Gợi ý 2 khung giờ cúng Rằm tháng Tám: Đắc thiên khí, vạn tốt lành

Tết Trung Thu là dịp quan trọng trong năm, người người nhà nhà đều chuẩn bị kĩ càng từ lễ vật đến giờ cúng hợp phong thủy.

Theo phong tục dân gian, ngày Tết Trung thu nhà nhà treo đèn lồng, rước đèn ngắm trăng, múa lân đốt pháo… Bên cạnh đó, mọi nhà đều phải cúng rằm với mâm cỗ đầy đủ để cầu mong được bình an, các thành viên trong gia đình luôn khỏe mạnh và gặp nhiều may mắn, tài lộc.

Thời gian cúng Rằm tháng Tám?

Trong ngày Rằm, âm dương có sự giao hòa mạnh mẽ, vì thế người Việt thường sắm một mâm lễ nhỏ dâng lên ban thờ, bày tỏ lòng thành kính và gửi gắm những mong cầu bình an, tốt đẹp.

Đặc biệt, trong một ngày lễ quan trọng như Tết Trung Thu, nếu lên hương vào giờ hoàng đạo sẽ đắc được linh khí tốt nhất, giúp cho mọi sở cầu sở nguyện dễ như ý. 

Gợi ý 2 khung giờ cúng Rằm tháng Tám: Đắc thiên khí, vạn tốt lành-1

Giờ hoàng đạo thích hợp nhất cho việc dâng hương cúng lễ ngày Rằm tháng 8 âm lịch tới đây là giờ Thìn (7h-9h) và giờ Mùi (13h-15h)

Dân gian cho rằng các vị thần thường dùng bữa sớm. Vì vậy, gia chủ cần xác định mình sẽ cúng vào buổi sáng hay buổi chiều. Cúng rằm có thể thực hiện vào ngày 14 hoặc 15 âm lịch đều được. Nếu cúng vào chiều 14 âm lịch thì nên làm lễ xong trước 6-7 giờ tối.

Loại quả nào nên cúng Rằm tháng Tám?

- Dứa: Trong tiếng Hán, dứa đồng âm với may mắn. Ngoài ra, dứa trong phong thuỷ còn mang ý nghĩa của sự giàu có, sung túc cùng với mùi hương thoang thoảng dễ chịu nên dứa là loại quả thích hợp bày biện trên mâm cúng.

-  Táo: Táo là loại quả được ưa chuộng vì màu sắc bắt mắt, hình dáng quả đẹp mắt, được ưa thích bởi màu đỏ mang ý nghĩa may mắn. Trong phong thủy, táo mang ý nghĩa của sự bình yên, hoà hợp trong gia đình.

Gợi ý 2 khung giờ cúng Rằm tháng Tám: Đắc thiên khí, vạn tốt lành-2

- Bưởi: Bưởi trong tiếng Hán đồng âm với “con trai”, nên từ xưa người ta thường bày bưởi trên mâm cúng với ý nghĩa xin lộc về con cái. Với hình dáng tròn đầy, bưởi còn mang ý nghĩa đầy đủ, dùng bưởi để thắp hương nhằm cầu phúc lộc, an yên.

- Lựu: Những loại quả thích hợp bày trên mâm cúng không thể không kể đến quả lựu. Loại quả này mang ý nghĩa của sum vầy, mong con cháu đầy đủ, gia đình sung túc. Mang sắc đỏ bắt mắt, ruột mọng nước có vị ngọt, lựu còn mang nghĩa sinh sôi, mang vận may về con cái.

Loại hoa chớ cắm ban thờ ngày Rằm tháng Tám?

- Hoa đại: Hoa đại là hoa thơm, màu đẹp tuy nhiên theo quan niệm của người xưa thì đây cũng là loài hoa không nên để trên ban thờ vì hình dáng hoa giống với bộ phận nhạy cảm ở nữ giới.

Theo sự tích Lào thì hoa đại cũng không nên dùng trong chuyện tình yêu trai gái vì nó mang lại những điều không may mắn.

Gợi ý 2 khung giờ cúng Rằm tháng Tám: Đắc thiên khí, vạn tốt lành-3

- Hoa nhài: Hoa nhài là biểu tượng trong sạch, tinh khiết nhưng trong dân gian đây là loại hoa không đứng đắn, hay gặp nghịch cảnh. Ví dụ: hoa nhài cắm bãi phân trâu.

- Hoa cúc áo: Tuy bông hoa xinh xắn, màu đẹp, lại có tác dụng chữa bệnh rất tốt, nhưng chỉ có thể chơi được chứ không thể đặt lên ban thờ nơi có thần linh và gia tiên bởi cái tên của nó không đẹp.

Bài cúng Rằm tháng Tám 

Nam mô A-di-đà Phật!

Nam mô A-di-đà Phật!

Nam mô A-di-đà Phật!

Con kính lạy Hoàng thiên hậu Thổ chư vị Tôn thần.

- Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành hoàng, ngài Bản xứ Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân cùng chư vị Tôn thần.

- Con kính tay Cao Tằng Tổ khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ, Thúc Bá, Đệ Huynh, Cô Di, Tỷ Muội họ nội họ ngoại

Tín chủ (chúng) con là: ..............Tuổi:............

Ngụ tại:.......................Hôm nay là ngày Rằm tháng Tám gặp tiết Trung Thu tín chủ chúng con thành tâm sắm lễ, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương dâng lên trước án.

Chúng con kính mời ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân, Ngũ phương, Long Mạch, Tài Thần. Cúi xin các ngài giáng lâm trước án chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật.

Chúng con kính mời các cụ Tổ Khảo, Tổ Tỷ, chư vị Hương linh gia tiên nội ngoại họ………………, cúi xin thương xót con cháu linh thiêng hiện về, chứng giám tâm thành, thụ hưởng lễ vật.

Tín chủ con lại kính mời các vị Tiền chủ, Hậu chủ ngụ tại nhà này, đất này đồng lâm án tiền, đồng lai hâm hưởng. Xin các ngài độ cho chúng con thân cung khang thái, bản mệnh bình an. Bốn mùa không hạn ách, tám tiết hưởng vinh quang thịnh vượng.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Phục duy cẩn cáo!

Nam mô A-di-đà Phật!

Nam mô A-di-đà Phật!

Nam mô A-di-đà Phật!

* Thông tin mang tính chất tham khảo

Lệ Quyên
Theo Vietnamnet 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/goi-y-2-khung-gio-cung-ram-thang-tam-dac-thien-khi-van-tot-lanh-n-319924.html

rằm tháng 8 Tết Trung Thu

Tin tức mới nhất