Hé lộ quá trình nhận hối lộ qua 2 đời Cục trưởng Cục Đăng kiểm

Hai đời Cục trưởng đều nhận hối lộ hàng trăm triệu trực tiếp định kỳ hàng tháng, hàng quý từ giám đốc các trung tâm, đều như… lãnh lương.

Thông tin từ Zing cho biết, ngày 17/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Trần Kỳ Hình (62 tuổi, trú tại quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội, nguyên Cục Trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam) về tội danh “Nhận hối lộ” theo Điều 354 Bộ luật hình sự. 

Ông Trần Kỳ Hình  giữ chức vụ từ ngày 1/1/2014 đến tháng 8/2021 thì nghỉ hưu theo chế độ. Trong thời gian này, ông Hình từng trả lời báo chí về tình trạng tiêu cực tại các trung tâm đăng kiểm.

Khi đó, người đứng đầu ngành đăng kiểm cho rằng đơn vị này xử lý rất nghiêm, đóng cửa hàng loạt trung tâm, đình chỉ vô thời hạn nhiều trung tâm, lãnh đạo trung tâm, đăng kiểm viên trên cả nước.

Ông Hình cho rằng quan điểm của cục nếu có sai phạm trong ngành đăng kiểm thì sẽ xử lý nghiêm khắc, không cả nể, dung túng. Ông cũng khẳng định sẽ cách chức, đuổi việc lãnh đạo trung tâm đăng kiểm tiêu cực.

Hé lộ quá trình nhận hối lộ qua 2 đời Cục trưởng Cục Đăng kiểm-1
Ông Trần Kỳ Hình khi bị bắt

Sau khi ông Hình nghỉ hưu, ông Đặng Việt Hà (51 tuổi, quê Hà Nam) được bổ nhiệm làm Cục trưởng Cục Đăng kiểm từ ngày 1/8/2021. Tuy nhiên, đến ngày 11/1, ông Hà cũng bị Công an TP HCM khởi tố, bắt tạm giam về hành vi "Nhận hối lộ".

Trao đổi với Vietnamnet, Thượng tá Trần Văn Hiếu, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP.HCM cho biết, các ông này với cương vị Cục trưởng Cục Đăng kiểm nhưng đã buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát; nhận hối lộ từ giám đốc các Trung tâm đăng kiểm ở khắp các tỉnh, thành trong cả nước.

Cơ quan điều tra chưa công bố về khoản tiền đã nhận nhưng cho biết, hành vi của ông Hình, ông Hà diễn ra trong thời gian dài, xuyên suốt…

Hé lộ quá trình nhận hối lộ qua 2 đời Cục trưởng Cục Đăng kiểm-2
Công an bắt tạm giam ông Đỗ Việt Hà

Cụ thể, với vai trò người đứng đầu cơ quan quản lý hoạt động đăng kiểm, ông Hình và sau này là ông Hà đã nhận hối lộ số tiền hàng trăm triệu đồng để ký duyệt mã số đăng kiểm và giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động, dù biết rõ các Trung tâm đăng kiểm này chưa đủ điều kiện theo quy định.

Sau đó, định kỳ hàng tháng, hàng quý, giám đốc các Trung tâm đăng kiểm ở khắp các tỉnh, thành trong cả nước phải chung chi hối lộ cho Cục trưởng Cục Đăng kiểm và lãnh đạo các phòng ban của đơn vị này.

Trong đó, Công an xác định, hành vi nhận hối lộ của ông Trần Kỳ Hình là thông qua ông Trần Anh Quân, quyền Trưởng phòng kiểm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm Việt Nam, bị khởi tố ngày 4/1 vừa qua.

Hé lộ quá trình nhận hối lộ qua 2 đời Cục trưởng Cục Đăng kiểm-3Thượng tá Trần Văn Hiếu (người ngồi giữa) thông tin vụ việc

Theo Công an TP.HCM, sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm là có hệ thống, xuyên suốt, diễn ra trong thời gian dài liên quan các nhân viên, ban giám đốc các trung tâm đăng kiểm và lãnh đạo, cán bộ thuộc Cục Đăng kiểm.

Tại các Trung tâm đăng kiểm ở nhiều tỉnh thành, có các đối tượng “cò” móc nối với các nhân viên, đăng kiểm viên. Còn các lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm thông đồng, cấu kết chặt chẽ với các phòng ban của Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong đó chủ yếu là phòng Kiểm định xe cơ giới và cả Cục trưởng để hoạt động trái pháp luật, thu lợi bất chính.

Cụ thể, nhân viên - đăng kiểm viên tại các trung tâm nhận tiền của các chủ xe, từ đó bỏ qua các lỗi vi phạm bằng các thủ đoạn như làm ngơ các lỗi vi phạm khi kiểm tra thủ công; cho thuê phụ tùng đảm bảo tiêu chuẩn để thay tạm khi kiểm định xe; dùng phần mềm can thiệp vào hệ thống đăng kiểm để thay đổi thông số kiểm định khí thải… 

Tại một số trung tâm còn dùng chiêu sử dụng những nhân viên bình thường mặc đồng phục đăng kiểm viên để vận hành dây chuyền kiểm định xe cơ giới, thậm chí giả chữ ký đăng kiểm viên ký vào hồ sơ kiểm định phương tiện.

Hé lộ quá trình nhận hối lộ qua 2 đời Cục trưởng Cục Đăng kiểm-4
Ông Trần Anh Quân (bên trái) và ông Trần Kỳ Hình

Do đó, ngoài ông Hình, ông Hà, cơ quan điều tra còn khởi tố, bắt tạm giam các bị can Trần Anh Quân (quyền Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới), Đặng Trần Khanh (Phó trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới), Phạm Đức Ngọc (chuyên viên Phòng Kiểm định xe cơ giới).

Theo cảnh sát, 3 cán bộ này cũng nhận tiền từ các trung tâm đăng kiểm để giúp thành lập trung tâm cũng như bỏ qua lỗi của các phương tiện để cấp giấy kiểm định. 

"Hành vi phạm tội của các cán bộ, lãnh đạo Cục Đăng kiểm là giống nhau, tuy nhiên mức độ và số tiền nhận hối lộ là khác nhau", một cán bộ điều tra cho biết.

Đ.K (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/he-lo-qua-trinh-nhan-hoi-lo-qua-2-doi-cuc-truong-cuc-dang-kiem-n-334068.html

nhận hối lộ

Tin tức mới nhất