Học sinh gốc Việt bị miệt thị, gọi là virus corona ở trường cấp 3 Mỹ

Không chỉ gọi học sinh gốc Việt là virus corona và kỳ thị vì đeo khẩu trang, 2 nữ sinh ngoại quốc còn có hành động xúc phạm văn hóa truyền thống của Việt Nam.


Hai nữ sinh trường Trung học Bolsa Grande thuộc Khu học chánh Garden Grove Unified (Mỹ) bị lên án dữ dội vì có lời nói, hành vi xúc phạm một bạn học người Việt vì dịch Covid-19.

Teriann Nguyen - người gốc Việt hiện sống ở Mỹ chia sẻ với chúng tôi sự việc nhiều học sinh gốc Việt tại trường Trung học Bolsa Grande thuộc Học khu Garden Grove Unified (GGUSD - khu học chánh lớn thứ 14 ở bang California, Mỹ) bị bạn học phân biệt đối xử.

Theo đó, trong 3 clip được quay lại, hai nữ sinh ngoại quốc liên tục có phát ngôn và hành động thù ghét nhằm vào học sinh Việt Nam.

Tại một sự kiện được tổ chức ở trường Bolsa Grande, các nữ sinh này dùng điện thoại ghi lại phần trình diễn trang phục dân tộc của hai học sinh Việt Nam kèm theo lời chế nhạo: "Virus corona".

Tiếp đó, tại sân trường, một trong hai học sinh nói trên lấy đạo cụ biểu diễn của nữ sinh người Việt, có hình dáng giống nón quai thao, đội lên đầu nhảy nhót và liên tục cười đùa, sau đó ném thẳng xuống đất.

Trên hành lang dãy lớp học, nhóm nữ sinh này tiếp tục lấy tay chạm vào khẩu trang của một nữ sinh người Việt, sau đó buông lời chế nhạo và phá lên cười.

"Sự việc trên khiến tôi cảm thấy kinh tởm", Teriann Nguyen (cựu học sinh trường Bolsa Grande) bức xúc nói.

Học sinh gốc Việt bị miệt thị, gọi là virus corona ở trường cấp 3 Mỹ-1
Hai nữ sinh trường Trung học Bolsa Grande bị lên án vì có phát ngôn, hành động kỳ thị học sinh Việt Nam.

Teriann cho hay cô chưa từng trải qua hay chứng kiến sự việc phân biệt chủng tộc nào trong những năm học ở ngôi trường có đa phần học sinh là người Việt, người Mỹ gốc Tây Ban Nha, người Mexico và người Mỹ Latinh.

Bởi vậy, việc hai nữ sinh miệt thị và phỉ báng văn hoá Việt Nam, cũng như bắt nạt bạn học người Việt vì cô ấy đeo khẩu trang khiến Teriann tức giận.

Sau đó cô quyết định trao đổi sự việc với người chịu trách nhiệm quản lý Học khu Garden Grove Unified, đồng thời chia sẻ sự việc trên mạng xã hội.

Teriann Nguyen cho chúng tôi biết cô đã báo cáo toàn bộ sự việc với người chịu trách nhiệm quản lý GGUSD và được phản hồi ban giám hiệu nhà trường sẽ họp để xem xét vụ việc.

Bên cạnh đó, Teriann cũng mong dân mạng không sử dụng từ ngữ phân biệt chủng tộc với những người có liên quan trong sự việc này.

"Tôi có thể hiểu mọi người đang rất giận dữ và thất vọng, nhưng làm ơn đừng sử dụng từ ngữ phân biệt chủng tộc. Mục đích của tôi khi chia sẻ bài viết này là nâng cao sự quan ngại về vấn đề phân biệt chủng tộc có thể xảy ra ở bất cứ đâu.

Làm ơn đừng hạ thấp giá trị của bản thân giống những người đó bằng cách sử dụng từ ngữ phân biệt chủng tộc với họ", cô gái gốc Việt cho hay.

Cô cũng thông báo hiện phía học khu nhận được rất nhiều email yêu cầu nhà trường Bolsa Grande chịu trách nhiệm vì đã gây ra sự việc trong video.

"Tôi muốn đính chính rằng đây không phải là lỗi của nhà trường và học khu. Phía nhà trường, học khu, Bộ Giáo dục đang phối hợp với Cảnh sát thành phố Garden Grove để điều tra sự việc", Teriann nói.

"Hành động không thể chấp nhận"

Theo thông cáo chính thức của GGUSD, ngày 7/3, các quản trị viên của trường Trung học Bolsa Grande và Học khu Garden Grove Unified đã biết về video hai nữ sinh tự quay trong khuôn viên trường.

Nhà trường mô tả những người này “đã có lời lẽ tục tĩu, quấy rối, thiếu tôn trọng cùng hành động thù ghét, bao gồm chế giễu và quấy rối nhiều học sinh và người lớn, đặc biệt là các học sinh Việt Nam, trong khuôn viên trường”.

