Giải đáp bí ẩn về 'lời nguyền chia tay' ở ngôi chùa linh thiêng bậc nhất cố đô Huế

Chùa Thiên Mụ là chốn tâm linh ở kinh đô Huế, hàng năm ngôi chùa này đón hàng vạn du khách thập phương về chiêm ngưỡng. Thế nhưng, có không ít người bị ám ảnh bởi "lời nguyền"...

Có một lời đồn đại rằng, các cặp đôi khi yêu nhau nếu ghé thăm chùa Thiên Mụ thì khi về sẽ chia tay, mỗi người một nơi. Đây là câu chuyện truyền miệng, thế nhưng vì có nhiều sự trùng hợp kỳ lạ nên nhiều cặp đôi vẫn luôn e ngại, không dám dắt nhau ghé thăm ngôi chùa cổ kính này.

Nằm bên bờ sông Hương yên ả, chùa Thiên Mụ hiện ra như một bức tranh tĩnh mịch dung hòa giữa kiến trúc và thiên nhiên thu hút du khách gần xa.

Theo đó, ngôi chùa không chỉ nổi tiếng với 108 tiếng chuông xóa đi 108 nỗi phiền muộn trong thế gian, mà còn gắn với "lời nguyền" về những cuộc tình tan vỡ.

Người ta cho rằng khi đi chùa Thiên Mụ mà có đôi có cặp, thì ắt về đến nhà cả hai sẽ tự nói lời chia tay và sau đó chẳng thể quay lại với nhau.

Giải đáp bí ẩn về lời nguyền chia tay ở ngôi chùa linh thiêng bậc nhất cố đô Huế-1

Chùa Thiên Mụ là ngôi chùa cổ nằm trên đồi Hà Khê, phía trước là dòng sông Hương thơ mộng, thuộc địa phận phường Kim Long, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Chùa chính thức khởi lập năm Tân Sửu (1601), đời chúa Nguyễn Hoàng - vị chúa Nguyễn đầu tiên ở đất Đàng Trong.

Tích xưa kể rằng, sau khi nghe lời khuyên của Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm: "Hoành sơn nhất đái, vạn đại dung thân". Nguyễn Hoàng xin chúa Trịnh được phép vào Đàng Trong cai quản.

Khi vào làm Trấn thủ xứ Thuận Hóa, lúc đi khảo sát dọc bờ sông Hương, Nguyễn Hoàng nhìn thấy một ngọn đồi nhỏ nhô lên trên dòng nước với hình thế tựa như một con rồng đang quay đầu nhìn lại. Ông liền hỏi người dân và được cho biết ngọn đồi đó là đồi Hà Khê.

Giải đáp bí ẩn về lời nguyền chia tay ở ngôi chùa linh thiêng bậc nhất cố đô Huế-2Giải đáp bí ẩn về lời nguyền chia tay ở ngôi chùa linh thiêng bậc nhất cố đô Huế-3

Tương truyền ngày trước, chính ngay tại ngọn đồi này đã có một lời tiên đoán hết sức bí ẩn lưu truyền như sau: "Vào một đêm nọ, bỗng có một người phụ nữ trông thể sắc thì còn trẻ, nhưng mày tóc bạc phơ, mình vận áo đỏ quần xanh ngồi dưới chân đồi than vãn, rồi cất tiếng to: Đời sau nếu có bậc quốc chủ muốn bồi đắp mạch núi để làm mạch cho Nam triều, thì nên lập chùa thờ Phật, cầu thỉnh linh khí trở về nơi núi này để phúc dân giúp nước, tất không có gì phải lo. Người ấy nói xong liền biến mất". Nhân đó mà núi này được gọi là Thiên Mụ sơn, chúa thượng cho rằng đất này có linh khí, bèn dựng chùa gọi là Thiên Mụ tự.

Lời đồn xuất phát từ mối tình oan nghiệt từ thời Nguyễn

"Lời nguyền chia tay" này bắt nguồn từ câu chuyện tình yêu đau khổ cách đây khoảng 400 năm.

