Đây được đánh giá là câu đố mẹo khá đơn giản nhưng vì dữ kiện rắc rối cùng thời gian có hạn nên đã cản trở cơ hội tỏa sáng của các thí sinh.

Mẹo giải nhanh câu hỏi trên như sau: 

 Tổng của dãy số tự nhiên từ 1 đến 12 có thể tính nhanh trên máy tính ra kết quả 78.

- Vì tổng các số trong A và B bằng nhau suy ra: Tổng A = 78 : 2 = 39

- Vì phải tìm ra A sao cho A có số lượng số ít nhất có thể nên ta lấy 39 trừ đi các số lớn nhất 12, 11, 10...

Từ đó ta tìm được bộ số A có số lượng số ít nhất đó là: 6, 10, 11, 12.

Tít
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/duong-len-dinh-olympia-xuat-hien-cau-do-meo-de-nhu-an-keo-n-239245.html

Đường lên đỉnh Olympia

Tin tức mới nhất