Ghé Lai Châu tháng 3 này đừng bỏ qua món lam nhọ, gói thịt treo gác bếp mang về

Lai Châu không chỉ khiến du khách mê mẩn với cảnh sắc vừa nên thơ vừa hùng vĩ, mà còn gieo thương nhớ bởi các món đặc sản bình dị nhưng có hương vị khó quên.

Lợn cắp nách, thịt treo gác bếp

Ở các vùng cao Tây Bắc, thịt lợn luôn là món nhiều du khách nên thưởng thức và Lai Châu cũng không phải ngoại lệ. Gia súc tại nơi đây được người dân nuôi dưới dạng chăn thả ngoài tự nhiên. Vì vậy, thịt thường sẽ chắc và ngon hơn.

Ghé Lai Châu tháng 3 này đừng bỏ qua món lam nhọ, gói thịt treo gác bếp mang về-1

Lợn cắp nách là giống lợn được người dân thả rông trong rừng, tự kiếm ăn nên mỗi con sẽ nặng khoảng 10 - 15 kg, có thể chế biến theo nhiều cách như nướng, hấp, hầm...

Ghé Lai Châu tháng 3 này đừng bỏ qua món lam nhọ, gói thịt treo gác bếp mang về-2

Thịt treo gác bếp không chỉ là món ăn du khách nên thưởng thức khi tới Lai Châu, mà còn là thức quà luôn nằm trong danh sách lựa chọn để mang về tặng người thân, bạn bè. Thịt gác bếp được với những gia vị đặc trưng của miền núi Tây Bắc nên mang hương vị và nét độc đáo riêng.

Thịt được treo trên bếp nấu ăn hàng ngày của người dân, dùng hơi nóng của lửa từ đốt củi làm cho miếng thịt săn lại. Khi ăn, chỉ cần lấy ra, hơ qua lửa cho thịt mềm là có thể thưởng thức.

Xôi tím

Ghé Lai Châu tháng 3 này đừng bỏ qua món lam nhọ, gói thịt treo gác bếp mang về-3

Xôi tím là món ăn truyền thống của người dân Lai Châu. Xôi được làm từ gạo nếp nương hạt to, màu tím được nhuộm từ loại lá rừng có tên khẩu cắm. Loại cây này ngoài tác dụng để đồ xôi, còn có thể chữa bệnh đường ruột và bồi bổ sức khỏe. Xôi được đồ trong chõ gỗ, hạt xôi khi chín dẻo, mềm thơm mà không dính.

Lam nhọ

Đến Lai Châu mà không thưởng thức qua lam nhọ sẽ là một thiếu xót trong hành trình của du khách. Đây là món ăn độc lạ mang nét riêng biệt của Lai Châu.

Ghé Lai Châu tháng 3 này đừng bỏ qua món lam nhọ, gói thịt treo gác bếp mang về-4

Nguyên liệu chính của món ăn này là thịt trâu hoặc thịt bò nướng chín. Sau đó thịt được thái mỏng trộn cùng các loại gia vị như ớt, tỏi, gừng, cà rừng, rau bí... cho vào ống tre, nướng cho chín nhừ. Cái tên "lam nhọ" cũng xuất phát từ cách chế biến này: Lam có nghĩa là nướng, nhọ nghĩa là nhừ.

Cá bống vùi tro

Ghé Lai Châu tháng 3 này đừng bỏ qua món lam nhọ, gói thịt treo gác bếp mang về-5

Cá bống vùi tro được làm từ cá bắt được tại suối Tùng Lâm được cho là sẽ có vị ngon và dai hơn. Cá bống sau khi tẩm gia vị được gói vào lá dong, mang vùi trong tro nóng cho đến khi chín. Món ăn tưởng bình dị, đơn giản này nhưng công đoạn tẩm ướp và vùi, lật cá trong tro lại cầu kỳ. Thực khách sẽ cảm nhận được vị ngậy, thơm của cá quyện với lá dong và gia vị đặc trưng của vùng núi Tây Bắc.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://hoahoctro.tienphong.vn/ghe-lai-chau-thang-3-nay-dung-bo-qua-mon-lam-nho-goi-thit-treo-gac-bep-mang-ve-post1513965.tpo?fbclid=IwAR3NELhiOf228FU1HOS-ww3iAR_hz_1ndM9wfy0wrpX88nnAEqariqiKZls

đặc sản vùng miền món ngon

Tin tức mới nhất