Các video, ban đầu được đăng lên YouTube, sau đó được chia sẻ lại trong một bài viết trên Facebook của một cựu học sinh trường (Teriann Nguyen - PV).

“Các hành vi được ghi lại trong video là không thể dung thứ và sẽ không được Bolsa Grande hoặc GGUSD chấp nhận. Lời nói, hành động gây rối và phân biệt đối xử không thể tồn tại trong các trường học của chúng tôi”, GGUSD nhấn mạnh.

Ngày 7/3, các quản trị viên của trường Trung học Bolsa Grande tiến hành xác minh vụ việc với sự hỗ trợ của Sở Cảnh sát Garden Grove.

GGUSD khẳng định bất kỳ học sinh nào gây ra vụ việc, bao gồm có lời nói hoặc hành động thù ghét, sẽ phải đối mặt với hình thức kỷ luật theo Bộ Luật Giáo dục California.

Học sinh gốc Việt bị miệt thị, gọi là virus corona ở trường cấp 3 Mỹ-2Học sinh gốc Việt bị miệt thị, gọi là virus corona ở trường cấp 3 Mỹ-3
"Các hành vi được ghi lại trong video là không thể dung thứ và sẽ không được Bolsa Grande hoặc GGUSD chấp nhận".

Cùng ngày, hiệu trưởng Conway đã gửi thông báo tới học sinh, phụ huynh và nhân viên trong trường nhằm đảm bảo video không mô tả các giá trị của ngôi trường đa dạng về văn hóa. Đồng thời, hình ảnh trong đó là không phù hợp và không thể chấp nhận.

“Chúng tôi chân thành xin lỗi vì sự việc gây đau lòng cho cộng đồng”, thông cáo viết.

Hiện, GGUSD hợp tác với tổ chức Quan hệ con người ở quận Cam và Ủy ban Quan hệ con người của quận Cam nhằm kiên quyết chống lại mọi phát ngôn cùng hành vi thù ghét, đồng thời phát triển kế hoạch thúc đẩy môi trường an toàn và cởi mở ở tất cả trường học trên địa bàn quận.

Tại GGUSD, có khoảng 30% học sinh (và gần 60% học sinh tại trường Trung học Bolsa Grande) là người gốc Việt.

Trước sự phân biệt đối xử liên quan đến virus corona nhằm vào người châu Á được báo cáo gần đây, tất cả trường học khuyến cáo học sinh, phụ huynh và cộng đồng rằng bất kỳ ngôn ngữ phân biệt chủng tộc hoặc bài ngoại nào (trực tiếp hoặc qua mạng xã hội) cần được báo cáo ngay cho trường.

Phía Học khu Garden Grove Unified khẳng định đây là môi trường đa dạng dành riêng cho sự công bằng. Họ khẳng định chủ động xử lý sự phân biệt đối xử trong khu vực quản lý nhờ sự phối hợp của nhiều công tác, bộ phận.

Đó là biên bản hướng dẫn nhân viên ứng phó với các sự việc phân biệt đối xử; đơn vị chuyên đảm nhận công tác về quan hệ con người nhằm giải quyết các hành động thù ghét; sự hợp tác với Liên đoàn Chống phỉ báng nhằm hướng dẫn nhân viên và học sinh chống lại hành vi phân biệt đối xử trong trường học; lực lượng đảm bảo môi trường học an toàn và thân thiện ở GGUSD.

Học sinh gốc Việt bị miệt thị, gọi là virus corona ở trường cấp 3 Mỹ-4
GGUSD đang phối hợp với các cơ quan chức năng để điều tra sự việc.

GGUSD gửi lời cảm ơn mọi người đã báo cáo về các video gốc ghi lại sự việc. Họ khuyến khích ai chứng kiến và biết điều gì lên tiếng.

"Điều cũng rất quan trọng là mọi người không nên phỉ báng cả một trường học gần 2.000 học sinh dựa trên hành vi của một vài cá nhân. Thật không may, các mối đe dọa về bạo lực thông qua mạng xã hội liên quan đến video đang được cảnh sát điều tra", thông cáo cho biết.

Học khu cũng yêu cầu cộng đồng không tiếp tục gửi thông báo về video gốc để nhân viên có thể dành toàn bộ thời gian điều tra vấn đề này.

Bất cứ bằng chứng nào liên quan đến vụ việc có thể được gửi trực tiếp qua trang Facebook chính thức Garden Grove Unified School District.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://news.zing.vn/hoc-sinh-goc-viet-bi-miet-thi-goi-la-virus-corona-o-truong-cap-3-my-post1057075.html?fbclid=IwAR2ctmdLzy_0aYrmECQSxdaDD8COY86LQPvYhu-fdtkt1v4912FNIH9ICXI

Virus Corona virus du học sinh

Tin tức mới nhất