Hơn 21.000 người chết vì thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria

Các nhà chức trách cho biết số người thiệt mạng sau trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã tăng lên ít nhất 21.051 người.

Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay cho biết hôm 9/2, tại nước này số người chết vì trận động đất hủy diệt đã tăng lên ít nhất 17.674 và số người bị thương là 72.879.

Trong khi đó, tại Syria, ít nhất 3.377 người đã thiệt mạng, trong đó có 2.030 người ở các khu vực do lực lượng nổi dậy kiểm soát ở phía tây bắc Syria và 1.347 người tại các khu vực do chính phủ Syria kiểm soát.

Số người bị thương ở Syria trên tất cả các vùng lãnh thổ đã tăng lên 5.245, trong đó 2.295 người ở khu vực do chính phủ kiểm soát và 2.950 người ở khu vực do phiến quân nắm giữ.

Số người bị thương được ghi nhận tại hai nước này là ít nhất 78.124.

Hơn 21.000 người chết vì thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria-1
Tòa nhà bị hư hại sau trận động đất ở Diyarbakir, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 6/2. Ảnh: Reuters.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo, thời gian dành cho hàng nghìn người bị thương và những người mắc kẹt dưới đống đổ nát không còn nhiều.

Hàng trăm nghìn người ở cả hai quốc gia bị mất nhà cửa vào giữa mùa đông. Nhiều người đã tạm trú trong bãi đậu xe siêu thị, nhà thờ Hồi giáo, ven đường hoặc giữa đống đổ nát. Họ thường tuyệt vọng vì thiếu thức ăn, nước uống và không được sưởi ấm giữa mùa đông lạnh giá.

Trong khi đó, vào ngày 8/2, đoàn xe viện trợ động đất đầu tiên của Liên Hợp Quốc đã đến Syria sau 3 ngày trận động đất xảy ra.

Hơn 21.000 người chết vì thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria-2
Việc giải cứu một cậu bé 2 tuổi sau 79 giờ bị mắc kẹt trong đống đổ nát ở Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ và một số người khác đã vực dậy tinh thần cho các đội tìm kiếm.

Fitch Ratings đánh giá rằng trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria có thể gây thiệt hại kinh tế hơn 4 tỷ USD.

Ngân hàng Thế giới (WB) đã quyết định phân bổ 1,78 tỷ USD cho Thổ Nhĩ Kỳ để cứu trợ và phục hồi sau trận động đất.

“Ngân hàng Thế giới đã phân bổ 1,78 tỷ USD dành cho các nỗ lực cứu trợ và phục hồi sau trận động đất gây thiệt hại lớn về người, thương tích ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ. Ngân hàng Thế giới cũng đã phát động để tiến hành một cuộc theo dõi đánh giá thiệt hại để xác định mức độ của thảm họa và ưu tiên các khu vực cần hỗ trợ phục hồi, dựa trên kinh nghiệm quốc tế phong phú về quản lý rủi ro thiên tai”, WB cho biết.

MT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/hon-21000-nguoi-chet-vi-tham-hoa-dong-dat-o-tho-nhi-ky-syria-n-335989.html

Thổ Nhĩ Kỳ động đất

Tin tức mới nhất