Hoa hậu Chuyển giới Bùi Đình Hoài Sa: 'Tôi tự tin chấm nhan sắc của mình 10/10'

Trước ngày lên đường chinh chiến Hoa hậu Chuyển giới Quốc tế 2020, Hoài Sa có cuộc trò chuyện với 2Sao.vn. Người đẹp 9X chia sẻ thẳng thắn khi bị so sánh với Hương Giang, cũng như về đấu trường nhan sắc sắp tới...

TÔI HOÀN TOÀN TỰ TIN VÀO NHAN SẮC

- Cảm xúc của chị như thế nào khi được chọn làm đại diện Việt Nam thi đấu tại Miss International Queen - Hoa hậu Chuyển giới Quốc tế 2020?

Lúc tôi nhận được quyết định Phương Vy không thi và mình sẽ là người đại diện, thật sự tôi rất bất ngờ vì không nghĩ cơ hội lại đến với mình một lần nữa. Bởi vì sau cuộc thi Miss Beauty 2015, mọi người đã biết tôi đã bỏ lỡ một lần dự thi Miss International Queen.

Lần này cơ hội đã đến thì mình phải nắm lấy. Đây cũng là mong muốn không chỉ của riêng tôi, người hâm mộ đều mong mỏi tôi sẽ đến Thái Lan.

- Mục đích lớn nhất của chị khi đến với Hoa hậu Chuyển giới Quốc tế 2020 là gì?

Tôi có thể đại diện cho quốc gia của mình, cho thế giới thấy Việt Nam có những người chuyển giới xinh đẹp, tài năng và cởi mở. Tôi muốn góp tiếng nói cho tất cả mọi người hiểu rằng cộng đồng chuyển giới cũng như cộng đồng LGBT luôn muốn được bình đẳng. Và chúng tôi đang từng ngày hòa nhập vào cuộc sống và đóng góp tích cực cho xã hội.

Hoa hậu Chuyển giới Bùi Đình Hoài Sa: Tôi tự tin chấm nhan sắc của mình 10/10-1

- Năm 2018 Hương Giang đăng quang, năm 2019 Nhật Hà lọt vào top 6, chị có áp lực trước những thành tích rất cao ấy?

Thú thật là tôi đang rất căng thẳng, mọi người đã kỳ vọng ở tôi rất nhiều. Nhưng tôi mong rằng mình sẽ biến áp lực ấy thành động lực để có thể thoái mái nhất trong cuộc thi và đạt được thành tích tốt nhất .

- Hương Giang là cựu hoa hậu hẳn có rất nhiều kinh nghiệm, cô ấy có chia sẻ gì với chị?

Tôi và Hương Giang vẫn chưa có cuộc nói chuyện riêng nào. Có lẽ cô ấy cũng đang rất bận. Nhưng có thể trước ngày lên đường, chúng tôi sẽ gặp nhau. Tôi muốn được lắng nghe nhiều kinh nghiệm từ cô ấy.

- Được biết chị chưa quen biết quá nhiều nhà thiết kế, vậy khâu chuẩn bị trang phục có gì khó khăn?

Rất may mắn khi mọi người thấy tôi chưa có nhiều mối quan hệ nên đã nhiệt tình giúp đỡ. Tôi đã chuẩn bị được trang phục dân tộc, trang phục dạ hội cho bán kết, chung kết và một vài trang phục cho những sự kiện bên lề.

- Chị có thể bật mí một chút về ý tưởng quốc phục mà mình mang đến cuộc thi?

Tôi rất thích áo dài và nghĩ rằng nó sẽ đem lại may mắn.

Hoa hậu Chuyển giới Bùi Đình Hoài Sa: Tôi tự tin chấm nhan sắc của mình 10/10-2

- Nhiều người nhận xét tính cách Hoài Sa quá hiền lành, nhỏ nhẹ. Liệu điều đó có khiến chị nhạt nhòa giữa rừng nhan sắc?

Theo tôi, điều hoa hậu cần không phải là bạn có cá tính mạnh, hay bạn luôn tạo ra những tình huống kịch tính, mà bạn phải có cái đầu lạnh. Tức là mình phải luôn luôn điềm tĩnh là trước nhất. Không thể đánh giá hoa hậu như một người mẫu, một người chơi gameshow hay chương trình truyền hình thực tế được.

Bản thân tôi luôn hướng đến hình ảnh một hoa hậu điềm đạm, thông minh nhưng sắc sảo.

- Vậy thế mạnh của chị khi đến với Hoa hậu Chuyển giới Quốc tế 2020 là gì?

Tôi nghĩ lợi thế lớn nhất của mình đó là kinh nghiệm chinh chiến tại nhiều cuộc thi. Tôi từng thi hoa hậu trong nước rồi tham gia các cuộc thi về âm nhạc. Tôi nghĩ đây chính là điểm mạnh của mình so với những bạn thí sinh khác.

- Về nhan sắc và vóc dáng, chị tự chấm mình ở điểm mấy trên thang 10?

Tôi hoàn toàn tự tin vào nhan sắc của mình. Tôi cho mình điểm tuyệt đối là 10/10.

