Hoàng đế Khang Hi quỳ gối 5 lần đổi 200 năm thịnh vượng nhà Thanh?

Việc quỳ gối của hoàng đế Khang Hi không chỉ thể hiện sự lỗi lạc và tài ba trong đối nội mà còn thể hiện được sự chân thành.

Trong xã hội phong kiến, hoàng đế được coi là bậc thiên tử tối cao, nắm trong tay mọi quyền lực. Tất cả những quân thần dù có lớn hơn bao nhiêu tuổi thì vẫn luôn phải cung kính, hành lễ đầy đủ với hoàng đế.

Hoàng đế không bao giờ phải hành lễ, quỳ lạy bất cứ ai, ngoại trừ tổ tiên, cha mẹ, các vị thần. Thế nhưng vào thời nhà Thanh có một điều kỳ lạ đã xảy ra chính là việc một vị hoàng đế đã chấp nhận quỳ gối trước một người.

Vị hoàng đế nổi tiếng đó chính là Khang Hi. Ông không chỉ hành lễ mỗi lần 3 quỳ mà còn đủ 9 lạy.

Vị hoàng đế này không chỉ làm một lần, mà đã thực hiện tới năm lần. Chính nhờ điều này mà đã đổi lấy 200 năm thịnh vượng của nhà Thanh. Ai là người khiến ông phải quỳ gối?

Hoàng đế Khang Hi quỳ gối 5 lần đổi 200 năm thịnh vượng nhà Thanh?-1
Minh Hiếu Lăng là nơi Khang Hi đã quỳ gối hành lễ.

Hoàng đế Khang Hi quỳ trước ai?

Vào cuối thời nhà Minh, khi quân Thanh tiến vào kinh thành, hoàng đế Sùng Trinh đã tự sát tại Môi Sơn. Tuy nhiên, khi vào kinh thành khi đó vẫn còn rất nhiều các quân thần cùng các thân vương thân thích còn sống sót.

Nếu dùng cách bức chết thì không thể khiến dân chúng bỏ nhà Minh mà thuần phục phục nhà Thanh hoàn toàn.

Do vậy, Khang Hi đã dùng cách là thờ phụng "Minh Hiếu Lăng" để tưởng nhớ đến các vị hoàng đế vương triều trước. "Minh Hiếu Lăng" là lăng mộ của hoàng đế Minh Thái Tổ Chu Nguyên Chương, người sáng lập ra triều đại nhà Minh. Nó nằm ở phía nam chân núi Tử Kim, phía Đông của Nam Kinh.

Nhà Thanh luôn dùng việc thờ cúng Minh Hiếu Lăng của nhà Minh là phương tiện để có thể thuần phục lòng người Hán.

Lần đầu tiên, hoàng đế Khang Hi đến Minh Hiếu Lăng cũng chính là đến bái lăng mộ của Chu Nguyên Chương. Ông đã hành đại lễ "ba quỳ, chín lạy", cúi đầu trước vị hoàng đế đầu tiên của nhà Minh.

Sau đó, ông còn ra lệnh ban thưởng cho những người canh giữ "Minh Hiếu Lăng". Đồng thời, còn ra lệnh rằng nghiêm cấm bất cứ người nào dám phá hoạt cây cối trong lăng, và dặn dò các vị quan chức địa phương phải cố gắng bảo vệ Minh Hiếu Lăng cho tốt.

Người dân trong thành phố Nam Kinh khi biết được thì đã rất xúc động trước hành động đáng kính của hoàng đế.

Cái giá của hành động quỳ gối của Khang Hi

Sau này, Khang Hi còn tiếp tục đích thân đến Minh Hiếu Lăng tận 5 lần. Mọi người đều biết rằng, người Mãn rất sợ người Hán sẽ đứng lên làm phản để khôi phục nhà Minh. Đặc biệt là ở hai khu vực Giang Tô và Chiết Giang.

Hoàng đế Khang Hi biết rằng, muốn thống nhất được thiên hạ để phát triển bền vững sự nghiệp của Đại Thanh thì phải thuần phục được lòng dân. Đó là khiến họ hài lòng với sự cai trị của triều đại nhà Thanh và dập tắt ý định khôi phục nhà Minh.

Do đó, ông và nhà Thanh cần phải luôn tôn kính với tổ tiên của nhà Minh là Chu Nguyên Chương.

Hoàng đế Khang Hi quỳ gối 5 lần đổi 200 năm thịnh vượng nhà Thanh?-2
Hoàng đế Khang Hi lễ bái tưởng nhớ tổ tiên nhà Minh.

Kể từ đó, việc thực hiện thờ cúng, lễ bái để tưởng nhớ tới tổ tiên nhà Minh tại Minh Hiếu Lăng đã trở thành việc thường lệ và bắt buộc phải làm. Bản thân hoàng đế Khang Hi cũng đã đích thân đến Giang Nam 6 lần để thực hiện việc này.

Cuối cùng, hoàng đế Khang Hi quả nhiên đã thành công. Việc quỳ gối của ông không chỉ thể hiện sự lỗi lạc và tài ba của ông trong đối nội mà còn thể hiện được sự chân thành của mình.

Biết nhún nhường vì thời cuộc, đã cảm hóa được những thế lực của nhà Minh cũ không đứng lên chống lại nhà Thanh.

Chính vì vậy, có thể nói, cái quỳ gối của Khang Hi đã đổi được lấy 200 trăm năm thịnh vượng của nhà Thanh.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/cai-quy-goi-cua-hoang-de-khang-hi-doi-lay-200-nam-thinh-vuong-cua-nha-thanh-vi-sao-162220503140301806.htm

lịch sử Trung Hoa Khang Hy vi hành

Tin tức mới nhất