Ghé thăm lễ hội tôn vinh lòng trung thành của chó ở Nepal

Trong Lễ hội ánh sáng tại Nepal, ngày thứ hai trong suốt 5 ngày lễ sẽ là ngày dành riêng cho chó, tôn vinh sự dũng cảm và lòng trung thành của chúng.

Chúng ta đã từng biết đến lễ hội thịt chó tại thành phố Ngọc Lâm, Trung Quốc, khi hàng triệu con chó trên khắp cả nước được thu thập về để giết thịt phục vụ cho người dân. Lễ hội này đã tạo nên một làn sóng phản đối trên khắp thế giới vì tính vô nhân đạo, nhất là những người yêu động vật. Tuy nhiên, bỏ qua lễ ăn thịt chó gây tranh cãi nói trên, thì tại Nepal có một lễ hội truyền thống để tri ân sự trung thành của chó.

1-29acd
Mỗi năm các chú chó ở Nepal sẽ được tổ chức một lễ hội riêng.

Trong thời gian lễ hội ánh sáng Diwali diễn ra tại Nepal, hàng triệu tín đồ Hindu giáo sẽ cùng tổ chức và tri ân mối quan hệ giữa con người và nhiều sự vật, sự việc. Ngày thứ hai trong tuần lễ kéo dài 5 ngày này sẽ được dành trọn cho người bạn đồng hành của loài người, loài vật được mệnh danh là trung thành nhất, cũng chính là những chú chó. Ngày lễ được gọi tên là Kukur Tihar, hay còn gọi là Swonti ở cộng đồng người Newar tại quốc gia láng giềng Ấn Độ.

Người Nepal tin rằng loài chó là sứ giả của Chúa tể Yamaraj, vị thần cai quản cái chết trong Hindu giáo. Vì vậy mỗi năm vị sứ giả này cần được cầu cúng một lần thật linh đình. Ngày này, những người bạn 4 chân sẽ được trao tặng vòng hoa, được đánh những dấu đỏ lên trán gọi là Tika. Dấu này tượng trưng cho sự linh thiêng của thánh thần và là vinh dự rất lớn cho kẻ được đánh dấu. Cùng với đó là hàng loạt thức ăn ngon lành để cảm ơn sự trung thành của chúng đối với loài người. 

Năm nay, Lễ hội ánh sáng sẽ bắt đầu vào ngày 09/11 tại Ấn Độ, ngày tri ân loài chó là vào 11/11. Trong khi đó tuần lễ này ở Nepal bắt đầu vào ngày 11/11.

Một số hình ảnh trong ngày dành cho chó của lễ hội Diwali:

dog1-923ab
Những chú cún được đánh dấu Tika bằng bột màu lên trán tượng trưng cho sự linh thiêng thần thánh.

2-29acd
Chúng rất thích thú khi được rắc hoa lên đầu để ban phước lành.

4-29acd
Chó được coi là sứ giả của vị thần cai quản cái chết Yamarja trong quan niệm Hindu giáo.

5-29acd
Người ta tổ chức Kukur Tihar mỗi năm để tri ân lòng trung thành của loài vật này.

dog3-e8eb0
Trong lễ hội chó có sự góp mặt của rất nhiều cảnh khuyển.

dog4-e8eb0
Sau khi được ban phước, những chú cảnh khuyển còn có tiết mục biển diễn... văn nghệ.

Theo Trí thức trẻ

Tin tức mới nhất