Còn về hình thể, mỗi người sẽ có cách nhìn nhận và đánh giá khác nhau. Không thể quy định chung đẹp như thế nào mới là đẹp. Tôi luôn hy vọng mọi người cũng sẽ tự tin về vóc dáng của mình.

KHÔNG CHẠNH LÒNG KHI BỊ SO SÁNH VỚI HƯƠNG GIANG

- Bùi Đình Hoài Sa là hoa hậu chuyển giới đầu tiên được cộng đồng LGBT công nhận tại Việt Nam. Nhưng hiện tại, nhắc tới “hoa hậu chuyển giới” thì hầu hết khán giả lại nhớ đến Hương Giang. Điều đó có khiến chị chạnh lòng?

Tôi không hề chạnh lòng, bởi mức độ phủ sóng của giữa hai cái tên Hương Giang và Hoài Sa là khác nhau. Người ta nhắc đến Hương Giang nhiều hơn là điều hiển nhiên. Tôi bắt đầu mọi thứ sau Hương Giang khá lâu, và hiện tại bản thân cũng đang từng bước khẳng định tên tuổi mình.

Nếu có sự chạnh lòng hay ghen tỵ thì tôi sẽ ngưng ngay lập tức, bởi đó là suy nghĩ tiêu cực, mang đến những điều không tốt đẹp cho bản thân, chứ nó không làm mình tốt hơn mỗi ngày. Tôi chỉ so sánh bản thân ngày hôm qua khác ngày hôm nay như thế nào. Còn nếu để so sánh với Hương Giang thì biết bao nhiêu ngôi sao cần phải so sánh.

Hoa hậu Chuyển giới Bùi Đình Hoài Sa: Tôi tự tin chấm nhan sắc của mình 10/10-3

- Nhiều ý kiến đánh giá Hương Giang là mỹ nhân chuyển giới đẹp nhất showbiz Việt, chị thấy điều đó có đúng?

Cũng có người nói tôi đẹp nhất, nhưng đó chỉ là số ít thôi. Tôi nghĩ rằng không ai là đẹp nhất, mỗi người đều có vẻ đẹp riêng. Nếu số đông nghĩ rằng người này đẹp nhất thì đó là đẹp nhất. Với tôi thì là số ít, và tôi đang cố gắng từng ngày để có được lượng khán giả đông hơn.

- Hương Giang gần như một hình mẫu thành công về người chuyển giới, chị có xem đó là hình mẫu phát triển của mình?

Tôi nghĩ mình sẽ khác Hương Giang, đặc biệt là về tính cách. Nói về hình mẫu thì tôi rất khó để giống được cô ấy.

- Cũng từng thử sức tại Vietnam Idol và sau này là Giọng hát Việt, vậy bên cạnh con đường chinh phục sắc đẹp, chị có nghĩ tới chuyện theo đuổi ca hát chuyên nghiệp?

Chắc chắn âm nhạc sẽ là con đường dài mà tôi theo đuổi. Việc đại diện Việt Nam dự thi Miss International Queen là một bất ngờ, bản thân tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ có được cơ hội này.

Thời gian này tôi cũng đang ấp ủ cho mình dự án âm nhạc bên cạnh việc tham gia cuộc thi nhan sắc.

Hoa hậu Chuyển giới Bùi Đình Hoài Sa: Tôi tự tin chấm nhan sắc của mình 10/10-4

NGƯỜI TA CHỈ ĐỨNG XEM KHI TÔI BỊ CHỌI ĐÁ

- Mặc dù xã hội ngày càng văn minh nhưng ánh nhìn dành cho cộng đồng LGBT vẫn chưa thực sự cởi mở. Trước khi chuyển giới, chị đã bao giờ bị rơi vào ánh nhìn kỳ thị như vậy?

Dù là trước hay sau khi chuyển giới thì bản thân tôi luôn chịu những ánh mắt kỳ thị từ những người xung quanh. Từ lúc tôi có ngoại hình là con trai, chập chững tập làm con gái hay chuyển giới thành công rồi thì vẫn luôn có sự săm soi, bàn tán.

Tôi hoàn toàn hiểu được cảm giác của những người đang kỳ thị giới tính mình, chỉ vì họ chưa được cập nhật những kiến thức mới, chưa thật sự hiểu được về cộng đồng LGBT. Đây cũng là động lực để những người trong cộng đồng LGBT truyền đi những thông điệp nhân văn, thay đổi nhìn nhận của xã hội.

- Chị đã từng bị phân biệt đối xử chưa và có thể kể lại câu chuyện đó?

Tôi nhớ nhất là năm mình 19 tuổi, đã bắt đầu để tóc dài và mặc đồ con gái. Lúc này cơ thể tôi vẫn còn thô, chưa mềm mại như bây giờ. Khi tôi đi ra đường với lớp make-up trên mặt, mọi người chạy theo để chọc ghẹo. Nhưng tôi không nghĩ họ lại lấy đá chọi mình. Tôi cứ nghĩ sẽ có người can ngăn, nhưng những người xung quanh chỉ đứng nhìn và cười thôi.

Lúc đó tôi không biết phải làm gì, nước mắt cứ tự rơi. Tôi thực sự rất buồn, nhưng nhờ những tiếng chê cười và mỉa mai đó mà có Hoài Sa của ngày hôm nay.

Hoa hậu Chuyển giới Bùi Đình Hoài Sa: Tôi tự tin chấm nhan sắc của mình 10/10-5

- Gia đình chấp nhận con người thật của chị theo cách nào?

Ba mẹ luôn bận rộn nên không có thời gian bên cạnh tôi nhiều, nhưng họ luôn ủng hộ tôi về tinh thần và đây là điều rất quan trọng.

- Quá trình chuyển giới của chị có gì khó khăn, cả về tiền bạc lẫn tinh thần?

Tôi làm từng bước một. Khi giành giải Miss Beauty 2015, tôi được tài trợ làm ngực, tức đã được 50%, 50% còn lại tôi phải tự thân vận động.

Để có được hình hài như ngày hôm nay, tôi trải qua nhiều đợt phẫu thuật và chịu không ít đau đớn. Có lần bị hở vết thương và nhiễm trùng, tôi phải nằm viện suốt nửa tháng trời, rửa vết thương liên tục 24/24. Đó là cảm giác khó chịu và đau đớn không thể tả nổi.

Lúc đó tôi bị stress và rất áp lực khi không biết mọi chuyện có tốt đẹp không. Nằm một chỗ, tôi nghĩ rất nhiều thứ. Quả thật đó là thời gian kinh khủng, nhưng may mắn tôi đã vượt qua.

Hoa hậu Chuyển giới Bùi Đình Hoài Sa: Tôi tự tin chấm nhan sắc của mình 10/10-6

- Hiện tại chị có đang yêu?

Tôi đã từng yêu nhưng hiện tại thì độc thân. Tình trường của tôi cũng khá đa dạng và phong phú. Cũng có nhiều kiểu chàng trai khác nhau, Việt Nam cũng có, nước ngoài cũng có.

- Người ta hay nói tình yêu của thế giới thứ 3 không bền vững, cả thèm chóng chán lại không có con cái ràng buộc. Chị nghĩ gì về điều đó?

Theo tôi, tình yêu là một điều rất khó nói, nhất là trong cộng đồng LGBT. Định kiến xã hội, những quan niệm của người đời vẫn chưa thực sự cởi mở với những người thuộc thế giới thứ 3. Nhưng tôi nghĩ, dù trong bất kỳ một quan hệ nào thì cũng cần sự thấu hiểu giữa hai người.

- Những người thuộc thế giới thứ 3 có tâm hồn được cho là rất nhạy cảm. Đã có không ít cá nhân lâm vào bi kịch tình yêu, chọn cái chết để giải phóng bản thân. Theo chị, điều đó có tiêu cực?

Cũng vì định kiến xã hội mà họ ít có sự lựa chọn dành cho mình. Tôi nghĩ lựa chọn đến cái chết là điều tiêu cực, nhưng không thể hoàn toàn trách họ được. Tôi hy vọng mọi người sẽ có cách nhìn văn minh và hiện đại hơn về cộng đồng LGBT, nhiều con đường mới sẽ mở ra với những người như tôi.

Bên cạnh đó, cộng đồng LGBT cũng nên suy nghĩ tích cực hơn. Chúng ta nên vui vẻ, tận hưởng cuộc sống, không có người này thì cũng có người khác. Tôi nghĩ cuộc sống độc thân cũng vui đấy chứ.

Hoa hậu Chuyển giới Bùi Đình Hoài Sa: Tôi tự tin chấm nhan sắc của mình 10/10-7

- Về tương lai, chị có mơ về một mái ấm hạnh phúc như bao người phụ nữ?

Tôi không mơ nữa, mà chuyện đó là đương nhiên và thực tế. Tôi muốn mình sẽ có một gia đình hạnh phúc, sẽ có chồng hoặc không, nhưng tôi sẽ có con.

Tôi có thể nhận con nuôi khi mình đủ điều kiện để chăm lo cho một đưa bé. Tôi đã đi thăm nhiều viện mồ côi, những đứa bé bị bỏ rơi rất đáng thương. Một ngày nào đó tôi sẽ nhận con nuôi khi bản thân đã sẵn sàng cho việc làm mẹ. Hy vọng người đàn ông sau này sẽ chung ước muốn như tôi.

- Theo chị, điều gì sẽ là cốt lõi để xây dựng một tình yêu lâu dài trong giới LGBT?

Điều đầu tiên và quan trọng nhất, theo tôi là hãy hoàn thiện bản thân và thay đổi theo hướng tích cực. Hãy cho đối phương thấy mình ngày càng hơn hẳn ngày xưa thì chắc chắn bạn sẽ hấp dẫn họ hơn nữa.

Thùy Trang
Ảnh: Kiệt Võ
Clip: Hòa Phạm
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/hoa-hau-chuyen-gioi-bui-dinh-hoai-sa-tu-tin-ve-sac-dep-n-211181.html

Bùi Đình Hoài Sa Hoa hậu chuyển giới quốc tế Miss International Queen Hương Giang idol

Tin tức mới nhất