Hà Nội hỗ trợ lao động tự do đủ điều kiện 1.5 triệu đồng/người/lần

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh vừa ký Quyết định số 3642 về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Theo quyết định, lao động tự do được hỗ trợ phải đủ 15 tuổi trở lên, cư trú hợp pháp và bị mất việc làm do tạm dừng hoạt động theo quyết định chống dịch của thành phố, từ 1/5 đến 31/12/2021, làm việc trong các ngành nghề bị mất việc làm do phải tạm dừng hoạt động theo yêu cầu tại các văn bản chỉ đạo của UBND thành phố.

Hà Nội hỗ trợ lao động tự do đủ điều kiện 1.5 triệu đồng/người/lần-1
Người dân phường Phúc Diễn (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) nhận tiền hỗ trợ. Ảnh: Hà Nội Mới

Nhóm lao động tự do khác được nhận hỗ trợ là lao động tự do bị cách ly, cư trú trong khu vực bị phong tỏa theo quyết định của cấp có thẩm quyền, trừ người hưởng lương hưu, trợ cấp hằng tháng.

Ngoài nhóm lao động tự do, người lao động, người sử dụng lao động trên địa bàn Hà Nội được tiếp cận với nhiều chính sách hỗ trợ khác, như: Giảm mức đóng Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (thời gian áp dụng 12 tháng, từ ngày 1/7/2021 đến hết ngày 30/6/2022); tạm dừng đóng vào Quỹ hưu trí và tử tuất (thời gian từ ngày 7/7/2021 đến hết ngày 30/6/2022).

Ghi nhận của VnExpress, tính từ ngày 30/4 đến 18/7, Hà Nội ban hành 7 văn bản chống dịch, tạm dừng nhiều hoạt động kinh doanh không thiết yếu. Các nhóm lao động tự do được hỗ trợ tương ứng nằm rải rác trong các quyết định này.

Theo đó, các nhóm đối tượng lao động tự do được hỗ trợ gồm: Nhân viên quán karaoke, bar, vũ trường, game; phục vụ quán ăn, uống đường phố, trà đá, cà phê vỉa hè; người làm việc trong các cửa hàng ăn uống quanh Viện K Tân Triều và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Đông Anh) khi hai nơi này bị phong tỏa; phục vụ nhà hàng bia, quán bia, bia hơi; nhân viên nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn uống tại chỗ bị mất việc khi thành phố chỉ cho bán ăn uống mang về; nhân viên cắt tóc, gội đầu; lao động làm việc trong nhóm ngành dịch vụ không thiết yếu phải tạm dừng theo Công điện 15 hôm 18/7...

Để được hưởng hỗ trợ, người lao động phải lập hồ sơ theo mẫu gửi đến UBND cấp xã, phường nơi cư trú hợp pháp sau ngày 15 hàng tháng. Trong hồ sẽ bao gồm đơn đề nghị hỗ trợ; bản photo sổ hộ khẩu hoặc giấy xác nhận tình trạng cư trú do công an xã, phường cấp. 

Hà Nội hỗ trợ lao động tự do đủ điều kiện 1.5 triệu đồng/người/lần-2
Ảnh minh họa. Ảnh VnExpress

Chính vì vậy, hôm 1/7 vừa qua, gói an sinh 26.000 tỷ đồng của Chính phủ với 12 chính sách hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp khó khăn do đại dịch. 

Dựa trên cơ sở cân đối ngân sách, lao động tự do sẽ được hỗ trợ không thấp hơn 1.5 triệu đồng/người/lần. Phương thức chi trả theo hình thức trực tiếp cho người lao động dựa theo danh sách được phê duyệt. Người lao động có thể chọn hình thức nhận tiền qua tài khoản ngân hàng, bưu điện hoặc chi trả trực tiếp.

Ngoài ra, theo Vietnamnet, ngoài hỗ trợ người lao động tự do, Hà Nội cũng thực hiện chính sách hỗ trợ đối với trẻ em và người đang điều trị Covid-19, cách ly y tế theo quy định của Trung ương, phù hợp với đặc thù của địa phương.

Ngày 23/7, Sở LĐ-TB-XH TP.Hà Nội cũng đã công bố thiết lập đường dây nóng với số điện thoại 0243.834.4643 để tiếp nhận thông tin, phản ánh và kiến nghị người dân trong việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động, đồng thời có văn bản gửi các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã tổ chức triển khai thực hiện Quyết định số 3642/QĐ-UBND của UBND TP.Hà Nội.

HT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/ha-noi-ho-tro-lao-dong-tu-do-du-dieu-kien-15-trieu-dong-moi-nguoi-n-270505.html

COVID-19 Hà Nội

Tin tức mới nhất