Ghim ngay cách làm xôi mặn ăn sáng, vừa nhanh lại cực hấp dẫn

Nếu là một người mê ăn xôi thì đừng bỏ qua công thức cách nấu xôi mặn đơn giản từ mẹ đảm này nhé!

Xôi là một trong những món ăn sáng đã rất quen thuộc đối với người Việt. Tuy nhiên, mọi người lại thường mua xôi ngoài hàng mà ít ai tự nấu món này tại nhà.

Một phần vì không  có thời gian, nhưng điều quan trọng là để có được bát xôi dẻo, thơm ngon thì chẳng mấy ai làm được.

Mới đây, trên một trang chuyên chia sẻ về công thức nấu ăn, chị Giang Thu Hà (sống ở Biên Hòa) đã gây chú ý khi chia sẻ công thức món xôi mặn vừa ngon lại dễ thực hiện.

Ghim ngay cách làm xôi mặn ăn sáng, vừa nhanh lại cực hấp dẫn-1

Chia sẻ với 2Sao.vn, chị cho biết: "Buổi sáng, mọi nhà đều bận rộn, nào con đi học nào mình đi làm và ông xã đến cơ quan xí nghiệp.

Nên buổi sáng chỉ muốn nấu món gì thật ngon nhưng phải nhanh, lẹ và đủ chất. Vì vậy muốn chia sẻ với các mẹ món xôi mặn không cần ngâm nếp qua đêm, cũng không cần đồ xôi bằng xửng hấp, chỉ cần nấu xôi như nấu cơm bằng nồi cơm điện hoặc nồi áp suất''.

Ghim ngay cách làm xôi mặn ăn sáng, vừa nhanh lại cực hấp dẫn-2

Nhờ một lần ra Hà Nội và thưởng thức món xôi mặn, chị Hà đã tò mò rồi tìm hiểu cách làm. Và thật không ngờ cách làm đơn giản mà ăn lại cuốn đến vậy.

Khác với miền Bắc, các hàng xôi mặn ở miền Nam thì thường chỉ xếp các topping lên xôi trắng, thêm 1 ít nước tương rồi ăn luôn. Nhưng phiên bản Hà Nội lại có thêm bước gói kín vào lá chuối rồi hấp thêm 1 lần nữa sau khi xếp topping.

Khi hấp dưới tác động của nhiệt, lá chuối sẽ tỏa ra một mùi hương nhẹ bám vào xôi. Những hạt nếp nở bung hết cỡ ngậm dầu mỡ và sốt làm cho hạt xôi bóng và vô cùng mềm dẻo.

Hãy cùng tham khảo ngay công thức món xôi mặn nhé!

Nguyên liệu (cho 4 - 5 gói xôi)

Phần xôi nếp:

- 400 gram gạo nếp

- 1 nhúm muối nhỏ

Ghim ngay cách làm xôi mặn ăn sáng, vừa nhanh lại cực hấp dẫn-3

Mỡ hành:

- 50 gram hành lá tươi

- 2 thìa canh dầu ăn nấu sôi

- 1 nhúm muối nhỏ

- 1 nhúm đường nhỏ

Topping:

- Lạp xưởng

- Pate 

- Chả lụa

- Tôm khô ngâm mềm

- Chà bông

- Hành phi

Ghim ngay cách làm xôi mặn ăn sáng, vừa nhanh lại cực hấp dẫn-4

Sốt nước tương:

-2 thìa canh nước tương

-2 thìa canh nước

-1/2 thìa canh đường

-Hạt tiêu

Cách làm

Phần xôi nếp:

- Vo gạo nếp, cho vào nồi áp suất thêm xíu muối + 2 muỗng cafe dầu ăn vào. Lắc nồi cho hòa quyện.

- Đóng nắp áp suất lại. Bật chức năng nấu đậu rồi đi qua xào nhân. Hoặc bạn cũng có thể chuẩn bị nhân rồi xếp lên xôi xong rưới phần nước sốt lên.

- 11 phút sau xôi chín. Rút điện và để nồi tự xả van. Lúc này hơi nóng của nồi sẽ là bước đệm để xôi dẻo mềm thêm.

 - Mỡ hành: Hành lá xắt nhỏ, cho vào bát cùng nhúm muối và đường. Đun nóng dầu ăn, khi dầu đã nóng nhanh tay đổ vào bát hành lá, khuấy cho đường và muối tan hết.

Ghim ngay cách làm xôi mặn ăn sáng, vừa nhanh lại cực hấp dẫn-5

- Lấy 1 lượng vừa ăn, nén vào bát và để xôi lên lá chuối, xếp các loại topping, sau đó rưới mỡ hành và nước tương lên mặt xôi.

- Có thể gói xôi vào lá chuối. Rồi đun sôi nước trong xửng hấp, cho gói xôi vào xửng và hấp ở lửa vừa thêm 7 - 10 phút. Bước này sẽ làm xôi dẻo mềm thêm và ngấm vị hơn vì khi hấp mỡ của lạp xưởng và sốt hòa quyện và từng hạt xôi ăn rất bắt miệng.

- Dùng xôi khi còn nóng hoặc để nguội, bọc kín và bảo quản trong ngăn đá. Khi nào muốn ăn bạn chỉ cần vi sóng hoặc hấp lại tới khi xôi mềm là được nhé.

Ghim ngay cách làm xôi mặn ăn sáng, vừa nhanh lại cực hấp dẫn-6

MSM (Ảnh NVCC)
Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/cach-lam-xoi-man-an-sang-vua-nhanh-gon-lai-cuc-hap-dan-n-321100.html

ăn sáng công thức nấu ăn

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao