#FirstSevenJobs: Chặng đường của những người thành công, không có việc nào là nhỏ nhặt

(2sao)- Từ cuối tuần qua, một xu hướng đặt hashtag mới đã lan tràn trên hầu hết các trang mạng xã hội và được rất nhiều người hưởng ứng. Mang nhiều thông điệp ý nghĩa, #firstsevenjobs còn hơn cả một trào lưu.

#FirstSevenJobs khuyến khích mọi người liệt kê ra danh sách bảy công việc đầu tiên mà họ từng đảm nhận trong đời. Hầu hết mọi người trên khắp thế giới,  từ các ngôi sao nổi tiếng, các doanh nhân thành đạt cho đến những nhân viên văn phòng hay thậm chí là cả những bạn đang còn là sinh viên đều có hứng thú tham gia chia sẻ những “ bước đi” đầu tiên của họ.

Không ai có thể ngờ trước khi trở thành tài tử nổi tiếng, ngài thị
trưởng Arnold lại là một anh chàng bán kem

Khi đọc kỹ những bài viết, cho dù là những post được chia sẻ bởi người nổi tiếng hay người bình thường, một điều nổi bật chung nhất là: những công việc đầu tiên được chia sẻ trên các danh sách này chủ yếu đều là những công việc hết sức đơn giản và khiêm tốn.

Nữ nhà văn trẻ Phan Ý Yên chia sẻ công việc đầu tiên là bồi bàn

Hàng loạt người chia sẻ về những công việc giản dị của họ với những kỷ niệm ngây ngô như công việc tại rạp chiếu phim, chuỗi thức ăn  nhanh, bồi bàn tại các nhà hàng, nhân viên bán hàng tại các cửa hàng quần áo hay cộng tác viên của một chương trình nào đó..

Nữ ca sỹ người Mỹ nổi tiếng Christina Perri với hàng loạt các bản hit cũng từng làm khá nhiều nghề chả liên quan như nhân viên bán dầu gội đầu, pha chế rượu.

Kể cả trước khi trở thành 1 nghệ sỹ thu âm với công việc thứ 7,
Christina Perri vẫn chỉ là một cô bồi bàn.

Hầu hết các việc này có mức lương không hề cao nhưng  tất cả chúng đều là những công việc đã dạy cho hàng triệu người trẻ trách nhiệm, kỹ năng mềm về dịch vụ khách hàng, và hơn thế nữa là chuẩn bị cho họ vốn sống, kỹ năng giao tiếp và kiến thức nền cơ bản tại nơi làm việc tiếp theo.

Nguồn cảm hứng đặc biệt mà trào lưu này mang lại là qua những danh sách chia sẻ các công việc thú vị mà mọi người đã từng làm, chúng ta có thể nhìn thấy được cả một quá trình đầu tiên của họ: những khó khăn, thất bại và sự vươn lên để đạt được vị trí như ngày hôm nay của mỗi người.

Chính những công việc không chính thức, những việc lặt vặt ấy đã giúp họ nhận được những bài học vô giá mà không trường lớp nào có thể đào tạo được.

Đôi khi, cái giá phải trả là cả những bước lùi trên bậc thang sự nghiệp trước khi tiến lên phái trước một bước nữa. Nhưng sau tất cả, là họ vẫn cố gắng, tiếp tục nỗ lực để sau những thất bại như thế, khi nhìn lại, mỗi người có được vị trí cho mình như hiện tại và vẫn đang tiếp tục tiến xa hơn trên con đường sự nghiệp.


Diễn viên Michael Foster với chai sẻ công việc bồi bàn khi còn trẻ và dự định hài hước cho công việc thứ 7 của mình: có lẽ nào anh sẽ trở thành một phi hành gia chăng?

Qua trào lưu #FirstSevenJobs,  rất dễ dàng để hình dung một cách khiêm tốn, những việc làm đầu tiên trong cuộc sống của một người như làm phục vụ, bồi bàn là một bước đệm hoàn hảo để tăng thu nhập nâng cao kiến thức, kỹ năng.

Những công việc đầu tiên ấy còn dạy cho thanh thiếu niên về giá trị của tiền bạc và bắt đầu cho họ một khởi đầu không bỡ ngỡ trên con đường quản lý tài chính.

Mặc dù thường được trả lương thấp, nhưng những công việc giản dị này vẫn giúp cho rất nhiều học sinh, sinh viên tiết kiệm được một khoản tiền trong khi vẫn còn đi học – số tiền có thể được sử dụng để giúp chi trả cho đại học, đào tạo nghề, học thêm chứng chỉ, hoặc thậm chí là nguồn vốn sẽ giúp họ khởi nghiệp những bước đầu tiên.

Đối với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập được xem là ít ỏi của một thanh niên có thể giúp nuôi sống cả nhà.

Trào lưu hashtag #FirstSevenJobs như một lời nhắc nhở chúng ta rằng tất cả các công việc khó khăn, nhàm chán, hoặc thậm chí kỳ lạ cũng đều dạy chúng ta những điều bất ngờ về bản thân và thế giới xung quanh, giúp chúng ta trở thành con người của ngày hôm nay.


Người dẫn chương trình nổi tiếng với những show truyền hình thu hút hàng triệu người xem trên toàn thế giới- Ellen DeGeneres với công việc đầu tiên không thể nào giản dị hơn: người bóc vỏ khoai tây

Và bất cứ ai nghi ngờ về giá trị của công việc khiêm tốn, chỉ cần nhớ: việc làm đầu tiên trong danh sách công việc của phi hành gia Buzz Aldrin chính là rửa chén đĩa. Không có công việc nào là nhỏ nhặt, không có sự nỗ lực lao động nào là không cần được tôn trọng.

Phi hành gia nổi tiếng Buzz Aldrin đã làm việc với máy rửa chén đĩa trước
khi bay vào vũ trụ và giờ đây trở thành một nhà diễn thuyết xuất sắc


Thanh Vân
Theo Vietnamnet



Tin tức mới nhất