Hình ảnh cầu Ghềnh trước ngày nối nhịp, sau 3 tháng bị sà lan đâm sập

Cầu Ghềnh bắc qua sông Đồng Nai bị sà lan đâm sập 3 tháng trước đã gần như hoàn thiện để thông tuyến đường sắt Bắc - Nam trong vài ngày tới.

caughenh4
Chỉ vài ngày nữa, cầu Ghềnh mới nối đường sắt Bắc - Nam sẽ được thông tàu. 3 ngày
 trước khi chính thức cho tàu hỏa chạy qua, các công nhân đang hoàn thành những
công đoạn cuối cùng để nối các nhịp cầu với nhau.

caughenh10
Trước đó, vào ngày 20/3 cây cầu có tuổi đời cả trăm năm này đã bị một chiếc sà lan đâm sập
 khiến đường sắt Bắc Nam bị gián đoạn hơn 3 tháng nay. Cầu Ghềnh do người Pháp xây
dựng từ năm 1901, bắc qua sông Đồng Nai đoạn chảy qua thành phố Biên Hòa và là
biểu tượng của thành phố. Trong ảnh là những nhịp cầu cũ được vớt lên, cắt ra
để một góc bên sông.

caughenh15
Sự cố sập cầu Ghềnh khiến tuyến đường sắt Bắc - Nam đứt mạch. Đây được xem là sự cố
chưa từng xảy ra trong lịch sử ngành đường sắt Việt Nam, khiến giao thông đường sắt
 cũng như đường thủy bị đình trệ, gây thiệt hại nặng nề cho cả nền kinh tế và làm
cuộc sống người dân bị đảo lộn.

caughenh14
 Chính vì vậy, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ GTVT đã chỉ đạo các kỹ sư, công nhân
 đang ngày đêm khẩn trương hoàn thành các hạng mục để cầu Ghềnh sớm được đưa
 vào hoạt động trước 30/6.

caughenh3
Qua khảo sát, việc khôi phục lại toàn bộ cầu Ghềnh theo dạng ban đầu
 không khả thi nên cầu Ghềnh sẽ được xây dựng mới toàn bộ.

caughenh18
Theo thiết kế, công trình giao thông cầu Ghềnh mới với tổng chiều dài 329,2 mét có kết cấu
vòm thép chia làm 3 nhịp, trong đó mỗi nhịp dài 75 mét với chiều cao vòm là 13,5 mét.
Trong khi đó cầu Ghềnh cũ có 4 nhịp. 

caughenh9
Sau hơn 3 tháng thi công, cầu Ghềnh mới hiện nay đã dần hoàn thiện xong các hạng mục.
Nhìn từ xa, cây cầu đã gần như hoàn thiện với 3 nhịp cầu bắc qua sông Đồng Nai.

caughenh5
Các nhịp của cầu Ghềnh mới được thiết kế ở nơi khác và bắt đầu được lai dắt gắn
 lên trụ cầu.

caughenh8
Cận cảnh điểm nối giữa các nhịp cầu và trụ cầu với nhau. Mỗi nhịp cầu nặng khoảng 260 tấn.

caughenh6
Cầu Ghềnh mới không xây trụ chống va đập, tuy nhiên các trụ cầu được thiết kế và xây dựng
rất chắc chắn, đảm bảo an toàn hơn nhiều so với cầu Ghềnh cũ có tuổi đời gần 100 năm.

caughenh12
Trụ cầu được đúc bằng bê tông cốt thép và  giúp nâng cầu lên cao hơn khoảng 2,2m
 so với cầu cũ.

caughenh19
Phần đường ray được gia cố hoàn toàn mới từ sàn gỗ đến từng con ốc vít. Ngoài thiết kế
 cho đường ray, cầu Ghềnh mới sẽ có thêm một hành lang phía thượng nguồn rộng 2,4m
 để xe máy và xe đạp lưu thông hai chiều.

caughenh11
Các đơn vị thi công được chia làm nhiều ca làm việc ngày đêm để sớm hoàn thành
công trình cầu Ghềnh để đưa vào hoạt động.

caughenh17
Ông Nguyễn Công Bình ( Phó Tổng GĐ Công ty công trình đường sắt) cho biết, suốt hơn
 3 tháng các kỹ sư, công nhân đã ngày đêm khẩn trương thi công và dự kiến đến ngày
26/6 (sớm hơn dự định 4 ngày) sẽ cho lưu thông tuyến cầu Ghềnh đi vào hoạt động.
Phần tiến độ thi công đạt khoảng 90%, còn lại 10% là phần hoàn thiện công trình
cũng sẽ nhanh chóng kết thúc và bàn giao.

caughenh20
Dự án cầu Ghềnh mới sẽ được đổi tên là cầu Đồng Nai Lớn bắc qua sông Đồng Nai
 (xã Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai) sẽ chính thức được lưu thông vào ngày 26/6/2016
đưa vào phục vụ tuyến đường sắt Bắc-Nam và người đi bộ, các phương tiện xe máy,
xe đạp qua lại. Tổng số tiền cho cả dự án là 298,5 tỷ đồng.

 Theo Trí Thức Trẻ

Tin tức mới nhất