Hiền Hồ bị tẩy chay khi trở lại: Khán giả không còn dễ dãi

Việc trở lại sau một thời gian xảy ra scandal là quyền của Hiền Hồ. Tuy nhiên, việc quay lại quá nhanh lại là nước đi khá táo bạo.

"Tôi nghĩ rằng quyết định quay trở lại là quyền của Hiền Hồ. Ca hát là nghề nghiệp để cô ấy tồn tại, việc quay lại là sớm muộn. Còn khán giả tẩy chay cũng là quyền của họ.

Cô ấy quay trở lại khi làn sóng tẩy chay vẫn còn, thì hậu quả với nghề nghiệp sẽ không nhỏ, và có thể nó không chỉ ảnh hưởng ở thời điểm hiện tại. Khán giả bây giờ, nhất là khán giả trẻ, họ cũng nhớ lâu".

Đây là lời khẳng định của chuyên gia truyền thông Hồng Quang Minh khi nói về việc Hiền Hồ vấp phải làn sóng phản đối ngày trở lại. Giờ đây, dưới sự phát triển của mạng xã hội, con đường được hoạt động nghề nghiệp của nghệ sĩ sau khi vướng scandal không còn dễ dàng.

Nói cách khác, khán giả Việt nói riêng và công chúng châu Á nói chung ngày càng khắt khe với nghệ sĩ.

Hiền Hồ bị tẩy chay khi trở lại: Khán giả không còn dễ dãi-1

Khi công chúng ngày càng "tỉnh táo"

Trong vòng hai năm trở lại đây, Trung Quốc là quốc gia đẩy mạnh chiến dịch tẩy chay nghệ sĩ vướng scandal. Trường hợp gần nhất là Lý Dịch Phong.

Ngôi sao sinh năm 1987 từng được xếp vào danh sách tứ đại lưu lượng cùng với Dương Dương, Lộc Hàm và Ngô Diệc Phàm của làng giải trí Hoa ngữ. Không sai khi nói anh là ngôi sao trẻ khó có thể có người thay thế, cho đến khi nam diễn viên chính thức bị bắt vì tội mua dâm trái phép nhiều lần vào ngày 11/9.

Hiền Hồ bị tẩy chay khi trở lại: Khán giả không còn dễ dãi-2

Trong vòng chưa đầy một tuần, làn sóng tẩy chay Lý Dịch Phong diễn ra mạnh mẽ. Theo Sina, hai tài khoản mạng xã hội cùng văn phòng làm việc của nam diễn viên đều bị xóa sổ.

Toàn bộ hashtag, những gì liên quan đến scandal mua dâm của anh cũng gần như bốc hơi. Hệ thống hiển thị dòng chữ "Tài khoản không hoạt động do khiếu nại vi phạm pháp luật và quy định liên quan quy ước cộng đồng" khi ấn tìm kiếm trang cá nhân có đến 60 triệu lượt theo dõi.

Ngoài ra, tên của Lý Dịch Phong cũng hoàn toàn bị xóa khỏi những tác phẩm từng làm nên tên tuổi của anh. 14 nhãn hàng cũng đồng loạt quay lưng với sao phim Cổ Kiếm Kỳ Đàm. Trên mạng xã hội, fan đồng loạt nói "xé poster" Lý Dịch Phong.

Với chính sách gắt từ cơ quan chức năng cùng thái độ cứng rắn của fan, tỷ lệ để được trở lại giới giải trí của Lý Dịch Phong là con số 0 tròn trĩnh.

Lý Dịch Phong không phải là trường hợp đầu tiên của giới giải trí Trung Quốc bị tẩy chay nặng nề. Trường hợp của Ngô Diệc Phàm, scandal trốn thuế của Phạm Băng Băng hay chuyện Lý Tiểu Lộ ngoại tình chật vật tìm đường trở lại giới giải trí... cho thấy công chúng ngày càng khắt khe với nghệ sĩ. Đó như cách để "thanh lọc showbiz" vốn có quá nhiều sao vướng scandal.

Hiền Hồ bị tẩy chay khi trở lại: Khán giả không còn dễ dãi-3

Tại showbiz Hoa ngữ, việc Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC) ban hành 10 biện pháp tăng cường quản lý hoạt động trong ngành giải trí hồi tháng 8 tác động mạnh đến cách "đối xử" giữa fan với thần tượng cũng như các fanclub, theo China Times.

Những biện pháp mạnh tay như Triệu Vy, Trương Triết Hạn gần như bị cấm hoạt động, mọi thứ liên quan đến Ngô Diệc Phàm gần như "biến mất" sau khi ngồi tù, Phạm Băng Băng hay Trịnh Sảng lao đao sau scandal trốn thuế... ngày càng củng cố làn sóng thanh lọc showbiz Hoa ngữ.

Tại Nhật Bản, truyền thông gần như rúng động sau khi đạo diễn - nhà thơ 61 tuổi Sion Sono đối mặt cáo buộc tấn công tình dục vào tháng 4. Hai diễn viên giấu tên nói ông đã lợi dụng quyền lực để lạm dụng nhiều cô gái, theo Yahoo.

Một tháng trước, đạo diễn nổi tiếng Hideo Sakaki bị bốn diễn viên tố cáo tấn công tình dục. Người này thậm chí gửi ảnh nhạy cảm cho các cô gái, đe dọa không cho tham gia phim nếu không đồng ý.

Sau hàng loạt cáo buộc, những nhân vật bị gọi tên đều bị tẩy chay mạnh mẽ. Con đường trở lại showbiz của họ gần như không còn.

Công chúng ngày càng mạnh tay với nghệ sĩ có scandal

Hòa chung "trào lưu" tẩy chay mạnh mẽ nghệ sĩ, công chúng Việt Nam, đặc biệt là cộng đồng mạng không chấp nhận những ngôi sao từng vướng scandal trở lại giới giải trí.

Đầu tháng 8, Minh Béo đăng ảnh hóa thân thành Đức Phật và gợi mở sẽ tham gia vai diễn mới. Sau vài tiếng đăng tải, làn sóng tẩy chay mạnh mẽ đến mức đơn vị được Minh Béo gọi tên lên tiếng phủ nhận không mời nam nghệ sĩ tham gia đóng kịch. Đã 6 năm kể từ ngày nổ ra scandal ấu dâm, khán giả vẫn chưa tha thứ cho Minh Béo.

Nhìn về trường hợp của Hiền Hồ, scandal "anh em nương tựa" diễn ra cách đây chỉ khoảng 6 tháng. Việc trở lại giữa lúc làn sóng khán giả tẩy chay mạnh mẽ - dưới góc nhìn của chuyên gia truyền thông Hồng Quang Minh - là chưa khôn ngoan.

"Bản chất ồn ào của mỗi nghệ sĩ là khác nhau, vì thế không phải sự việc nào cũng được giải quyết đơn giản bằng thời gian. Không phải cứ ngồi chờ tầm vài tháng, thấy yên ổn rồi quay trở lại.

Cách đây 5 hay 10 năm, số lượng dữ liệu lưu trữ một vụ việc trên mạng xã hội hay truyền thông không nhiều. Nhưng hiện tại số lượng đó gấp hàng chục, hàng trăm lần. Điều đó có nghĩa là mỗi vụ việc gây ồn ào cũng sẽ ảnh hưởng sâu và rộng hơn trong cộng đồng", ông Hồng Quang Minh nói.

Hiền Hồ bị tẩy chay khi trở lại: Khán giả không còn dễ dãi-4

Ngoài ra, chuyên gia khẳng định khán giả đại chúng ngày nay luôn thông minh và nhạy cảm với các thông tin. Họ ngày càng muốn thể hiện lập trường của mình hơn.

"Không ai muốn bị nhìn nhận là người năng lực nhận thức thấp hay dễ dãi. Chính vì vậy mà sự quan tâm đến sản phẩm của các nghệ sĩ sau scandal giảm mạnh là một câu trả lời rất rõ ràng cho thái độ của khán giả hiện nay. Đó cũng là sự 'cảnh cáo' nhẹ đối với những người làm công việc liên quan, ảnh hưởng đến công chúng nói chung", ông khẳng định.

Còn với chuyên gia truyền thông Lương Trọng Nghĩa, việc trở lại sau một thời gian xảy ra scandal là quyền của nữ ca sĩ. Tuy nhiên, việc quay lại quá nhanh lại là nước đi khá táo bạo.

"Chúng ta cần phải xem lại việc cống hiến có mang lại lợi ích cho cộng đồng, cho chính bản thân Hiền Hồ hay không. Tự cô ấy và khán giả sẽ biết, công chúng sẽ là những quan tòa công bằng nhất", chuyên gia Lương Trọng Nghĩa khẳng định.

Về lý do vì sao scandal người thứ ba khó được khán giả tha thứ, GS. TS Tâm lý Huỳnh Văn Sơn lại cho rằng đó là tâm lý điển hình của người Việt nói riêng và người châu Á nói chung.

"Tâm lý của người phương Đông ít nhiều ảnh hưởng đến cách ứng xử. Tư tưởng từ lâu có tác động đến vấn đề gắn kết, gia đình nên ngoại tình rất khó chấp nhận. Đây cũng là vấn đề của bình đẳng giới ở một góc nhìn đang dần thay đổi theo thời gian.

Có thể phản ứng của giới và đánh giá của cộng đồng có nhiều màu sắc nhưng rõ ràng nếu phụ nữ ngoại tình thì chính người cùng giới, người khác giới đều nhìn nhận và xem xét bằng một hệ chuẩn đạo đức nên sự khắt khe ít nhiều thể hiện rõ", chuyên gia tâm lý nói.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/hien-ho-bi-tay-chay-khi-tro-lai-khan-gia-khong-con-de-dai-post1470536.tpo?fbclid=IwAR14m5fluPUq5qUqnVy8I4VydDPV2sQ199DGQl7SCy8yb4CIb2elrjBAfOE

Hiền Hồ

Tin tức mới nhất