Chuyện kể rằng vào thời Nguyễn, khi chúa Nguyễn còn cai trị vùng Đàng Trong, thời kỳ này vấn đề lập gia đình của con cái vẫn luôn nằm trong sự sắp đặt của cha mẹ. Lúc này, có một cặp trai gái yêu nhau thắm thiết. Cô gái là con nhà giàu có, còn chàng trai sinh ra trong gia đình đói rách, nghèo khổ.

Mối tình đẹp nhưng lại chẳng "xứng đôi vừa lứa" bị gia đình nhà gái ngăn cấm, quá đau khổ cả hai quyết định trầm mình xuống sông Hương để được ở bên nhau mãi mãi.

Tuy nhiên chỉ có chàng trai một mình chìm xuống dòng nước lạnh lẽo, còn cô gái lại trôi dạt vào bờ và được các ngư dân cứu sống.

Thời gian trôi qua, cô gái mất đi người yêu rồi cũng nguôi ngoai về chuyện tình buồn và nghe theo lời cha mẹ đi lấy chồng, oan hồn chàng trai nằm dưới đáy sông Hương chờ mãi không thấy người yêu, hận cho số phận đau thương của mình nên thường xuyên lảng vảng ở khu vực chùa Thiên Mụ và nguyền cho những đôi tình nhân đến đây cầu duyên đều bị chia ly đôi ngả.

Từ đó những ai đang cô đơn đến đây thành tâm khấn vái nhất định sẽ sớm gặp được người trong mộng, nhưng nếu ai có người yêu rồi mà dắt nhau tới chùa, sợi tơ duyên ắt sẽ đứt.

Giải đáp bí ẩn về lời nguyền chia tay ở ngôi chùa linh thiêng bậc nhất cố đô Huế-4Giải đáp bí ẩn về lời nguyền chia tay ở ngôi chùa linh thiêng bậc nhất cố đô Huế-5

Dù chẳng biết lời nguyền xuất phát từ câu chuyện tình yêu thương tâm cách đây 400 năm có thật hay không, ấy thế mà nhiều người vẫn cứ tin vào chuyện đồn đại ở chùa Thiên Mụ và làm chùn chân không ít cặp tình nhân, họ không dám dắt tay nhau thăm quan ngôi cổ tự linh thiêng và nổi tiếng xứ Huế.

Dì Hường, người buôn bán tại khu vực bờ sông ở chùa Thiên Mụ cho biết, câu chuyện về các cặp đôi khi yêu nhau đến tham quan ngôi chùa rồi khi về thì chia tay là chuyện được truyền miệng. Dì nghe người ta kể rằng: "Có thể là vì bà già mặc áo đỏ linh thiêng không muốn nơi thanh tịnh bị các cặp đôi đến đây quấy rầy nên mới khiến cho họ chia tay. Dì nghe đồn vậy thôi chứ không rõ thực hư vì đây cũng chỉ là tích, không có gì chứng minh đúng sai, thực hư cả. Chuyện này người xưa kể lại, mỗi người kể lại có chút khác nhau, nhưng dì thấy đó cũng là một sự bí ẩn khiến ngôi chùa càng mang vẻ gì đó kì bí".

Giải oan "lời nguyền chia tay" cho ngôi chùa linh thiêng bậc nhất cố đô

Chùa Thiên Mụ là chốn tâm linh, hàng năm có hàng vạn du khách thập phương khắp nơi đến cầu nguyện. Thế nhưng, có không ít người bị ám ảnh bởi "lời nguyền", nhất là những đôi bạn trẻ đang yêu nhau khi đến chùa sẽ rời xa nhau.

