F0 điều trị tại nhà ở Hà Nội muốn có thuốc cần liên hệ đơn vị nào?

Tối 16/12, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương trả lời báo chí một số thông tin liên quan tới vấn đề điều trị F0 tại nhà.

Trước câu hỏi F0 mong muốn có thuốc phải liên hệ với đơn vị nào và có cần trả phí không, ông Cương cho biết, việc cấp thuốc cho F0 điều trị tại nhà sẽ do Trạm y tế xã phường thị trấn hoặc Tổ hỗ trợ theo dõi người nhiễm Covid-19 tại nhà (do chính quyền địa phương thành lập) phụ trách.

Hiện nay, các loại thuốc này đều không phải trả phí. Tuy nhiên, việc cấp phát cần thực hiện đúng theo quy định. Người bệnh có thể liên hệ với Trạm Y tế để được hướng dẫn cụ thể.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội thông tin, TP đang đưa vào sử dụng 3 gói thuốc cho F0 điều trị tại nhà.

Gói thuốc A (gồm thuốc hạ sốt Paracetamol và thuốc bổ sung vitamin) kèm theo hướng dẫn sử dụng được phát ngay cho người bệnh khi đủ điều kiện điều trị tại nhà và do Trạm Y tế cấp phát.

Gói thuốc B (gồm thuốc chống viêm Corticoid, thuốc chống đông) chỉ được sử dụng trong các tình huống đặc biệt và phải được bác sĩ đánh giá, kê đơn cho bệnh nhân. Sử dụng liều duy nhất trước khi chuyển người bệnh tới cơ sở y tế (sử dụng trong trường hợp F0 có dấu hiệu chuyển nặng)

Gói thuốc C (gồm các thuốc kháng virus Molnupiravir, Favipiravir) là các thuốc chưa được Bộ Y tế cấp phép lưu hành, phân bổ theo chương trình của Bộ Y tế, yêu cầu sử dụng có kiểm soát.

Do đó, để sử dụng, người nhiễm Covid-19 phải được khám sàng lọc, đánh giá và có cam kết đồng ý tham gia chương trình. Khi dùng thuốc kháng virus, F0 phải tuân thủ và chịu sự giám sát chặt chẽ của nhân viên y tế.

F0 điều trị tại nhà ở Hà Nội muốn có thuốc cần liên hệ đơn vị nào?-1
Nhân viên y tế phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai thăm khám cho 1 F0 điều trị tại nhà - Ảnh: N.Liên

Về vấn đề trách nhiệm vận chuyển F0 đi điều trị là của đơn vị nào, ông Cương thông tin, theo quy định của TP Hà Nội, việc vận chuyển F0 từ nhà đến các cơ sở thu dung điều trị tầng 1 (với F0 nhẹ), vận chuyển bệnh nhân từ các cơ sở thu dung tầng 1 lên tầng 2 và tầng 3 sẽ do chính quyền địa phương phụ trách.

Trung tâm Vận chuyển cấp cứu 115 và các đơn vị khác trong ngành y tế của TP sẽ đáp ứng vận chuyển những bệnh nhân nặng trong trường hợp quận, huyện, thị xã quá tải.

Về việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý F0 tại Hà Nội hiện nay, ông Cương cho hay, UBND TP đã chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với Sở Thông tin truyền thông xây dựng hệ thống phần mềm quản lý, theo dõi F0 tại nhà.

Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng phối hợp với đội ngũ y bác sĩ, các chuyên gia phần mềm để xây dựng phần mềm quản lý, theo dõi F0 theo quy định của Bộ Y tế.

Hà Nội đã triển khai thí điểm hệ thống này tại quận Long Biên, triển khai tập huấn cho toàn bộ Trung tâm y tế của 30 quận, huyện, thị xã, 579 trạm y tế xã, phường, thị trấn của TP trong suốt 2 tuần vừa qua.

Đến nay, phần mềm đã quản lý 4.235 F0, trong đó có 1.164 F0 tại nhà. Ngay trong tuần này, phần mềm sẽ được đưa vào triển khai đồng bộ trên toàn hệ thống y tế cơ sở, tiến tới quản lý toàn bộ số F0 trên địa bàn TP.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, F0 được cách ly tại nhà khi không có triệu chứng lâm sàng; hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ: như sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi.

Bệnh nhân không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu oxy, nhịp thở ≤ 20 lần/phút, SpO2 ≥ 97% khi thở khí trời; không có thở bất thường như: thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, thở khò khè, thở rít ở thì hít vào.

Ngoài ra, F0 phải trong độ tuổi từ trên 3 tháng tuổi tới dưới 50 tuổi, chưa phát hiện bệnh lý nền, đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19, sức khỏe chưa có dấu hiệu bất thường, không đang mang thai.

Gia đình người bệnh cần đáp ứng các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, yêu cầu đối với người cách ly y tế tại nhà như nhà ở riêng lẻ, căn hộ trong khu tập thể, khu chung cư, phải có nhà vệ sinh, nhà tắm dùng riêng, có đủ dụng cụ vệ sinh cá nhân, xà phòng rửa tay, nước sạch, dung dịch sát khuẩn tay, có dụng cụ đo thân nhiệt cá nhân.

F0 phải tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch và phải được giám sát chặt chẽ, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo dịch bệnh.

Về thẩm quyền quyết định cách ly tại nhà, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 cấp xã, phường, thị trấn ra Quyết định áp dụng biện pháp cách ly y tế, quản lý, điều trị F0 tại nhà và cấp giấy xác nhận đã hoàn thành cách ly y tế đối với F0 sau khi đã kiểm tra, xác nhận đảm bảo đủ điều kiện.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/f0-die-u-tri-ta-i-nha-o-ha-no-i-mong-muo-n-co-thuo-c-ca-n-lien-he-don-vi-na-o-801830.html

COVID-19

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao