Hiểu để ‘đánh bay’ 2 loại mụn cứng đầu

(2Sao) - Các bạn gái luôn đau đầu với mụn bọc và mụn trứng cá sưng đỏ vì không chỉ khó trị, các loại mụn này còn có nguy cơ để lại vết thâm, sẹo mụn dai dẳng.

TS.BS Lê Ngọc Diệp - BV Đại học Y Dược TP.HCM sẽ tư vấn giúp các bạn hiểu rõ hơn về 2 loại mụn này để tìm được cách ‘đánh bay’ chúng.

TS.BS Lê Ngọc Diệp - Bệnh viện ĐH Y Dược Tp.HCM

Phân biệt mụn bọc, mụn trứng cá sưng đỏ

Mụn hình thành do sự tăng tiết chất nhờn của tuyến bã nhờn sản sinh ra chất nhờn dư, kết hợp với chất bẩn và lớp tế bào chết bong ra trên bề mặt da, hình thành nhân mụn trứng cá.

•    Mụn đầu trắng: Nhân mụn màu trắng, cứng, nằm trong lỗ chân lông bịt kín miệng.

•    Mụn đầu đen: Nhân mụn nằm trong lỗ chân lông hở miệng, tiếp xúc với không khí bên ngoài nên bị oxy hóa, có màu đen ở trên, màu trắng ở dưới. Mụn đầu đen nếu không được xử lý đúng cách và kịp thời sẽ dễ chuyển sang tình trạng viêm.

Khi chất nhờn tích tụ quá nhiều ở nang lông và miệng tuyến bã bị bịt kín sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn Propionibacterium acnes (P.acnes) sống ở nang lông sinh sôi nảy nở, gây viêm nhiễm nặng, dẫn đến hình thành mụn sưng đỏ và nặng hơn là mụn bọc.

•    Mụn trứng cá sưng đỏ: Mụn đầu trắng, mụn đầu đen bị viêm, chuyển thành mụn đỏ và sưng, gây cảm giác đau khi chạm vào.

•    Mụn bọc: Mụn cứng, có đường kính lớn hơn rất nhiều so với các dạng mụn khác. Mụn bọc có mủ bên trong, sưng to và gây đau nhức. Đây là dạng nặng nhất của mụn và có nguy cơ để lại vết thâm và sẹo mụn cao nhất trong các loại mụn.

Điều trị đúng cách khi bị mụn bọc, mụn trứng cá sưng đỏ

Mụn bọc, mụn trứng cá sưng đỏ là tình trạng mụn nặng, thời gian điều trị thường kéo dài. Do đó, những bạn đang đối mặt với các tình trạng mụn này cần phải có các phương pháp chăm sóc da, điều trị đúng cách và an toàn:

Rửa mặt nhẹ nhàng với sản phẩm kem rửa mặt có chứa thành phần diệt khuẩn 2 - 3 lần/ngày. Không sử dụng sản phẩm rửa mặt có chứa hạt mát-xa.

Sử dụng sản phẩm đặc trị có chứa thành phần giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mụn P.acnes ở nang lông như Benzoyl Peroxide. Benzoyl Peroxide không chỉ làm chậm sự tiến triển của mụn mà còn diệt vi khuẩn gây mụn bằng cách xâm nhập sâu vào lỗ chân lông, phóng thả oxy diệt vi khuẩn gây mụn vì vi khuẩn này không thể sống trong môi trường có oxy.

Ngoài ra, Benzoyl Peroxide còn có tác dụng làm bong lớp sừng trên bề mặt da, loại bỏ các tế bào chết dư thừa, giúp làm thoáng lỗ chân lông. Nhờ đó, các thành phần hoạt động khác được thẩm thấu tốt hơn và ngăn mụn quay trở lại.

Tuyệt đối không được dùng tay nặn mụn vì nặn mụn có thể gây chảy máu, tạo điều kiện cho vi khuẩn P.acnes tấn công vào sâu trong lỗ chân lông, gây viêm nhiễm nặng và lan rộng.

Hạn chế tối đa việc trang điểm gây bít tắc lỗ chân lông, làm mụn trở nên viêm nhiễm nặng hơn. Các thành phần trong mỹ phẩm trang điểm cũng có thể gây kích ứng với làn da, dẫn đến sự xuất hiện thêm các nhân mụn mới.
 
Đặc trị mụn bọc, mụn trứng cá sưng đỏ với Acnes Cover

Acnes Cover với 10% Benzoyl Peroxide có tác dụng:
 
• Diệt khuẩn mụn: Thành phần Benzoyl Peroxide với đặc tính oxy hóa mạnh và kháng khuẩn phổ rộng, đặc biệt có tác dụng trên vi khuẩn P.acnes - nguyên nhân gây mụn bọc và mụn trứng cá sưng đỏ.
 • Làm tróc lớp vảy da và bong lớp sừng, giúp lỗ chân lông sạch thoáng, ngăn ngừa hình thành mụn mới.
• Tông tiệp màu da giúp bạn che được các nốt mụn sưng đỏ mà không phải lo lắng về tác dụng phụ khi sử dụng mỹ phẩm trên vùng da bị mụn.

Thúy Ngà - 2Sao

Tin tức mới nhất