Chị Hường (25 tuổi, đến từ TP HCM) chia sẻ: "Lời đồn về các cặp đôi khi đến chùa Thiên Mụ sẽ chia tay là mình xem được ở trên mạng và các hội nhóm về Huế ở Facebook, nhưng mình chỉ đọc cho biết và cũng không tin vì mình và người yêu đã bên nhau suốt 10 năm. Ghé thăm chùa Thiên Mụ là một trong những địa điểm mà tụi mình đã thực hiện được trong chuyến du lịch Huế lần này".

Để kiểm chứng nguồn gốc cũng như thông tin về lời đồn đó, chúng tôi đã làm một cuộc trò chuyện với sư Thầy đang tu hành tại chùa, Thầy chia sẻ: "Câu chuyện đó được đồn thổi và không có căn cứ nào cả, đó chỉ là lời truyền miệng của người dân sinh sống quanh nơi này, có thể họ dựa vào câu chuyện xưa cũ cách đây mấy trăm năm rồi thiêu dệt thêm, tạo nên sự kì bí để nhiều du khách ghé thăm mà thôi."

Giải đáp bí ẩn về lời nguyền chia tay ở ngôi chùa linh thiêng bậc nhất cố đô Huế-6

Sư thầy khẳng định thêm: "Chùa Thiên mụ mang ‘lời nguyền chia tay’ là không có. Ngôi chùa linh thiêng còn là nơi diễn ra lễ hằng thuận, đây là là một nghi thức đặc biệt dành riêng đối với một nghi lễ hôn nhân được tổ chức tại chùa. Theo đó, trong nghi lễ này cô dâu, chú rể cũng được người đại diện là sư trụ trì tuyên bố lý do, lễ cầu phúc cho cặp đôi, trao nhẫn cưới và nhận lời chúc tụng của hai họ. Như vậy thì làm sao có chuyện các cặp đôi yêu nhau đến đây rồi trở về sẽ chia tay."

Lời đồn về "lời nguyền chia tay" được người đời truyền miệng nhau cho đến tận ngày nay và khiến cho nhân gian dấy lên sự tò mò. Tuy chẳng có gì chứng minh đúng sai, vậy mà có những sự trùng hợp lạ lùng khi nhiều cặp nam thanh nữ tú cùng nhau ghé thăm chùa, để rồi lúc đi về thì lại chia tay, khiến lời nguyền đó trở thành nỗi ám ảnh của nhiều cặp yêu nhau ở xứ Huế.

Ngược lại, có người nửa tin nửa ngờ về những lời đồn thổi đó muốn xác minh cũng dắt nhau lên chùa, các cặp đôi có tình yêu và nhân duyên gắn kết bền chặt, khi về họ vẫn vui vẻ bên nhau.

Giải đáp bí ẩn về lời nguyền chia tay ở ngôi chùa linh thiêng bậc nhất cố đô Huế-7Giải đáp bí ẩn về lời nguyền chia tay ở ngôi chùa linh thiêng bậc nhất cố đô Huế-8

Thế nên, các cặp đôi khi tìm hiểu thấy phù hợp thì đi đến hôn nhân và vẫn hạnh phúc, còn chia tay hay không là vì nhiều nguyên nhân xúc tác. Hết yêu và hết duyên thì cứ thế mà nói lời chia tay thôi, chứ không thể vịn vào cái cớ "lời nguyền chia tay" để lấp liếm cho sự tan vỡ trong tình yêu.

"Lời nguyền chia tay" xuất phát từ những câu chuyện nhân gian truyền miệng, để rồi từ lâu nó đã trở thành một giai thoại trong nhân gian với nhiều dị bản khác nhau. Có người tin, cũng có người chỉ xem là điều "mê tín".

Thế nhưng, chùa Thiên Mụ là chốn linh thiêng, thanh tịnh và là nơi nhiều cặp đôi và gia đình vẫn tới lui để cầu sức khoẻ, nhân duyên cũng như mong ước những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/giai-dap-bi-an-ve-loi-nguyen-chia-tay-o-ngoi-chua-linh-thieng-bac-nhat-co-do-hue-820222712102911.htm

địa điểm du lịch Huế du khách

Tin tức mới nhất